Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon và an toàn ngay tại nhà để ngày Tết được trọn vẹn hơn

bởi 22/12/2017

Tết đến xuân về mà không có lạp xưởng trong nhà là thiếu hẳn ngay không khí năm mới. Mà thường các mẹ nội trợ hay chọn mua lạp xưởng đã được làm sẵn ngoài hàng vì mục đích nhanh và tiện lợi. Vậy tại sao năm nay chúng ta không thay đổi bằng cách làm lạp xưởng bằng ruột heo tươi tại nhà và sấy lạp xưởng bằng lò nướng vừa đơn giản vừa ngon nữa nè. Nhanh nhanh học ngay cách làm lạp xưởng ngày Tết tươi ngon hấp dẫn với những bí quyết cực cực hay dưới đây nha.

Chọn nguyên liệu làm lạp xưởng ngon

- Lòng non: đây là một nguyên liệu không thể thiếu để làm nên món lạp xưởng, nó dùng để bao bọc phần nhân lạp xưởng bên trong vậy nên chọn được lòng non ngon bạn sẽ có được những cây lạp xưởng chắc chắn. Khi chọn lòng non bạn không nên chọn lòng quá to hoặc quá dày, chỉ nên chọn các đoạn lòng nhỏ, dài, có độ mỏng vừa phải. Đặc biệt, quan sát kĩ màu của lòng non, lòng tươi và ngon sẽ có màu trắng và các mạch máu còn nổi rõ màu hồng đẹp mắt. Còn lòng đã chuyển sang màu xanh, các mạch máu cũng không còn hồng và thấy rõ nữa thì đó là lòng đã để một thời gian, không còn tươi ngon, thậm chí là bị hư thối.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 1

Làm lạp xưởng bằng ruột heo tươi

- Thịt nạc: thịt nạc là một trong những nguyên liệu làm nên phần nhân của lạp xưởng. Bạn nên tránh chọn thịt có quá nhiều nạc để lạp xưởng không bị khô. Nên chọn thịt vừa có mỡ vừa có thịt để lạp xưởng được mềm và cũng để việc xay thịt được dễ dàng hơn, nhưng lượng mỡ vừa phải không nên nhiều hơn thịt, nếu không sẽ bị ướt và nhão. Bạn có thể chọn phần thịt mông và loại bỏ phần da heo đi hoặc cũng có thể chọn thịt nạc vai nếu bạn thích ăn nhiều mỡ.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 2

>> Xem thêm: Tên gọi các loại thịt heo cho các món ăn ngon ngày Tết

- Mỡ heo: đây cũng là một nguyên liệu không thể thiếu để có thể làm nên những cây lạp xưởng ngon. Ngoài phần mỡ có trong thịt khi xay cùng thì bạn cũng cần có một phần mỡ riêng để nhồi kèm thịt. Bạn nên chọn mỡ của thịt thăn vì đây là mỡ có độ giòn cao và thơm, khi nhồi cùng thịt, lạp xưởng của bạn sẽ có độ giòn ngon, không có mùi hôi của mỡ heo và không gây ngán.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 3

Gia vị cần thiết cho món lạp xưởng

Ngoài những nguyên liệu chính thì gia vị chính là phần quan trọng không kém để làm nên hương vị đậm đà, thơm ngon cho lạp xưởng.

Các gia vị này bao gồm: chanh, đường, muối, rượu, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm… Còn tùy theo khẩu vị của từng gia đình và từng vùng có thể thêm gia vị khác vào.

Cách sơ chế nguyên liệu sạch, không để lại mùi hôi

- Lòng non sau khi mua về đem rửa sạch dưới vòi nước đang chảy. Dùng chanh, giấm và muối để làm sạch mặt bên ngoài và bên trong (nên lộn ngược ra bên ngoài) của lòng, đồng thời còn khử mùi hôi hiệu quả. Cần làm sạch thật kĩ mặt trong của lòng non, có thể dùng một chiếc muỗng nhỏ hoặc phần sống của dao và cạo sạch lớp nhớt, bột bám bên trong.

- Thịt nạc rửa sạch với muối hột. Nếu thịt có dính da heo nhớ cắt bỏ da chừa mỡ và thịt lại. Sau đó, thái miếng nhỏ và đem xay. Càng xay thịt nhuyễn mịn càng tốt, khi nhồi sẽ dễ dàng hơn và lạp xưởng có vị béo ngon hơn nhiều.

- Mỡ heo bạn cũng đem rửa sạch cùng muối để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, cắt mỡ thành hạt lựu. Chú ý không nên cắt mỡ quá to hoặc quá nhỏ vì như vậy sẽ rất dễ gây ngán và làm mất đi hương vị đặc trưng của lạp xưởng.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 4

>> Xem thêm: Tổng hợp địa chỉ bán lạp xưởng tươi ngon cho mùa Tết

Tất cả nguyên liệu sau khi đã được làm sạch và sơ chế, bạn cho thịt xay và mỡ heo trộn đều với nhau và nêm nếm gia vị vào như muối, tiêu, đường, nước mắm, rượu mai quế lộ, hạt nêm… Đem hỗn hợp để dưới ánh nắng mặt trời hoặc bạn cũng có thể cho vào lò vi sóng ở mức 50 độ C trong 2 tiếng để hỗn hợp hơi chín tới và có độ khô nhất định nhưng vẫn ẩm mềm. Chú ý tránh cho nhiều rượu vào khiến món lạp xưởng bị đỏ và ăn không ngon.

Mẹo nhồi lạp xưởng chắc chắn và đẹp mắt

Nhồi thịt vào lạp xưởng là công đoạn khó nhằn nhất đối với hầu hết chị em khi tiến hành làm lạp xưởng. Bởi nếu không có cách nhồi đúng, phần lòng heo bên ngoài rất dễ bị rách làm lòi nhân.

Thông thường, chúng ta sẽ dùng muỗng múc từng phần rồi cho vào lòng heo, nhưng cách này vừa mất thời gian vừa khiến lạp xưởng không đẹp. Vậy nên khi bắt đầu nhồi nhân vào phần vỏ, cách nhồi lạp xưởng nhanh, bạn dùng một chiếc phễu nhỏ hoặc có thể cắt miệng chai nước để thay thế cũng được hay bạn cũng có thể dùng túi nilon làm thành túi bắt kem và cho nhân vào đều được.

Bạn bắt đầu cho nhân từ từ vào, nhẹ nhàng vuốt đều xuống để nhân trải đều bên trong lòng heo sao cho không bị dồn ứ hoặc quá lỏng lẻo, nhớ nén chặt vừa tay nhé. Sau khi đã nhồi xong, dùng chỉ để buộc lạp xưởng thành từng khúc, độ dài tùy theo sở thích của bạn.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 5

Cách phơi lạp xưởng tươi không bị khô

Vậy là chúng ta đã đến bước cuối cùng và quan trọng không kém là phơi khô lạp xưởng. Sau khi đã nhồi tất cả nhân vào bên trong, bạn cần đem phơi lạp xưởng để chúng hơi héo lại, đồng thời cũng là để lòng heo và nhân được làm chín tự nhiên bằng ánh nắng mặt trời.

Với kinh nghiệm làm lạp xưởng, nếu gặp nắng to, bạn phơi lạp xưởng từ 3 đến 4 ngày lạp xưởng sẽ khô nhanh, chín đều và vẫn giữ được hương vị tươi ngon. Sau khi phơi nắng nhưng bạn muốn chắc ăn hơn có thể cho lạp xưởng vào lò vi sóng, sấy khô ở 50 độ C khoảng từ 3 đến 6 tiếng.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 6

Chẳng may bạn không gặp được ngày nào nắng to thì vẫn có thể sấy lạp xưởng bàng lò nướng ở nhiệt độ 50 độ C, bật lò liên tục từ 15 đến 18 tiếng tùy vào kích cỡ to hay nhỏ của lạp xưởng. Trong quá trình sấy, cách 2 đến 3 tiếng bạn dùng kẹp đảo đều các mặt để lạp xưởng có thể khô và chín đều.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 7

Sấy lạp xưởng bằng lò nướng

Lạp xương tự làm tại nhà có thể để được 10 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn hãy cho vào ngăn đá nha.

Vậy là với cách làm lạp xưởng ngày Tết tại nhà đơn này, bạn có thể chuẩn bị dùng dần trong dịp Tết rồi nè. Tham khảo ngay cách làm lạp xưởng mai quế lộ ngon hơn ngoài hàng luôn nha.

Nguyên liệu làm Lạp xưởng mai quế lộ:

  • 1kg Thịt heo bằm (Thịt nạc vai)
  • 300g Mỡ heo
  • 500g Lòng heo
  • 50ml Rượu mai quế lộ
  • 60g Đường trắng
  • 1 muỗng Muối hột
  • 1 trái Chanh
  • 1 muỗng Nước mắm
  • 2 muỗng Hạt nêm
  • 1 muỗng Bột điều

Cách làm Lạp xưởng mai quế lộ:

- Bước 1: Làm sạch lòng heo cả trong và ngoài với nước, muối hột, chanh. Cho nước vào buộc chặt 2 đầu để xem lòng có bị thủng ở đâu không rồi xả lại, vớt ra để ráo nước.
- Bước 2: Mỡ heo làm sạch, cắt hạt lựu, ướp với đường, trộn đều. Thịt xay cho ra tô ướp vào nước mắm và trộn đều, để ngấm gia vị. Tiếp tục ướp thịt heo với đường, hạt nêm, bột điều đỏ và rượu mai quế lộ. Cho mỡ heo vào tô thịt ướp, dùng tay trộn đều.
- Bước 3: Chuẩn bị nhồi lạp xưởng, dùng chỉ thực phẩm buộc thật chặt 1 đầu của lòng heo. Cho thịt và mỡ heo  đã ướp vào túi bắt kem, cắt phần đầu nhọn của túi, lồng đầu còn lại của lòng heo vào phần vừa cắt của túi thịt, giữ chặt và từ từ bóp nhẹ túi thịt để thịt theo lỗ vừa cắt tuồn dần vào trong lòng heo. Vừa làm vừa vuốt nhẹ để thịt trôi dần xuống cho đến khi đầy chặt trong lòng heo. Dùng chỉ buộc chặt 2 đầu của phần lòng đã nhồi, buộc tiếp thành các đoạn ngắn hay dài tùy ý thích.
- Bước 4: Lạp xưởng sau khi đã nhồi đem phơi nắng 3 đến 4 ngày (nếu nắng mạnh). Còn bạn lỡ làm những ngày không có nắng hoặc nắng yếu có thể cho lạp xưởng vào lò nướng và sấy khô nha. Sau khi sấy xong cắt khúc, bỏ các sợi chỉ buộc đi và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần trong vòng 10 ngày. Nếu muốn để lâu hơn thì cho lạp xưởng vào ngăn đông đá của tủ lạnh nha.

Bật mí cách làm lạp xưởng tươi ngon Cooky 8

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Lạp xưởng mai quế lộ

Chúc các bạn thành công với cách làm lạp xưởng cho ngày Tết nha!

Có thể bạn quan tâm: