Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

bởi 13/10/2015

Bạn đã biết cách dùng bếp gas sao cho tiết kiệm mà vẫn hiệu quả chưa? Bật mí cho bạn những chiêu dùng gas tiết kiệm cực hay nè!

1. Chỉnh ngọn lửa vừa phải

Chỉ cần vặn ngọn lửa cháy bám quanh đáy nồi là đủ. Ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín, bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh. Khi cần lửa to, chỉ cần vặn nhẹ ngọn lửa vừa xanh là được. Khi xào và hấp bánh mới nên để lửa to, còn nấu canh chỉ nên để lửa vừa, rim hoặc kho cần vặn lửa nhỏ hết cỡ.

Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

2. Chuẩn bị sẵn sàng tất cả nguyên liệu rồi mới nấu

Cần chuẩn bị sẵn nguyên liệu nấu, rửa sạch, xắt thực phẩm, tẩm ướp, rửa nồi niêu xong rồi hãy bật gas. Nếu nấu nhiều món thì các món này cũng nên được sơ chế trước rồi nấu liên tục. Cách này sẽ giúp bạn không phải bật, tắt bếp gas nhiều lần, tiết kiệm hơn.

Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

3. Dùng kiềng tiết kiệm gas

Bạn nên mua thêm kiềng tiết kiệm gas để sử dụng cho bếp gas nhà mình. Loại kiềng này có khả năng hội tụ nhiệt nên sẽ tập trung tối đa nguồn nhiệt phía dưới đáy nồi, giúp nấu ăn nhanh hơn. Nhờ vậy, lượng gas tiêu thụ cũng sẽ ít hơn.

Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

4. Vệ sinh bếp gas thường xuyên

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cáu bẩn không đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không chùi rửa thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. Điều này giải thích vì sao những chiếc bếp gas mới mua về thường ít hao gas hơn bếp cũ.

Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

5. Khóa bình gas sau khi nấu

Khóa bình gas mỗi khi không nấu nữa: bạn nên vặn nút đánh lửa về vị trí tắt (OFF) và hãy khóa bình gas, vừa an toàn lại có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas nhỏ thoát ra ngoài.

Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

6. Dùng nồi nấu với độ dày và kích cỡ phù hợp

Những chiếc nồi phù hợp cũng giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas đáng kể, bởi nồi dày thường phải tốn thêm thời gian đốt nóng lâu hơn. Vì thế nên sử dụng những loại nồi có đáy mỏng cho các món xào nấu, nồi áp suất cho các món hầm.

Đồng thời, bạn cũng nên chọn kích cỡ nồi cho phù hợp với lượng thức ăn nấu. Điều này sẽ giúp thức ăn chín nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chiêu tiết kiệm gas cực hay khi đun nấu

Những chiêu này có gì khó đâu nhỉ? Thế mà chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ đâu. Thực hiện liền nhé!

Cooky.vn

(Tổng hợp)