Hạt đác vào mùa và những món ngon từ hạt đác khiến chị em mê mệt

bởi 13/04/2018

Hạt đác rộ nhất từ tháng 4 đến hết tháng 8, hiện tại đang đầu mùa hạt đác nên chị em bắt đầu truyền tay nhau nhiều công thức làm món ngon từ hạt đác rất hấp dẫn. Hạt đác ăn bùi béo, giòn dai, sần sật nên được mọi người yêu thích, cùng tham khảo những món ngon từ hạt đác khiến chị em mê mệt nhé!

Hạt đác - món ngon giải khát mùa hè

Hạt đác ngày nay được nhiều người biến đến không chỉ do đặc sản nổi tiếng miền Trung (Nha Trang) mà còn do độ dinh dưỡng và an toàn của nó mang lại. Hạt đác có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, như ngăn ngừa loãng xương, hỗ trợ tiêu hóa, và đặc biệt là giúp đẹp da, giữ dáng. Hạt đác sau khi mua về người ta sẽ sơ chế sạch vỏ, rửa sạch bằng nước nhiều lần, rồi mới chế biến.

Các món ngon từ hạt đác

Hiện nay đang là đầu mùa hạt đác, nhưng đã được nhiều chị em truyền tay nhau công thức chế biến với hạt đác. Hạt đác có vị mát, bùi béo, giòn dai và sần sật, tuy nhiên hạt đác lại không có mùi vị đặc trưng và khá nhạt, nên người ta đã sử dụng nhiều nguyên liệu khác để chế biến nhiều món ngon từ hạt đác.

Các món ngon từ hạt đác

Hạt đác thường được rim, hay nấu với chè hoặc sữa chua, tuy nhiên hạt đác rim vẫn là món được nhiều người yêu thích hơn. Thường sẽ rim hạt đác cùng đường phèn, lá dứa, chanh dây hoặc dâu tây, siro… để vừa tạo màu, vừa tạo độ ngọt cho hạt đác.

Hạt đác rim thơm

Một trong những cách rim phổ biến với hạt đác là người ta rim với thơm, gừng sợi. Hạt đác dẻo thơm kết hợp với độ chua ngọt của miếng thơm, cùng vị gừng tươi cay nồng, hài hoài của hương lẫn vị cho ra món ăn vặt khiến chị em mê mệt. Món hạt đác rim được coi là một trong những món ăn vặt được nhiều người yêu thích, cho thêm chút đá vào là hết ý, không quá ngọt mà cũng không quá chua, lại có mùi thơm rất hấp dẫn.

Thơm thì gọt vỏ, bỏ mắt cắt miếng nhỏ vừa ăn, nhớ là lấy mắt cho kĩ tránh rát lưỡi nhé. Còn gừng thì cạo vỏ thái sợi nhỏ. Hạt đác rửa sạch, sau đó cho thơm và gừng đã sơ chế cùng 300g đường vào, để yên khoảng 30 phút cho ngấm.

Các món ngon từ hạt đác

Sau 30 phút mới cho hạt đác cùng hỗn hợp ngâm lên bếp đun liu riu với lửa nhỏ cho đến khi cạn nước là được. Hạt đác rim thơm để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 tiếng sau là có thể thưởng thức rồi, bạn có thể ăn kèm với sữa chua hoặc làm topping cho các loại thức uống đều hấp dẫn.

Các món ngon từ hạt đác

>> Xem và lưu lại công thức Hạt đác rim thơm

Chè hạt đác 4 màu

Hạt đác còn có thể nấu thành món chè hạt đác 4 màu hấp dẫn, món chè hạt đác được chế biến thành món tráng miệng mới lạ, có màu sắc bắt mắt nhờ được ướp cùng với siro. Món chè ngọt kết hợp với hạt đác giòn sần sật, thêm chút nước đường, ít đá bào thì thanh mát cả ngày nóng bức rồi!

Hạt đác rửa thật sạch rồi để ráo, sau đó chia hạt đác thành 4 phần, ướp mỗi hạt đác với 50g đường cát và 2 muỗng cà phê siro. Để khoảng 30 phút để hạt đác ngấm vị. Lần lượt sên hạt đác đến khi hạt đác keo lại, ngấm vị.

Cho hạt đác đã rim ra đĩa. Hòa tan 100g đường thốt nốt vào 500ml nước rồi nấu sôi trên bếp. Rắc thêm vài lát gừng thái sợi rồi để nguội. Thêm gừng tươi cắt sợi vào nấu sôi lại thì tắt bếp để nguội.Chia hạt đác ra các bát nhỏ, từ từ rưới nước đường lên. Nếu thích lạnh thì thêm ít đá bào nhé.

>> Xem và lưu lại công thức Chè hạt đác 4 màu

Chè hạt đác xu xoa

Bạn có nghĩ đến việc kết hợp xu xoa lá nếp cùng hạt đác sẽ cho ra món chè thơm ngon không? Cho xu xoa lá nếp và hạt đác vào ly hoặc bát, chan đều nước đường với gừng lên trên là bạn đã có ly xu xoa hạt đác đặc sản của Nha Trang rồi đấy. Hạt đác ăn giòn giòn dẻo dẻo cực kỳ đã miệng kèm thêm miếng xu xoa mềm mát mùi lá dứa, nước đường ngọt thanh nhẹ nhàng thoảng mùi gừng non sẽ làm cả nhà ăn hoài không ngán đâu nhé.

Rau câu tươi ngâm nước, nhặt rửa thật sạch rác cho vào nồi với 500ml nước nấu sôi hạ nhỏ lửa cho rau câu mềm và tan hết vào nước. Lá dứa xay nhuyễn với chút nước rồi lọc qua rây lấy 100ml nước cốt lá dứa màu xanh. Rau câu sôi kỹ và tan hết thì cho bát nước lá dứa vào, chờ sôi lại thì tắt bếp. Đổ rau câu lá dứa ra hộp nhựa, để nguội hỗn hợp sẽ đông lại là thành món xu xoa mềm mát mà thơm mùi lá dứa. Cho cả hộp xu xoa vào ngăn mát tủ lạnh để xu xoa ngon hơn khi ăn.    

Các món ngon từ hạt đác

Hạt đác sơ chế sạch, cho vào ướp với 100g đường trong khoảng 15 phút rồi cho hạt đác lên chảo xào chín. Xào cho đến khi cạn nước, hạt đác keo lại và trong trong thì tắt bếp. Cho nốt 100g đường vào 500ml nước nấu sôi. Thêm gừng tươi cắt sợi vào nấu sôi lại thì tắt bếp để nguội.

Các món ngon từ hạt đác

Khi chuẩn bị ăn các bạn cắt xu xoa thành miếng hơi to 1 chút nhé, đổ hạt đác và nước đường nấu với gừng ra bát đĩa cho nguội. Cho xu xoa lá nếp và hạt đác vào ly hoặc bát, chan đều nước đường với gừng lên trên, dùng thêm đá bào sẽ ngon hơn rất nhiều.

Các món ngon từ hạt đác

>> Xem và lưu lại công thức Chè hạt đác xu xoa

Hãy tham khảo những công thức với hạt đác để bổ sung vào thực đơn tráng miệng của gia đình nhé!

Có thể bạn quan tâm: