Hé lộ cách bảo quản món ăn ngày Tết đúng cách và hiệu quả nhất

bởi 18/01/2018

Những ngày trước Tết bạn thường sắm sửa khá nhiều thực phẩm để chuẩn bị cho bữa ăn thêm đầy đủ và ngon miệng hơn. Thế nhưng bạn đã bỏ túi được cách bảo quản món ăn ngày Tết được lâu và hiệu quả nhất chưa? Việc bảo quản thức ăn đúng cách không chỉ giúp giữ được giá trị dinh dưỡng, mùi vị mà còn đảm bảo an toàn và sức khỏe gia đình bạn nữa đấy!

1. Bảo quản bánh chưng, bánh tét

Điều kiện tiên quyết trong việc bảo quản bánh chưng, bánh tét chính là bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm và đặc biệt là tránh để bánh chưng và bánh tét bị ẩm ướt dễ dẫn đến nấm mốc và hư hỏng. Tuy nhiên nếu không có chỗ treo và bảo quản bánh chưng, bánh tét bạn cũng có thể nhờ đến tủ lạnh. Bánh chưng bánh tét bạn bỏ lớp lá đi và bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, bỏ trong ngăn mát tủ lạnh và có thể ăn dần trong 2 ngày. Ăn đến đâu thì cắt đến đó, khi ăn thì bạn hấp, đem bỏ lò vi sóng hoặc chiên bánh theo cách truyền thống. Tuy nhiên bạn nên hạn chế chiên bánh để tránh làm tăng thêm lượng chất béo nạp vào cơ thể những ngày tết nhé!

cách bảo quản bánh chưng

cách bảo quản bánh chưng

Lưu ý phải kiểm tra bánh trước khi ăn nhé, đặc biệt là ở góc bánh (phần gói hay bị rách), nếu bánh có hiện tượng bị chua, mốc trắng ở lớp bên ngoài thì hãy cắt bỏ phần đó đi, và đương nhiên bạn vẫn có thể ăn các phần còn lại không hư, chúng vẫn còn giữ nguyên mùi thơm của bánh.

Cách bảo quản bánh tét

cách bảo quản bánh tét

2. Bảo quản giò lụa/ chả lụa

Giò lụa - chả lụa có thành phần là thịt heo nên việc không thể để ở ngoài lâu được, chỉ có thể để được 2-3 ngày ở nhiệt độ thường. Cách bảo quản giò lụa/ chả lụa hay nhất là đem chúng vào ngăn đông tủ lạnh, khi nào muốn dùng thì rã đông bằng cách ngâm nước, hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 tiếng. Cách hay ho này có thể giò lụa/ chả lụa lâu được khoảng 10 ngày đến 2 tuần. Còn nếu bảo quản đúng cách trong ngăn mát thì giữ được 4-6 ngày. Còn giò lụa/ chả lụa dư thừa trong các bữa ăn hoặc các món như giò thủ thì bạn có thể để ngăn mát tủ lạnh trong 4-5 ngày.

bảo quản món ăn ngày tết

bảo quản món ăn ngày tết

Lưu ý khi đi mua đồ ngày Tết bạn nên suy tính lượng giò chả sử dụng trong 1 tuần thôi, việc bảo quản quá lâu cũng khiến đồ ăn bị hao hụt chất dinh dưỡng.

3. Bảo quản thịt đông

Ngày Tết thì không thể thiếu thịt đông rồi, ăn cùng với củ kiệu thì hết sảy, thế nhưng quá nhiều thịt đông thì bảo quản chúng bằng cách nào? Đơn giản nhất là cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh, nhớ đặt thịt đông vào hộp thực phẩm và đậy kín nắp thì có thể bảo quản món này lâu, lúc ăn thì dùng muỗng sạch múc ra. Tuy nhiên bạn cũng có thể chia thành từng hộp nhỏ để tránh ảnh hưởng nguyên miếng khi lấy ra lấy vào thịt đông. Bạn cũng phải để ý thịt đông này, nếu phần nước thịt vẫn còn đông đặc, không có mùi lạ và vị vẫn ngon như vậy thì bạn vẫn có thể sử dụng ngon lành nhé!

bảo quản món ăn ngày tết

bảo quản món ăn ngày tết

4. Bảo quản củ kiệu, dưa hành

Để bảo quản củ kiệu thì việc đầu tiên lúc làm củ kiệu bạn phải đun sôi thật kỹ nước ngâm, làm vậy thì sẽ để củ kiệu được lâu và không bị nổi váng trên mặt. Bảo quản nơi khô thoáng và nhất là khi ăn phải dùng đũa sạch, khô gắp ra thưởng thức. Chính củ kiệu, dưa hành góp phần tăng hương vị Tết cho những món khác như bánh chưng, thịt đông. Thậm chí bạn cũng có thể đem cả bình củ kiệu, dưa hành đem ra phơi nắng mỗi ngày, việc làm này giúp cho củ kiệu, dưa hành giòn và bảo quản được lâu hơn.

bảo quản món ăn ngày tết

bảo quản món ăn ngày tết

5. Bảo quản lạp xưởng

Lạp xưởng bạn có thể treo ở nơi khô thoáng nhưng có một cách vẫn hay hơn để bảo vệ lạp xưởng khỏi ruồi muỗi chính là để lạp xưởng cùng với rượu trắng. Bạn chuẩn bị 1 hộp lớn, cho 1 chén rượu trắng ở giữa rồi xếp lạp xưởng xung quanh, rượu trắng giúp ngăn cản ruồi muỗi rất hiệu quả. Chính việc làm này giúp lạp xưởng trong hay sau Tết gì vẫn thơm ngon như thường.

cách bảo quản món ăn ngày tết

cách bảo quản món ăn ngày tết

6. Bảo quản măng khô

Măng khô nếu để quá ẩm có thể dẫn đến ẩm mốc, bạn nên phơi măng khô ra ánh nắng mặt trời khoảng 2-3 lần/tuần. Nhưng nếu muốn để lâu thì bạn phải xử lý măng trước, luộc măng khoảng 30 phút rồi cắt bỏ những chỗ già, sau đó dùng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm và dùng dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần, tuy nhiên bạn ăn chừng nào thì ngâm từng ấy, hết thì bạn có thể nấu tiếp để dùng.

cách bảo quản món ăn ngày tết

cách bảo quản món ăn ngày tết

7. Bảo quản các loại mứt

Bảo quản các loại mứt Tết có nhiều gia đình áp dụng để vào ngăn mát tủ lạnh, nhưng điều này không được, vì khi cho vào tủ lạnh rồi đem ra thưởng thức mứt dễ hút ẩm, dễ tạo điều kiện cho nấm phát triển hơn. Nếu được Tết này bạn nên sắp một cái thùng hay lọ có nắp đậy kín, bạn chỉ việc đem hết mứt vào thùng. ăn đến đâu thì lấy đến đó, giúp bảo quản được lâu mà vẫn còn đầy đủ dinh dưỡng.

cách bảo quản món ăn ngày tết

>> Xem thêm: Cách làm Mứt dừa viên

8. Bảo quản rau, thực phẩm nấu chín khác

Với những thực phẩm nấu chín khác như thịt kho, gà kho thì bạn nên ăn ngay, không nên để chúng ở nhiệt độ thường quá 2 tiếng đồng hồ. Những món ăn còn dư sau bữa ăn nên hâm nóng lại, để nguội rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu đồ ăn còn nóng mà cho ngay vào tủ lạnh thì thức ăn sẽ bị biến chất, khi sử dụng thì phải hâm lại rồi hãy thưởng thức.

Những món ăn được nấu chín khi được bảo quản trong tủ lạnh cần đựng trong hộp riêng và được đậy nắp kín. Và không nên để quá nhiều đồ ăn, thực phẩm trong tủ lạnh, điều này sẽ khiến luồng khí lạnh không lưu thông, dẫn đến nhiệt độ vài nơi trong tủ lạnh bị tăng cao, có thể làm hỏng đồ ăn.

>> Xem thêm: Cách làm Salad rau trộn sốt mayonnaise

Tuy nhiên tốt nhất bạn không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày Tết làm thức ăn kém ngon, dễ hư hỏng và ảnh hưởng sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: