Trồng Dâu Tây Ở Vùng Nóng, Trái Sai Và Ngon Như Đà Lạt

bởi 21/02/2019

Dâu tây được xem là nguyên liệu giữ gìn và duy trì sắc đẹp yêu thích của các chị em. Nhiều người nghĩ, dâu tây là một loại cây trồng chỉ trồng được và cho ra quả ở khí hậu lạnh? Bỏ túi bí quyết trồng dâu tây trong khí hậu nóng nhưng vẫn sai quả hệt dâu tây Đà Lạt trong bài viết này này nhé!

cách trồng dâu tây

Dâu tây là loại trái được rất nhiều người yêu thích từ xứ sở sương mù Đà Lạt, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Có rất nhiều người muốn chính tay mình trồng loại cây này tại nhà vì hương vị dâu tây có hương vị thơm ngon, không những thế dâu tây rất đáng yêu vừa có thể trang trí, vừa có thể chế biến thành nhiều món ngon dâu tây hấp dẫn. Tuy nhiên, đây là loại cây ưa lạnh, chính vì thế khi mang dâu tây về trồng ở những nơi có khí hậu nóng hơn, chúng thường chết hoặc không cho trái. Hãy cùng nhau tìm ra bí quyết để có thể trồng loại cây này nhé!

Chọn thời gian thích hợp để trồng dâu tây

Thời điểm trồng dâu tây thích hợp ở nơi có khí hậu nóng nhất là khoảng tháng 9 -10 dương lịch. Bởi vì thời điểm này là vào cuối mùa mưa, độ ẩm rất thích hợp cho hạt nảy mầm và cho cây phát triển.

nên trồng dâu tây vào thời điểm nào

Trồng dâu tây vào thời điểm này thành công lên đến 90 - 100%.Ngược lại, nếu trồng dâu vào mùa nắng nóng thì tỉ lệ cây sống sót chỉ ở khoảng 70%.

Chọn hạt giống tốt quyết định sự phát triển của cây

Dâu tây có rất nhiều giống khác nhau như Mỹ, Nhật, Úc, New Zealand... Đây đều là các giống dâu tây cho quả quanh năm. Tuy nhiên, mỗi loại lại có đặc tính sinh lý và điều kiện nhiệt độ khác nhau cũng như sẽ cho trái có kích thước và hình dạng khác nhau.

Điều kiện tiên quyết là bạn hãy lựa chọn giống dâu tây dựa vào các yếu tố như hạt phải có tỷ lệ nảy mầm cao trên bao bì. Nếu chọn cây con phải từ 10 đến 15 cm chắc khỏe, không sâu bệnh, cây phát triển đều

Chọn chậu phù hợp để trồng dâu

Dâu là dòng cây thuộc loại khó tính nên bạn hãy chuẩn bị chậu cho phù hợp. Nếu trồng cây trong chậu nhỏ, bạn sẽ phải thay chậu thường xuyên hơn khi cây phát triển theo từng giai đoạn dễ làm động rễ cây. Vì thế, bạn nên chọn loại chậu có đường kính 20 cm.

chọn chậu trồng dâu tây

Chú ý thêm là luôn đặt chậu cây dâu tây ở vị trí đón được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp nhất, từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày. Nhưng đừng để cây ở ánh nắng trưa gay gắt nhé!

Đất trồng chứa dinh dưỡng và thoát nước tốt

Đất trồng dâu tây lý tưởng nhất phải đảm bảo được các yếu tố: phải là đất hữu cơ, hoặc có thể là đất thịt nhẹ giàu dinh dưỡng, sạch và giữ được ẩm cũng như thoát nước tốt.

chọn đất trồng dâu tây

Dâu là loại cây cần nước nhưng lại là loại cây dễ úng, vì thế lượng nước phải đảm bảo.

Kỹ thuật trồng cây dâu tây đúng chuẩn

Nếu bạn muốn trồng dâu tây bằng cách gieo hạt, trước tiên bạn cần ủ hạt trong nước ấm trong khoảng 3 đến 6 tiếng. Một cách khác là cho đất vào chậu, đánh cho tơi xốp, sau đó ươm hạt . Phủ lên chậu một ít rơm hoặc cây khô, nhớ 1 lớp mỏng thôi nhé!

Sau khi ươm hạt, tiến hành gieo hạt vào chậu khoảng cách giữa các hạt đều nhau, có thể chia luống để cây có thể phát triển tốt hơn. Đặt chậu ở nơi khô ráo, thoáng mát có đủ ánh nắng mặt trời tránh ánh nắng trực tiếp. Tưới nước thường xuyên sáng sớm và chiều tối, chú ý chỉ tưới vừa đủ ướt bề mặt để cung cấp độ ẩm cho cây.

Cách chăm sóc cây dâu tây qua từng giai đoạn

  • Dâu tây là loại cây ưa ẩm nên chỉ cần cho cây phơi nắng một buổi là đủ nhé, đặt dâu tây ở vị trí có thể đón được ánh nắng sáng nhé!
  • Tưới nước cho cây 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát. Tưới đều sao cho đất vừa đủ ẩm, chú ý sử dụng các loại nước sạch để tránh nhiễm mầm bệnh cho cây.
  • Thường xuyên xới đất nhẹ nhàng để đất được tơi xốp và tạo độ thông thoáng cho cây.

cách chăm sóc cây dâu tây

  • Để cây dâu tây sinh trưởng mạnh và ổn định trong giai đoạn đầu chúng ta nên ngắt bỏ chùm hoa đầu tiên để tăng cường cho sự sinh trưởng của cây.
  • Trong giai đoạn thu hoạch, để trái lớn đều chúng ta nên cân đối cho cây. Nếu nụ, hoa, trái ra nhiều cần tỉa bớt những nụ, hoa, trái dị dạng và sâu bệnh. Thường xuyên cắt tỉa các lá già và lá bị sâu để cây có đủ dinh dưỡng để sinh trưởng.
  • Trong thời gian cây sinh trưởng và phát triển cần chú ý thường xuyên bón phân để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây

Chăm sóc cây khi sâu bệnh

Để hạn chế tình trạng cây bị sâu bọ phá hoại cây bạn cần theo dõi, cắt tỉa lá khi cây mọc quá dày. Khi cây ra hoa, quả bạn cần lưu ý tiêu diệt kiến, côn trùng vì chúng tấn công ăn hoa và quả rất nhanh.

Tốt nhất, bạn nên hướng quả ra phía ngoài chậu, không để trái tiếp xúc xới đất, như thế quả vừa phát triển đều, bạn vừa theo dõi được sâu bọ ăn quả. Bạn cũng có thể bảo vệ cây bằng cách che phủ lưới mắt cáo nhằm ngăn chặn chim chóc hoặc chó, mèo.

Dâu tây không chỉ là nguyên liệu làm đẹp yêu thích của các chị em , dâu tây còn có tác dụng tốt với các anh đấng mày râu. Cooky hi vọng rằng, với những kiến thức trên, chắc hẳn rằng bạn sẽ có thể tự trồng cho mình những chậu dâu tây khỏe mạnh và làm thành những món quà xinh xắn tặng bạn bè và người thân và sai quả. Hãy dùng chúng để làm những món ngon theo gợi ý dưới đây nhé!


Xem và lưu lại cách làm Mixed berry mousse cheesecake ngon hết chỗ chê nhé!

trà dâu hoa bụp giấm
Cùng xem và thực hiện món trà dâu hoa bụp giấm đẹp da giảm cân nhé!


Món nước mojito dâu tây giải nhiệt mùa hè hiệu quả đây!

Chúc các bạn thành công nhé!

Có thể bạn quan tâm: