6 món chè thanh mát, chống ngấy hiệu quả ngày Tết mà các mẹ cần lưu lại

bởi 30/01/2018

Sau những bữa tiệc hay bữa cơm gia đình ngày Tết, chị em có thể đãi gia đình các loại chè mát ngày tết vừa ngon lại vừa chống ngấy hiệu quả nữa. Nào là chè rau câu nhãn nhục, chè vải hạt sen, chè khúc bạch trái cây… đều là những món chè thanh mát, hãy cùng nhau tham khảo cách làm cũng như biết thêm nhiều món chè ngày tết hay ho nhé!

1. Chè rau câu nhãn nhục đường phèn

Đây là loại chè khá mới lạ bởi biến tấu của chè nhãn nhục cùng những sợi rau câu giòn sần sật. Đặc trưng của chè với đường phèn mát ngọt cùng nhãn nhục dai thơm nay lại có thêm rau câu nhai vui miệng. Bảo đảm món chè này mà được nấu trong mùa Tết năm nay sẽ được đón nhận rất lớn, không chỉ bởi vì độ dinh dưỡng của chè mà còn do sự mới lạ.

Nguyên liệu nấu Chè rau câu nhãn nhục đường phèn

  • 25g Bột rau câu giòn
  • 250g Long nhãn khô
  • 2 lá Lá dứa
  • 200g Đường phèn

Hướng dẫn cách nấu Chè rau câu nhãn nhục đường phèn

- Ngâm bột rau câu giòn với 1,2 lít nước trong 20 phút. Đặt nồi lên bếp đun lửa vừa, thêm đường, khuấy cho bột rau câu và đường tan hết. Đổ rau câu vào khuôn chờ đông. Khi rau câu đông, các bạn cắt sợi như hình.

chè ngày tết

- Nhãn nhục rửa sạch, ngâm nước ấm 20 phút. Sau đó, cho nhãn nhục và nước ngâm vào nồi, thêm lá dứa (buộc lại thành bó), đường phèn (Đường nhiều hay ít tùy khẩu vị nhé!). Đun 1 lúc là tắt bếp. Không nấu quá lâu, nhãn nhục bị mềm mất ngon.

chè ngày tết

- Chờ nhãn nguội các bạn cho rau câu sợi và nhãn nhục vào chén thưởng thức nhé! Chè rau câu nhãn nhục ngon hơn khi dùng lạnh. Nếu muốn dùng lạnh bạn có thể đợi chè nguội cho vào ngăn lát tủ lạnh khoảng vài tiếng hoặc có thể thêm trực tiếp đá viên vào chè. Chè nhạt thì thêm nước đường vào cho vừa miệng.

chè ngày tết

Chè rau câu nhãn nhục đường phèn - Chè ngày Tết ngon xuất sắc!

2. Chè vải hạt sen thơm ngon

Chè vải hạt sen có vẻ như quá quen thuộc với nhiều người rồi, nhân lúc Tết ngập trái cây thì bạn có thể tận dụng luôn vải để nấu chè. Thịt trái vải mọng nước, hương thơm đặc trưng, bao bọc hạt sen bùi thơm, hòa quyện cho ra hương vị mát lạnh, vừa bổ dưỡng lại rất hấp dẫn. Đặc biệt món chè vải hạt sen này khá tốt cho những người bị mất ngủ đấy nhé!

Nguyên liệu nấu Chè vải hạt sen thơm ngon

  • 200g Hạt sen tươi 
  • 350g Vải 
  • 50g Đường trắng

Hướng dẫn cách nấu Chè vải hạt sen thơm ngon

- Hạt sen loại bỏ tâm hạt sen rồi rửa sạch, cho lên bếp nấu khoảng 10 phút (không nên nấu kĩ quá hạt sen sẽ bị nát). Nếu dùng hạt sen khô thì phải tốn thời gian ngâm 2-3 tiếng, thời gian đun cũng kéo dài khoảng 15-20 phút.

- Trước khi tắt bếp khoảng 4 phút, cho đường vào để hạt sen ngấm vị ngọt rồi vớt khoảng 1/2 số lượng hạt sen ra. Vải tươi bóc vỏ rồi khéo léo bỏ hạt (nên chọn vải thật tươi để dễ tách và không làm nát quả).

các loại chè ngày tết

- Nhét từng hạt sen vào từng quả vải đã tách. Cho vải nhồi hạt sen vào nồi chè cho sôi lăn tăn 2 phút rồi tắt bếp. Thêm đường hoặc tùy theo khẩu vị nhé.

các loại chè ngày tết

Chè vải hạt sen có thể dùng nóng hay lạnh đều được. Nếu thích ăn ăn bạn có thể thêm đá viên và nước đường.

các loại chè ngày tết

Chè vải hạt sen thơm ngon - Một trong các loại chè mát ngày Tết

3. Chè khúc bạch trái cây

Chè khúc bạch trước đây một thời làm mưa làm gió, khiến nhiều người mê mẩn, nhưng nó vẫn không hết hot với mùa Tết năm nay đâu. Chè khúc bạch là món ăn mát lạnh mà bạn không nên bỏ qua, từng miếng khúc bạch mịn mượt, mát lịm lại dẻo thơm khi vừa đưa vào thêm. Hơn hết còn được kết hợp cùng trái cây tươi thanh mát điểm xuyết thêm vài lát hạnh nhân rang thơm khiến món chè trở nên hấp dẫn hơn hết.

Nguyên liệu nấu Chè khúc bạch trái cây

  • 500ml Kem whipping
  • 500ml Sữa tươi không đường
  • 8 lá Lá Gelatine
  • 10ml Nước cốt dừa
  • 180g Đường trắng
  • 15g Hạnh nhân

Hướng dẫn cách nấu Chè khúc bạch trái cây

- Lấy 2 bát tô, mỗi bát cho 4 lá gelatin vào bát nước ngâm cho mềm. Cho sữa tươi, kem tươi và đường vào nồi, bật bếp, khuấy cho tan đường.

- Khi đường tan hết thì cho 4 lá gelatin vào. Khuấy đều cho gelatin tan hoàn toàn. Luôn để lửa nhỏ. Khi gelatin tan hết, thì tắt bếp, đổ nước lá dứa vào khuấy đều. Nước lá dứa có thể gia giảm cho đậm màu hoặc nhạt màu tùy bạn, nếu bạn muốn đậm màu hơn thì giảm bớt sữa tươi xuống và tăng lượng nước cốt lá dứa lên.

các món chè thanh nhiệt

- Đổ hỗn hợp kem sữa ra khuôn khay, để nguội rồi đặt vào tủ lạnh ngăn mát ít nhất 5 giờ để hỗn hợp đông hoàn toàn. Thực hiện tương tự với phần khúc bạch trắng.

- Cho đường và 1 lít nước vào nồi đun sôi. Để nguội thì bỏ vào tủ lạnh cho mát. Bạn có thể nấu đường phèn để tăng độ thanh mát cho món chè khúc bạch.

các món chè thanh nhiệt

- Sau khi khúc bạch đông, lấy ra cắt miếng vừa ăn. Hạnh nhân rang cho vàng. Cho khúc bạch vào bát, thêm trái cây cắt nhỏ, sau đó chan nước đường ướp lạnh lên. Cuối cùng rắc hạnh nhân là có thể thưởng thức được rồi.

các món chè thanh nhiệt

Chè khúc bạch cũng là món mát lạnh bạn không nên bỏ qua trong mùa Tết năm nay.

Chè khúc bạch trái cây - chè tết vẫn còn hot lắm!

4. Chè nha đam đường phèn

Chè nha đam chắc chắn cũng là một trong những lựa chọn hoàn hảo của chị em không chỉ riêng dịp Tết đúng không? Chè nha đam đường phèn không những thơm ngon mát lạnh mà nó còn có tác dụng thanh nhiệt cơ thể và làm đẹp da được nhiều chị em yêu thích. Vậy nấu món này trong dịp Tết cũng vừa giúp cho sức khỏe của chính bạn vừa giúp người thân trong gia đình khỏe mạnh hơn nữa.

Nguyên liệu nấu Chè nha đam đường phèn

  • 500g Nha đam
  • 250g Đường phèn
  • 15ml Nước cốt chanh
  • 1 bó Lá dứa

Hướng dẫn cách nấu Chè nha đam đường phèn

- Cắt khúc và gọt bỏ 2 hàng gai, lọc lấy phần thịt bên trong và ngâm ngay vào nước muối khoảng 2 – 3 phút để loại bỏ phần mủ độc, giảm nhớt. Sau đó xả lại với nước sạch 3 lần. Tiếp tục ngâm và xả nước thêm 1 lần nữa.

- Cắt nha đam thành hình hạt lựu vừa ăn. Sau đó ướp với 15ml nước cốt chanh khoảng 3 – 5 phút để loại bỏ nhớt hoàn toàn rồi xả sạch.

các loại chè mát ngày tết

- Đặt một chiếc nồi lên bếp. Cho nước khoảng 1/2 chiều cao nồi vào, mở lửa lớn. Khi nước sôi già, thả nha đam vào nấu trong 30 giây rồi vớt ra. Ngâm nha đam vừa nấu vào một tô nước đá lạnh.Rửa sạch lá dứa.

các loại chè mát ngày tết

- Bắt một chiếc nồi lớn lên bếp, cho 2.5 lít nước cùng đường phèn và lá dứa vào, mở lửa lớn. Khi đường phèn tan hết, thả nha đam ướp lạnh vào nấu thêm 2 phút nữa rồi tắt bếp. Chè nha đam đường phèn là món ngon có công dụng thanh nhiệt cơ thể và làm đẹp da được nhiều chị em tin dùng và hiệu quả.

các loại chè mát ngày tết

Chè nha đam đường phèn - Chè Tết đẹp da

5. Chè đậu đen nước cốt dừa

Món chè cuối cùng chính là chè đậu đen nước cốt dừa, thay vì được nấu kiểu bình thường thì chè đậu đen nước cốt dừa được nấu bằng đường thốt nốt nên sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều. Và khi nấu món chè đậu đen cũng không cần quá nhiều nguyên liệu cầu kỳ, vừa thanh mát, giải nhiệt lại có lợi cho sức khỏe của cả nhà trong mùa Tết này.

Nguyên liệu nấu Chè đậu đen nước cốt dừa

  • 200g Đậu đen
  • 200g Đường thốt nốt
  • 2 Lá dứa
  • 1 lon Nước cốt dừa
  • 1,5 muỗng cà phê Bột bắp
  • 30g Đường trắng
  • 1/4 muỗng cà phê Muối

Hướng dẫn cách nấu Chè đậu đen nước cốt dừa

- Đậu đen rửa sạch, ngâm qua đêm, sau đó cho vào nồi cùng với 1,5 lít nước, chút muối và là dứa, bắc lên bếp nấu lửa vừa.Trong khi nấu hớt bỏ bọt.

chè ngày tết

- Khi hạt đậu chín mềm (cần phải mềm và bùi) thì cho đường thốt nốt vào nấu thêm 10 phút cho đậu ngấm đường. Cố gắng quan sát nồi chè có lượng nước không quá lỏng thì mới ngon.

chè ngày tết

- Cho hết phần nước cốt dừa, nước lạnh, đường trắng vào nồi hòa tan, bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ. Hòa tan bột bắp với 50ml nước. Khi nước dừa sôi thì cho chén nước bột bắp vào khuấy đều, tạo độ sánh là tắt bếp, để nguội.

chè ngày tết

Cho đá vào ly, múc chè cho lên trên, cuối cùng rót vào nước cốt dừa cho vừa ăn là được. Khi ăn khuấy đều lên nhé!

chè ngày tết

Chè đậu đen nước cốt dừa - Chè Tết giải nhiệt

6. Chè bánh lọt

Có phải rất nhiều chị em không làm thành công được món chè bánh lọt này không? Hãy tham khảo ngay công thức chuẩn này, những sợi bánh lọt màu xanh xanh, có mùi thơm đặc trưng lại mềm mềm, dai dai quyện cùng với nước cốt dừa beo béo khiến bạn mê mẩn hoài thôi. Thường món này ăn đá mới ngon nên bạn cho thêm vài viên đá mát lạnh nhé!

Nguyên liệu nấu Chè bánh lọt

  • 80g Bột gạo
  • 40g Bột sắn dây
  • 15g Bột năng
  • 300ml Nước lá dứa
  • 400ml Nước cốt dừa
  • 2 lá Lá dứa
  • 200g Đường trắng

Hướng dẫn nấu Chè bánh lọt

- Cho 3 loại bột vào nồi, cùng với nước lạnh và nước lá dứa hòa tan bột. Sau đó bắc lên bếp khuấy đều với lửa nhỏ. Bạn phải khuấy đều cho đến khi bột quyện lại thành 1 khối dẻo dẻo là tắt bếp.

các loại chè mát ngày tết

- Chuẩn bị 1 âu nước đá lạnh. Cho bột vào khuôn ép bánh lọt hay cái rổ có lỗ to. Ép bánh lọt xuống âu nước đá, bạn cứ thế làm hết phần bột còn lại. Khi ép hết bạnh lọt vào âu nước đá, bạn để 5 phút.

các loại chè mát ngày tết

- Cho nước cốt dừa, nước lạnh, muối, lá dứa và đường bắt lên bếp nấu với lửa nhỏ, khi nước cốt dừa hơi sôi, đường tan là tắt bếp. Sau đó vớt bánh lọt ra cho vào nồi nước cốt dừa trộn đều là xong.

các loại chè mát ngày tết

Chè bánh lọt với những sợi bánh lọt màu xanh lá dưa, hương thơm đặc trưng, mềm mềm, dai dai hòa quyện cùng nước cốt dừa béo béo, mát lạnh, hấp dẫn.

các loại chè mát ngày tết

Các loại chè ngày Tết thì không thể thiếu Chè bánh lọt 

Có thể bạn quan tâm: