Hướng dẫn cách bảo quản mứt dừa để được lâu mà không bị chảy nước

bởi 30/01/2018

Để có được món mứt dừa thơm ngon và chuẩn vị thì ngoài cách làm cần phải có thêm cách bảo quản mứt dừa được lâu, giòn ngon, hạn chế ẩm mốc mà không bị chảy nước. Nhưng cách bảo quản mứt dừa như thế này thì không phải ai cũng biết, hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây để bảo quản mứt được lâu hơn.

Trước tiên bạn phải biết được nguyên nhân tại sao mứt dừa lại dễ chảy nước? Lí do phổ biến nhất chính là lớp đường mỏng mịn phủ bên ngoài mứt dừa chưa được đều. Việc đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để tránh mứt dừa chảy nước chính là bạn phải rim làm sao cho lớp đường áo bên ngoài mứt dừa kết tinh, và săn lại. Sau đó phải chờ để mứt dừa khô đều.

mứt dừa viên

Mứt dừa viên ngày Tết

Cách sên mứt dừa chuẩn để tránh mứt dừa chảy nước

Điều lưu ý đầu tiên khi chuẩn bị sên mứt chính là việc ngâm đường, nếu bạn sử dụng cùi dừa non thì nên ngâm đường lâu hơn một chút so với loại dừa già, làm việc này để cho nước trong cùi tiết ra nhiều hơn thì lúc sên mứt sẽ khô và bảo quản được mứt lâu hơn.

Trước đó khi nạo mỏng dừa thì bạn phải rửa thật sạch nhiều lần để giảm thiểu dầu có trong dừa, còn không thì bạn cũng có thể làm sạch dừa là chần trong nước sôi với chút ít muối khoảng 1 phút để sạch dầu trong dừa hơn.

mứt dừa

Sau khi làm sạch dừa, bạn cần phải để ráo nước ở nơi thoáng mát. Chú ý tiếp theo chính là bạn phải để dừa thật khô trước khi ngâm đường để giảm lượng nước mà dừa phải ngậm.

Bình thường bạn hay dùng chảo đáy nông thì khi sên mứt dừa nên dùng chảo to, đáy rộng và dày để khi sên mứt không bị dính. Mỗi lần sên chỉ nên dùng một lượng vừa phải, ban đầu để lửa to sên, khi nước đường sôi lên thì hạ lửa và đun liu riu.

sên mứt dừa

Khi mứt dừa được bao bọc bởi lớp đường mỏng mịn thì bạn cần phải cho mứt ra khay và để thật nguội rồi mới đem đi cất. Nên hong khô mứt trước quạt hoặc cho vào lò sấy cho khô hẳn thì mứt sẽ săn lại và trắng hơn.

Bảo quản mứt dừa sau khi khô

Các mẹ hay bảo quản mứt dừa bằng các loại hũ có tính chất khác nhau như nhựa và thủy tinh. Thế nhưng vẫn nên dùng hũ thủy tinh được rửa sạch và phơi khô tự nhiên dưới ánh sáng mặt trời nhé. Hũ thủy tinh phải thật khô để khi cho mứt vào tránh tình trạng hũ còn ướt, mứt kém giòn và vi nấm xuất hiện. Nếu không có hũ thủy tinh bạn cũng có thể thay thế bằng việc cho mứt vào bịch nylon nhưng được buộc kín và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

bảo quản mứt dừa

Khi cho mứt dừa vào hũ thủy tinh bạn nên cho một lớp đường mỏng, lớp đường này có tác dụng hút ẩm trong hũ, sẽ giúp bảo quản mứt lâu giòn lâu hơn. Nếu thấy mứt dừa có hiện tượng chảy nước thì đừng vội bỏ đi mà cho mứt vào chảo và sên lại. Nhớ là đảo mứt trên chảo cho kĩ, đều tay và phơi khô sẽ dùng được tiếp đấy!

mứt dảo

Lưu ý khi sử dụng mứt dừa

Để tránh lãng phí và kéo dài thời gian của mứt với môi trường ngoài thì bạn nên ước chừng lượng mứt vừa đủ dùng cần thiết. Nếu lỡ lấy quá nhiều mứt ra ngoài thì bạn có thể bỏ chúng vào tủ lạnh để bảo quản. Bên cạnh đó khi lấy mứt ra thì bạn nên dùng bao tay hoặc nĩa, tránh việc dùng tay không, việc này dễ làm ẩm ướt  mứt dừa. Khay đựng mứt cũng phải là loại có nắp đậy kín, việc này không những giúp mứt được giòn ngon mà còn tránh được kiến, nhiệt độ cao, làm mứt chảy nước.

Có thể bạn quan tâm: