Cách chọn bưởi da xanh và bưởi Diễn tươi ngon để chưng ngày Tết không phải ai cũng biết

bởi 01/02/2018

Vào dịp Tết cũng là lúc thị trường trái cây rộn ràng, nhất là bưởi để chưng ngày Tết. Tùy từng loại bưởi có cách chọn khác nhau, để vừa đẹp vừa ngon thì không phải ai cũng biết. Đặt trên bàn thờ những ngày đầu năm nên chất lượng của quả bưởi cũng được chú ý rất nhiều. Ví như bưởi diễn ngoài Bắc chọn trái càng héo thì càng ngọt, bưởi da xanh căng mọng miền Nam thì cần nặng tay mới nhiều nước. Hãy cùng xem cách chọn bưởi da xanh và bưởi Diễn ngon để chưng ngày Tết nhé!

Cách chọn bưởi Diễn của miền Bắc

- Bưởi Diễn là loại bưởi có vị ngọt khá nổi tiếng, được đông đảo chị em yêu thích, hơn hết bưởi Diễn có mùi thơm thanh không có loại bưởi nào sánh cùng được. Những cây bưởi có năm tuổi trên 16 năm thì trái bưởi to chỉ còn bằng 2 cái tô con ụp vào, đây là đặc điểm của bưởi Diễn, bưởi càng già thì quả càng nhỏ và vị ngọt sẽ trở nên đặc trưng hơn.

bưởi diễn ngon

Bưởi diễn ngon thì không quá to nè!

Hình dáng bên ngoài và kích thước của bưởi Diễn

- Khi chọn có phải là bưởi Diễn hay không, điều đầu tiên phải nói đến hương thơm tự nhiên và đặc biệt của nó, hương thơm của bưởi phảng phất trong gió, mát lòng người. Dáng quả tròn đều, cuống nhỏ, còn vỏ bưởi thì không mịn bóng mà mỏng và khá xấu, bưởi Diễn có màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Còn những quả bưởi Diễn đã bị rám nắng thì có màu vàng sậm, ngọt hơn vàng tươi. Bên cạnh đó bưởi Diễn cầm khá chắc tay, nặng khoảng 600-800g/quả mà thôi.

cách chọn bưởi ngon
Bưởi Diễn chính gốc                                               Bưởi Diễn Trung Quốc

- Bưởi Trung Quốc đội lốt bưởi Diễn có cuống rất to, vỏ lại dày hơn, vỏ bưởi mịn bóng, và đặc biệt trọng lượng bưởi Trung Quốc to (nặng tới 1,8-2kg/quả), dài, có màu vàng chanh, khác với màu vàng sậm của bưởi Diễn.

- Nếu chị em muốn chọn bưởi Diễn ăn ngay thì nên chọn những quả đã héo, nhăn lại vì lúc này bưởi đã vào múi, sẽ nhiều nước, ngọt và ngon hơn.

Mẹo chọn loại bưởi Diễn đẹp chưng Tết

- Khi chọn bưởi Diễn chưng Tết thì chọn loại lứa hoa bưởi thứ 2 trở đi, bưởi sẽ xếp, không chắc, vỗ vào nghe rỗng, ăn cũng ngọt nhưng lại không đậm bằng loại lứa hoa 1. Loại này thích hợp chưng Tết, hầu như chủ vườn sẽ giữ lại đến Tết rồi mới cắt đi biếu hoặc bán, bạn có thể đến tận vườn để dặn chủ vườn. Lúc này bưởi Diễn vẫn còn cuống lá và lộc đấy!

bưởi diễn ngon

Nhiều nhà còn mang cả chậu về trưng Tết luôn đó!

Bên trong bưởi Diễn

- Khi bóc hết lớp vỏ ngoài của bưởi Diễn, bạn phải cẩn thận ở khâu này, bởi vỏ bưởi Diễn khá mỏng, cắt nhẹ nhàng sẽ không bị cắt vào múi bưởi bên trong. Bưởi Diễn ngon sẽ có lớp vỏ lụa màu vàng óng, tép bưởi lại ráo múi, mọng nước. Các tép vàng mượt, vị ngọt thanh như đường phèn, thơm mát. Đặc biệt, hạt bưởi Diễn rất nhỏ và săn.

bưởi diễn ngon

Có cách chọn bưởi ngon rồi chẳng sợ chi nữa!

Cách bảo quản bưởi Diễn

- Nếu bạn mua quá nhiều bưởi Diễn trong dịp Tết này mà không biết làm sao bảo quản được lâu thì bạn chỉ cần lau sạch, cho bưởi vào túi lưới hoặc xếp bưởi trên một lớp cát ở nơi khô thoáng. Đặc biệt không cho bưởi Diễn vào tủ lạnh bảo quản, việc này kiến bưởi nhanh hư hỏng hơn. Và không cho bưởi vào túi lưới khi thời tiết ẩm ướt nhé!

Cách chọn bưởi da xanh của miền Nam

- Bưởi da xanh hơi khác bưởi Diễn là nó có màu xanh, ruột lại hồng, và bưởi da xanh muốn ngon thì da phải căng mướt chứ không héo như bưởi Diễn. Hơn hết, bưởi da xanh có giá thành cao hơn nhiều so với các loại bưởi khác ở Việt Nam. So sánh bưởi diễn và bưởi da xanh thì một chín một mười đó. Tuy nhiên nhiều người vẫn than phiền dù bỏ công chọn lựa rất kỹ nhưng khi bổ ra múi vẫn rất khô. Tình trạng bị khô và xộp thường gặp ở những quả bưởi da xanh được thu hoạch khi còn non hoặc được trồng ở vùng đất thiếu dinh dưỡng, lại không được nhà vườn chăm bón kỹ. 

bưởi da xanh

Bưởi da xanh nổi tiếng về độ ngon của mình đó

Hình dáng bên ngoài của bưởi da xanh

- Da của bưởi da xanh ngon thường căng không sần sùi, màu xanh hơi ánh vàng. Khi chọn mua bưởi cũng cần quan sát kĩ cuống của quả bưởi, ngày Tết thì nên chọn những trái tròn, có cuống và có lá xanh kèm theo cuống, tượng trưng cho tài lộc, cuống phải dính chắc vào quả. Gai trên vỏ bưởi phải to mọng thì quả bưởi da xanh ngon mới mọng nước. Và bên cạnh đó bạn cũng có thể kiểm tra bưởi còn tươi hay không bằng cách dùng móng tay bấm vào cuống bưởi, thấy cuống dai là bưởi không còn tươi. 

bưởi da xanh

Hiện nay còn có bưởi da xanh hồ lô trưng Tết nữa

Khối lượng của bưởi da xanh

- Để khắc phục việc mua phải bưởi da xanh không ngon, bạn nên chú ý chọn bưởi có cân nặng từ 1kg trở nên, cầm nặng tay, không cần quá to. Đặc biệt nếu được bạn nên chọn những quả có khối lượng từ 1,8kg trở lên (bưởi da xanh loại 1) thì quả to vỏ mỏng, cơm dày và mọng nước. Nếu muốn ăn bưởi ngon thì nên chọn những quả bưởi vẫn còn cuống lá tươi về làm bưởi da xanh chưng Tết hoặc để sau 1 tuần hãy ăn. Lúc này khi ăn thì vỏ bưởi đã héo, nhựa bưởi đã gần khô, múi bưởi căng mọng, nước bưởi ngọt, có vị thơm ngào ngạt.

- Bạn có thể thử kiểm tra bưởi bằng cách cầm quả bưởi lên và quả nào nặng tay hơn dù kích thước nhỏ hơn quả khác thì sẽ ngon.

Bên trong bưởi da xanh

- Bưởi da xanh có múi phải căng mọng đều, ruột có màu hồng đào, ăn ngọt, bóc róc vỏ và ít hạt. Nếu chọn đúng bưởi da xanh sẽ có vị ngọt, thơm phảng phất, căng mọng nước nhưng múi không nát, ăn ngon.

Ruột bưởi da xanh nổi tiếng đây!

Gỏi bưởi tôm mực

Cách làm chè bưởi

Chúc bạn có thể chọn lựa được đúng loại bưởi ngon và đẹp như mong muốn để chưng ngày Tết nhé!

Có thể bạn quan tâm: