15 Loại Bánh Truyền Thống Việt Nam Bạn Nhất Định Phải Thử Qua Trong Đời

bởi 25/09/2019

Xuất thân từ những vùng miền khác nhau, qua thời gian, những loại bánh truyền thống Việt Nam dần khẳng định vị thế của mình trong lòng người yêu ẩm thực. Đố bạn, Việt Nam có bao nhiêu loại bánh truyền thống và chúng xuất thân từ đâu? Những loại bánh nào đã gắn liền với tuổi thơ của bạn? Bạn có bao giờ nghĩ sẽ tự tay mình tái hiện lại loại bánh đó? Cùng nhìn lại tinh hoa Việt Nam qua những chiếc bánh giản đơn để tìm cho mình một nguồn cảm hứng ẩm thực nhé!

bánh truyền thống Việt Nam 2 

Bánh Việt Nam bắt nguồn từ những nguyên liệu từ thiên nhiên từ nền nông nghiệp truyền thống như lúa gạo, nếp, bắp, mì, khoai... Dần theo thời gian, những loại bánh được chăm chút tỉ mỉ hơn và trở thành biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Những món bánh với cái tên bình dị, gần gũi nhất như bánh tét, bánh chưng, bánh bèo, bánh khọt, bánh bò, bánh gai, bánh xèo, bánh đúc,...đã gắn liền với biết bao thế hệ. Thử xem bạn đã ăn qua bao nhiêu trong tổng số những món bánh truyền thống Việt Nam nhé!

1. Bánh chưng - Bánh tét đại diện cho Tết cổ truyền Việt Nam

Lý do hai loại bánh này luôn được đi cùng nhau bởi chúng có cùng một đặc trưng. Đây là hai loại bánh mừng Tết cổ truyền, đại diện cho hai miền Nam - Bắc. Với những nguyên liệu giống nhau: nếp, thịt ba rọi, đậu xanh, chuối,...hương vị của bánh chưng - bánh tét khá tương đồng nhau. Phía trong lớp nếp dẻo có nhiều loại nhân khau: nhân thịt ba rọi, nhân đậu, nhân chuối,...Bánh chưng hình vuông vức được gói bằng lá dong và bánh tét thì hình trụ dài và gói bằng lá chuối tươi. 

bánh truyền thống Việt Nam 1
Người Việt, phải biết gói bánh chưngbánh tét nhé!

2. Bánh bèo - Đặc trưng của ẩm thực miền Trung

Bánh bèo rất thịnh hành ở miền Trung. Tùy theo từng địa điểm, bánh bèo cũng có tên và đặc điểm khác nhau: bánh bèo Quãng Ngãi, Hội An, Huế (bánh bèo phố cổ), Quãng Nam,...Đặc trưng là bánh bèo Quãng Nam và bánh bèo Huế. 

Bánh bèo Quãng thường to, dày, ăn với  bột nấu nhão gồm có thịt, tôm băm, hẹ, khi ăn bỏ thêm ít hành phi, ớt băm. Bánh bèo Huế mỏng hơn, có bột tôm sấy, ăn kèm theo da heo chiên giòn ăn kèm cùng nước mắm. Bánh bèo có hình dáng tròn dẹt và có lòng bánh vì bột gạo được đúc từ chén nhỏ.

bánh truyền thống Việt Nam 3
Làm bánh bèo cực dễ tại nhà ngay nhé!

3. Bánh xèo - "Pizza Việt Nam" 

Bánh xèo, tên gọi này khiến bạn hình dung ra  tiếng “xèo xèo” khi đổ một giá bột bánh xèo vào chảo mỡ đang nóng. Tùy theo sở thích và đặc điểm tự nhiên của từng vùng miền mà mỗi nơi có cách chế biến bánh xèo khác nhau. Tuy nhiên, thành phần cơ bản của bánh vẫn không thay đổi như bột bánh xèo, thịt ba rọi, tôm tép, cà rốt, nấm, giá…ăn kèm cùng các loại rau cải và chấm nước mắm làm. Khác nhau có chăng là hình thức và vị của bánh mà thôi.

bánh truyền thống Việt Nam 7
Xem và lưu lại cách làm bánh xèo tại gia thơm ngon nhé!

Bánh xèo miền Tây với kích thước to và viền ngoài vàng ươm, mỏng đến giòn tan. Bánh xèo miền Trung với vỏ bánh gọn và dày hơn. Đặc biệt nhất là bánh xèo tôm nhảy xứ Nẫu mới lạ với kích thước nhỏ và nhiều tôm. Bánh xèo Việt Nam được khách du lịch phương Tây ưu ái gọi bằng "pizza Việt Nam".

4. Bánh giò - Món ăn sáng mang dấu ấn người Hà Nội

Bánh giò - loại bánh phổ biến ở miền Bắc, được ăn vào bất kỳ thời điểm nào dẫu sáng trưa chiều hay tối và rất được người miền Nam yêu thích. Bánh giò nóng hổi với bột gạo mềm tan bọc lấy mộc nhĩ và thịt xay, đôi khi có thêm trứng cút. Có nhiều nơi ăn bánh giò kèm chả và dưa leo thêm ít tương ớt cho đậm vị.

bánh truyền thống Việt Nam 8
Học cách làm bánh giò chính gốc Hà Nội ngay nhé!

5. Bánh da lợn gắn liền với tuổi thơ vùng Nam Bộ

Bánh da lợn là món bánh ngọt ăn vặt nổi tiếng ở những phiên chợ sáng Nam Bộ. 

bánh truyền thống Việt Nam 9
Xem ngay cách làm bánh da lợn ngay tại nhà.

Bánh làm từ bột năng, đậu xanh, lá dứa,... thường có 2 lớp màu vàng từ đậu xanh và màu xanh lá dứa xen kẻ nhau, dạng ổ to và được cắt miếng khi bán. Bánh dẻo dai và thơm, có người khi ăn tách từng lớp để ăn vô cùng thích thú.

6. Bánh bột lọc - Loại bánh nhiều xuất xứ

Khi đến Hà Nội, người dân ở đây sẽ giới thiệu với bạn đây là đặc sản của Hà Nội. Nhưng khi đến Huế, người ta lại bảo đây là đặc sản của Huế. Bánh bột lọc đi đến đâu cũng trở thành một món ăn rất được yêu mến vì sự đơn giản, dân dã nhưng mang đậm chất Việt Nam.

bánh truyền thống Việt Nam 10
Xem hướng dẫn và thực hiện món bánh bột lọc nhân tôm ngay tại nhà nhé!

Bánh được làm từ bột mì tinh hoặc bột năng, với phần nhân đa dạng theo từng vùng miền. Có nơi nhân tôm, có nơi dùng thịt xay và mộc nhĩ, và nhân đậu xanh nữa. Bánh thường được bọc trong lá chuối (hoặc không gói), và đem hấm chín, ăn cùng hành lá phi thơm và nước mắm làm.

7. Bánh ít trần quen thuộc miền Trung

Bánh ít trần là loại bánh nổi tiếng ở miền Trung. Thường có hai loại bánh ít trần là loại nhân tôm thịt và loại nhân đậu xanh. Bánh ít trần không qua gói lá, trần như tên gọi của nó.

bánh truyền thống Việt Nam 11
Làm bánh ít trần thành công từ lần đầu.

Một lần chỉ cần ăn khoảng 3 viên là bạn đã cảm thấy no. Bánh được chan cùng nước mắm làm và có nơi ăn kèm đồ chua từ củ cải trắng, cà rốt để chống ngán.

8. Bánh dày giò cộp mác Quán Gánh, Hà Nội

Bánh dày giò - một loại bánh truyền thống của những người con Việt Nam làm ra để bày tỏ lòng biết ơn của mình đến trời và đất. Địa danh gắn liền với bánh dày, đó là bánh dầy Quán Gánh (Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội).

bánh truyền thống Việt Nam 13
Thử tài khéo léo bằng cách tái hiện lại món bánh dày giò truyền thống này nhé!

Bánh dày không nhân là loại phổ biến nhất, trắng mềm dẻo dai được ăn chung với chả lụa, giò bò, chả quế...Ở miền Nam loại bánh này được gọi là bánh giầy kẹp chả.

9. Bánh cuốn nóng Thanh Trì tiến vua

Bánh cuốn nóng là một trong những món ngon được dâng tiến cho vua Hùng Vương thứ 18. Đến nay, có nhiều tên gọi bánh cuốn nóng: Thanh Trì, Hải Phòng, Lạng Sơn, Phủ Lý,...

bánh truyền thống Việt Nam 12
Học làm bánh cuốn nóng bằng chảo đơn giản ngay tại nhà

Bánh được làm từ bột gạo thơm lừng, tráng một lớp mỏng và cuốn phía trong là thịt, mộc nhĩ và có khi cả sắn, chan cùng nước mắm làm. Thông thường bánh cuốn nóng được ăn kèm cùng giá, một ít rau thơm và các loại chả lụa, chả quế.

10. Bánh cam - bánh còng của trẻ em miền Tây

Bánh cam, bánh còng là món bánh ăn vặt quá quen thuộc với trẻ em miền Tây. Loại bánh này có đặc điểm là giòn rất lâu, không dễ mềm sau khi chiên như những loại bánh khác. 

bánh truyền thống Việt Nam 16
Bạn đã biết cách đơn giản để làm bánh cam chưa?

Bánh làm từ bột nếp và bột gạo. Bánh còng thường hình vòng tròn, không nhân. Bánh cam tròn dẹt và chứa nhân đậu xanh phía trong. Lớp đường bên ngoài có hai loại là kẹo đường dinh dính và đường sên trắng.

11. Bánh phu thê thông dụng trong lễ cưới Việt

Bánh phu thê (bánh xu xuê) là một loại bánh ngọt cổ truyền của Việt Nam. Bánh vừa giòn vừa dai nhờ bột lọc, cảm giác sần sật của những cọng dừa non, vừa ngậy ngậy béo béo của nhân đậu xanh, hương thơm dịu nhẹ của lá dứa và thanh mát của đường cát trắng.

bánh truyền thống Việt Nam 15
Làm bánh xu xuê chính hiệu ngay tại nhà

Đây là loại bánh thường hiện diện trong những mâm sính lễ cưới. Giống như tên gọi, bánh mang ý nghĩa cầu chúc hạnh phúc, con cháu sung túc cho đôi lứa.

12. Bánh đúc - một món quà từ gạo Việt

Lại một món ăn truyền thống làm ra từ hạt gạo. Ở chùa trong những ngày tháng 7 Âm lịch, nhà chùa thường nấu rất nhiều bánh đúc chay để cúng chúng sinh, sau để các Phật tử thụ lộc. 

bánh truyền thống Việt Nam 17
Cùng làm bánh đúc lá dứa vào cuối tuần rãnh rỗi nhé!

Cách làm khá đơn giản, bột gạo được khuấy tan và nấu sôi, để đặc lại và cắt miếng khi ăn. Có nhiều loại bánh đúc: bánh đúc lạc, bánh đúc ngô, bánh đúc dừa...

Ở miền Bắc, người ta thường ăn bánh đúc với nước tương. Ở miền Trung và Nam, bánh đúc còn được thêm thịt heo bằm xào cùng cà rốt hoặc nấm mèo, chan cùng nước mắm làm.

13. Bánh quai vạc gắn liền với tuổi học trò

Bánh quai vạc là một loại bánh mặn bình dân ở Việt Nam, bánh mang hương vị của vùng biển miền Trung đặc biệt là Bình Thuận, phổ biến nhất là bánh quai vạt chiên.

bánh truyền thống Việt Nam 19
Tự tin làm bánh quai vạc tại nhà với hướng dẫn chi tiết

Bánh có hình dáng giống chiếc quai vạc, bên trong nhân có thể chứa tôm, thịt, khi chế biến. Vỏ bánh từ bột mì (và bột năng), được gấp lại thành hình bán nguyệt, viền bánh sẽ dợn sóng.

14. Bánh gio chấm mật (bánh tro) mừng Tết Đoan Ngọ

Bánh gio hay còn gọi là bánh tro nổi tiếng nhất ở vùng đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Là một loại bánh thường dùng trong ngày Tết Đoan Ngọ hằng năm. 

Nước tro làm bánh được đặc chế từ nhiều loại cây khác nhau tùy vùng như: cây dền gai, quả vừng, măng tre, rơm nếp...Gạo được ngâm qua nước tro một đêm để tạo màu hổ phách đẹp mặt sau đó để ráo. Bánh gói trong lá dong, lá chuối hoặc lá ỏng và đem đi nấu chín.

bánh truyền thống Việt Nam 20
(Nguồn hình nền: Zing.vn)
Làm bánh tro chấm mật ngon chuẩn vị xưa

Bánh có vị ngọt nhẹ, gạo nở trong vắt, dẻo lại giòn khó cưỡng, thường ăn cùng mật ong để tăng vị thơm ngon. 

15. Bánh tai heo lớn cùng bao thế hệ người Việt Nam.

Từ Bắc chí Nam, đâu đâu cũng biết bánh tai heo, một loại bánh ăn vặt, giòn tan. Cái tên hình thành từ dáng tròn dẹt giống tai heo ngộ ngĩnh. 

bánh truyền thống Việt Nam 18
Xem chi tiết cách làm bánh tai heo nhé!

Bánh làm rất đơn giản bằng cách trộn bột mì với trứng, một nửa trộn cùng bột ca cao, cuộn xen kẻ thái mỏng rồi đem chiên vàng. Bánh tai heo tuy đơn giản nhưng lại đi theo tuổi thơ rất nhiều người và trở thành một loại bánh đặc sắc không nhầm lẫn vào đâu được.

Bạn đã ăn và tự tay làm qua được bao nhiêu trong số 15 loại bánh truyền thống Việt Nam trên? Hãy tái hiện lại những món bánh này khi có điều kiện để duy trì nét đẹp ẩm thực này nhé!

Nếu bạn đang tìm kiếm các lớp học nấu ăn cho mùa trung thu này hãy cùng Cooky tham gia lớp học Làm Bánh Trung Thu Truyền Thống này nhé!