Cách Nhận Biết Sầu Riêng Chín Cây Và Sầu Riêng Ngâm Thuốc Chuẩn Nhất

bởi 08/05/2018

Làm cách nào để chúng ta có thể biết được đâu là sầu riêng ngon, đâu là sầu riêng có thuốc vào những ngày đầu mùa như thế này luôn là nỗi băn khoăn của nhiều mẹ nội trợ khi muốn mua về cho con ăn. Vậy nên mình sẽ chỉ cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng nhúng thuốc rất đơn giản để các mẹ được yên tâm lựa chọn.

Tháng 4, tháng 5 là khoảng thời gian bắt đầu vào mùa sầu riêng khi mà khắp nơi trên đường đều có chỗ bán sầu riêng với giá thành khá cao và đều được giới thiệu là sầu riêng chín cây, ngon, không có thuốc. Tuy nhiên, làm sao người mua có thể biết được đó có thật là sầu riêng ngon hay lại là chiêu trò của người những người buôn bán.

Vì lợi nhuận, thường sầu riêng sẽ được hái xuống lúc còn xanh, sau đó vận chuyển đến những nơi tiêu thụ và tiến hành ngâm thuốc. Nếu muốn sầu riêng chín nhanh thì chỉ cần ngâm nhiều thuốc là được. Như vậy, người ta sẽ không sợ sầu riêng chín quá không bán được.

cách nhận biết sầu riêng nhúng thuốc

Để đảm bảo an toàn, chị em nên lưu lại ngay mấy mẹo giúp nhận biết sầu riêng chín cây với sầu riêng đã được ngâm thuốc sau đây nha.

Mẹo nhận biết sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc

1. Nhận biết bằng gai và cuống sầu riêng

Sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần cuống với gai hoàn toàn khác hẳn nhau. Bằng mắt thường bạn vẫn có thể phân biệt được rất đơn giản.

- Sầu riêng chín cây, chín tự nhiên khi ấn nhẹ vài cái vào cuống sẽ cảm nhận được cuống ướt và thấy nhựa chảy ra ngoài. Gai sầu riêng còn tươi mới, cứng, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp.

- Còn sầu riêng bị ép chín bằng cách nhúng thuốc, do hái lúc trái còn xanh, chưa chín tới và để lâu nên các gai bị sậm màu, thâm và cũ. Thậm chí gai còn bị thối, rụng, bầm dập nhiều chỗ. Phần cuống thì cũ, ấn vào cảm giác khô, không có nhựa chảy ra.

sầu riêng ngâm thuốc

2. Quan sát trên bề mặt vỏ sầu riêng

- Những quả sầu riêng có bỏ bị nứt, chỉ cần dùng tay ấn vào để cảm nhận phần thịt bên trong. Nếu múi thịt cứng, không có độ mềm mại, có màu vàng nhợt nhạt hoặc trắng, khi lấy tay ra thấy có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì đó là sầu riêng đã nhúng qua thuốc. Còn nhấn vào cảm giác được độ mềm dẻo cùng màu vàng tươi óng ánh của múi thịt thì đó là sầu riêng chín cây và không qua hóa chất.

- Với những quả không bị nứt vỏ, bạn quan sát khắp các bề mặt nếu thấy có vương một chút bột vàng trên vỏ hoặc ngay phần cuống có bột màu cam thì rất có thể đó là những quả sầu riêng đã tẩm hóa chất và còn đọng lại ở bên ngoài.

cách nhận biết sầu riêng chín cây

3. Dựa vào múi sầu riêng

- Sầu riêng chín tự nhiên khi tách múi ra sẽ rất dễ dàng và các múi cũng tự động rời ra mà không dính vào vỏ. Đồng thời, múi có màu vàng óng, béo ngậy, thịt mềm dẻo. Nếm thử bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh tự nhiên, không gắt.

- Sầu riêng đã qua hóa chất rất khó để tách múi vì thực chất chúng chưa đạt mức độ chín cẩn thiết để có thể tách được. Múi sẽ có màu vàng trắng nhợt nhạt, thịt bị sượng, cứng, nếm vào cảm giấy độ sựt sựt của thịt, nếm vào thấy có vị hơi đắng hoặc lạt nhách.

cách nhân biết sầu riêng chín cây

4. Dựa vào mùi hương của sầu riêng

- Sầu riêng đã được ngâm qua hóa chất thường không có mùi thơm phức và nồng nàn, thậm chí nò còn không có mùi do hóa chất đã làm mất đi hương thơm vốn có của sầu riêng.

- Với sầu riêng chín tự nhiên, không bị nhúng thuốc sẽ có mùi thơm ngào ngạt, nứt mũi, không cần lại gần mà bạn vẫn có thể ngửi thấy hương thơm ngây ngất của nó.

phân biệt sầu riêng chín cây và nhúng thuốc

Đã biết được cách nhận biết sầu riêng ngâm thuốc và sầu riêng chín cây thì chúng ta biết thêm cách chọn sầu riêng ngon là thành một bộ đôi hoàn hảo để mua được sầu riêng ngon nha.

Cách chọn sầu riêng ngon, chín đều

- Hình dáng: đầu tiên để chọn được sầu riêng ngon cần nhìn vào hình dáng của nó. Những trái sầu riêng có vẻ ngoài không được đẹp lắm thường là sầu riêng ngon, ít bị hư hỏng so với trái đẹp mã bên ngoài. Chắc chắn đa phần người mua sầu riêng thường mắc phải sai lầm này vì ai cũng nghĩ sầu riêng ngon là sầu riêng có lớp vỏ bên ngoài to, đẹp.

sầu riêng bị đắng

- Cuống quả: cuống khi để càng lâu càng teo và héo lại. Do vậy, khi lựa sầu riêng không nên chọn trái có cuống quá héo khô, quá nhỏ không phù hợp với kích thước của trái vì rõ ràng chúng đã được để rất lâu không có người mua. Kèm theo đó, người bán cũng sẽ cắt bớt phần đầu đen của cuống để trông nó như mới vừa hái xuống.

- Gai: gai của sầu riêng ngon là gai phải nở to đều, ít nhọn, cứng và chắc chắn, bóp được hai đầu gai lại với nhau. Sầu riêng già sẽ có gai cứng, sầu riêng còn non sẽ có gai mềm.

cách phân biệt sầu riêng nhúng thuốc

- Hương thơm: sầu riêng đã chín đều sẽ tự tỏa ra một mùi thơm ngào ngạt, khó lòng cưỡng lại, dù bạn có đi xa cỡ nào cũng vẫn nghe được hương của nó thoảng trong gió.

- Tiếng vỗ: một cách để biết sầu riêng có ngon hay không theo kinh nghiệm của người xưa truyền tai nhau đó là vỗ vào trái sầu riêng hoặc búng vào vỏ của nó. Sầu riêng ngon khi vỗ sẽ nghe tiếng “bộp bộp” hoặc “bịch bịch”, còn khi phát ra tiếng “bong bong” thì đó không phải sầu riêng ngon đâu nhé.

cách nhận biết sầu riêng nhúng thuốc

Vậy là bạn đã nắm được bí quyết phân biệt sầu riêng có thuốc và chín tự nhiên cũng như cách chọn sầu riêng chưa nào. Chúc bạn lựa được cho mình những trái sầu riêng ngon nha.

Tham khảo một số công thức chế biến sầu riêng:

Cách làm Bánh Bao Lava Sầu Riêng thơm ngon đơn giản tại nhà
Bánh bao lava sầu riêng siêu hấp dẫn, ngon khó cưỡng

cách làm bánh crepe sầu riêng
Bánh crepe sầu riêng mềm mịn, dẻo dẻo, beo béo, ngọt lịm, thơm lừng

chè thái sầu riêng
Chè Thái sầu riêng được nhiều người ưa chuộng

Chúc các bạn thành công và nấu được những món ăn trọn vị!

Có thể bạn chưa biết: