Bỏ túi cách chọn đào Sapa ngon chuẩn từng trái tránh mua nhầm đào Trung Quốc

bởi 04/06/2018

Mùa đào về, khắp nơi dập dìu đua nhau bày bán đào Sa Pa. Làm sao để chọn đào Sa Pa ngon, chuẩn từng trái mà lại không mua nhầm đào Trung Quốc gắn mắc Sa Pa? Cùng nhau tìm hiểu ngay nhé! 

Hằng năm, cứ mỗi tháng 6 tháng 7 báo hiệu hè về cũng là khi mùa đào Sa Pa được bày bán khắp các con đường. Loại trái cây thơm ngọt này được rất nhiều người yêu thích và săn đón mỗi khi mùa về. 

Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, chính vì thị trường đào Việt Nam rất được săn đón, đào Trung Quốc cũng thừa thế xông lên, được bày bán tràn ngập khiến người mua vô cùng hoang mang.

Lợi ích của đào đối với sức khỏe

Bạn có biết loại trái được săn đón này ngoài việc thơm ngon ra, chúng còn có rất nhiều công dụng đối với sưc khỏe chúng ta đấy. 

1. Đào rất giàu vitamin

Một đặc điểm nổi bật của loại trái cây này đó chính là chúng chứa một lượng vitamin A vô cùng dồi dào. Loại vitamin này sẽ rất tốt cho hệ miễn dịch cũng như làn da và đôi mắt…

Thêm vào đó, loại quả này còn chứa nhiều vitamin C,E, giàu các loại khoáng chất như magne, kali hoặc sắt...

2. Đào giúp giấc ngủ sâu

Quả đào có công dụng hỗ trợ sản xuất melatonin là một loại chất có tác dụng điều hòa giấc ngủ giúp làm giảm stress cũng như những căng thẳng và suy nhược thần kinh trong cuộc sống. 

3. Đào giúp tăng cường trí nhớ

Theo nghiên cứu thì trái đào chính là “thực phẩm tốt cho bộ não” bởi vì chúng chứa chất chống oxy hóa anthocyanins rất tốt cho não bộ.

Trong quả đào có chứa kẽm có đặc tính chống lão hóa cho làn da của mình. Với việc hấp thụ nhiều trái đào sẽ giúp bản thúc đẩy được sản xuất kháng thể và giảm được thiểu được các tại hại của các gốc tự do. Nó còn giúp làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới bằng việc tăng cường hormone testosterone có trong cơ thể của mình.

4. Chống lại các rủi ro gây ra ung thư

Quả đào chứa chất có khả năng giúp chống oxy hóa rất hiệu quả với tên gọi anthocyanins. Các hoạt chất này sẽ giúp kiểm soát huyết áp và đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ được tế bào của bạn không bị oxy hóa đồng thời còn có khả năng phòng ngừa tối ưu với các nguyên nhân khiến cho bạn bị ung thư.

5. Giảm rủi ro về tim mạch

Đối với việc chăm sóc sức khỏe về hệ tim mạch chính là một điều rất cần thiết để giúp bạn bảo đảm trái tim khỏe mạnh. Trái đào chính là một trong những loại quả có khả năng giúp giảm nguy cơ đối với hệ tim mạch rất là tốt.

Đồng thời còn giúp giảm cholesterol trong máu và khắc phục được tình trạng bị cục máu và khiến cho máu không lưu thông được, tim mạch vì thế hoạt động không đều.

Mẹo lựa đào chuẩn  Sa Pa, tránh chọn nhầm đào Trung Quốc

Đào Sa Pa vào mùa bắt đầu từ cuối tháng 5 đếm hết tháng 6. Nếu sang đến tháng 7, đào Sa Pa chỉ còn lác đác lại vài trái nhỏ. Chính vì thế, tháng 7 hay tháng 8 bạn vẫn thấy đào được bày bán với những trái to tròn láng mịn thì hãy quan sát kỹ lưỡng nhé! Đào đầu mùa có giá khoảng 30 đến 40 nghìn đồng. Vào mùa chín rộ, giá nằm ở khoảng 20 đến 25 nghìn đồng. 

Đào Sa Pa có kích thước nhỏ hơn đào Trung Quốc

Điểm đầu tiên khi muốn phân biệt đào là kích thước của đào Sa Pa sẽ nhỏ hơn đào Trung Quốc rất nhiều. Hãy chú ý, kích thước đào Sa Pa thông thường chỉ nhỏ bằng chén uống trà, đường kính trái ở khoảng 3 đến 5 cm trong khi đào Trung Quốc thì to hơn rất nhiều.

Đào Sa Pa có lông tơ trong khi đào trung Quốc nhẵn mịn

Đào Sa Pa có một đặc tính khác rất dễ nhận biết chính là những chiếc lông tơ mềm mịn. Đào Sa Pa thường có lông, trước khi dùng người ta thường rửa kỹ vài lần để đào rụng bớt đi phần lông tơ.

Còn đối với đào Trung Quốc, bạn rất khó có thể tìm thấy lông tơ bên ngoài vỏ của chúng. Vỏ của loại đào này thường nhẵn nhụi, mịn màng và bóng loáng. 

Đào Sa Pa có màu xanh và hồng đỏ đậm nhưng đào Trung Quốc lại có màu hồng phấn

Đào Sa Pa có vẻ ngoài không được bắt mắt cho lắm. Trái đào thường có màu xanh và một ít màu hồng đỏ dưới đít trái và khi chín mùi, đào có màu vàng và đỏ đậm.`


Đào Trung Quốc thì lại có mẫu mã đẹp hơn nhiều. Trái có màu hồng phấn gần giống với trái đào tiên.

Đào Sa Pa giòn, mọng nước và có vị chua nhẹ còn đào Trung Quốc thì xốp và không có vị chua

Khi nếm thử, bạn có thể phân biệt đào thông qua mùi vị của chúng. Đào Sa Pa khi còn sống thường rất giòn, mọng nước và trong vị ngọt sẽ có vị chua nhẹ. Khi đào chín, ruột ngã sang màu vàng và mềm mịn, vị chua ngọt cũng đậm hơn.

Tuy nhiên. đào Trung Quốc thì ruột lại xốp giống thiếu nước, ngọt ít và thường không có vị chua. 

Đào Sa Pa có thời gian bảo quản ít hơn đào Trung Quốc

Vì là đào tự nhiên không ngâm qua hóa chất nên đào Sa Pa thường chỉ bảo quản được khoảng 1 tuần. Trong khi đào Trung Quốc có thể bảo quản lên đến 1 tháng. 

Khi mua, bạn nên chú ý cầm đào trên tay, bóp nhẹ xem độ tươi ngon của ruột quả. Nếu nên ngoài vẫn còn tươi ngon mà bên trong lại bị thối và mềm nhũn thì chắc chắc đây là đào Trung Quốc. 

Phía trên là những kiến thức cơ bản và vô cùng thông dụng để bạn có thể tự tin lựa chọn đào ngon mà lại an toàn. Nhân dịp mùa đào cận kề, bỏ túi ngay những công thức món ngon từ đào đế áp dụng ngay nhé!


Cùng nhau xem và lưu lại
cách làm trà đào Dole thơm mát tại nhà nhé!

Xem và lưu lại cách làm
đào ngâm mềm thơm vàng ươm ngon không thua đào đóng hộp nào!

Chúc các bạn thành công!