Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây hẹ trong thùng xốp tại nhà

bởi 27/02/2018

Trồng hẹ rất phổ biến nhưng không phải ai cũng mát tay mà trồng được. Nhất là với nhịp sống đô thị, nhiều nhà có vườn trên ban công nhưng lại không biết cách trồng hẹ, thật ra hẹ rất dễ trồng và ít phải tốn công chăm sóc, chỉ cần gieo một lần là có thể thu hoạch nhiều lần rồi. Hãy cùng tham khảo cách trồng cây hẹ trong thùng xốp tại nhà nhé!

Cây hẹ thuộc loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có đặc tính sinh học giống như hành và tỏi. Bên cạnh đó cây hẹ còn là vị thuốc quý, có khả năng chữa nhức răng, chữa ho, tiểu đường, trị táo bón.

Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống

Dụng cụ trồng

Dụng cụ trồng bạn dùng thùng xốp có sẵn ở nhà hoặc bao xi măng, chậu khay gì cũng được. Miễn sao dưới đáy khay thùng đục lỗ thoát nước bên sườn thùng. Tốt nhất nên làm loại thùng cải tiến, có nhiều ưu điểm để trồng cây tại nhà, hiệu quả cao.

Đất trồng

Chọn đất tơi xốp, thoáng khí, màu mỡ. Tốt nhất vẫn là đất thịt, thêm chút cát, hoặc ở thành thị bạn có thể mua đất có sẵn rồi trộn đất với phân gà, phân trùn quế hay vỏ trấu để nuôi đất dinh dưỡng. Trước khi cho đất vào thùng xốp thì bạn nên cày xới, lượm sạch cỏ, xử lý vôi (bón lót với vôi) rồi phơi đất ít nhất 5-10 ngày để xử lý các mầm bệnh như sâu bệnh, nấm hại có trong đất.

Chọn giống cây hẹ

Bạn có thể tìm mua hạt giống cây hẹ ở các cửa hàng bán cây cối hay bán đồ nông sản. Hoặc nếu được có người thân bạn bè đã trồng hẹ, bạn có thể xin giống về trồng bằng thân/củ.

Cách trồng cây hẹ trong thùng xốp tại nhà

Trồng hẹ cũng giống như trồng hành lá vậy, bạn có thể trồng bằng thân, bằng củ hoặc bằng hạt đều được.

Trồng bằng củ/thân hẹ: Bạn nên chọn kỹ các nhánh củ khỏe, trồng từng nhánh hẹ vào đất, không nên trồng sát nhau quá, cách nhau khoảng 8-10cm, lấp đất vừa kín nhánh, tay ấn đất cho chặt rồi phủ thêm rơm hoặc xơ dừa lên và tưới nước. Việc phủ thêm này giúp cho cây cứng cáp và khó đổ khi gặp gió hơn.

Trồng bằng hạt giống: Hạt giống trước khi gieo cần phải xử lý để kích thích nảy mầm bằng cách ngâm vào nước ấm hoặc pha nước theo tỉ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 2-5 tiếng, sau đó để ráo nước rồi gieo. Tưới ẩm phun sương cho hạt, giữ ẩm đều sau khoảng 3-7 ngày hạt nảy mầm.

Chăm sóc cây hẹ trong thùng xốp tại nhà

Sau khi trồng hẹ được 7-10 ngày thì bạn tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, nếu có phân trùn quế, phân gà, phân chuồng... thì bạn cũng có thể tận dụng. Trong quá trình chăm sóc ban nên nhổ tỉa cây mọc quá dày để chuyển sang trồng vào chỗ thưa.

Thời gian trồng cây đầu bạn nên tưới nước mỗi ngày 3 lần, khi nào hẹ bén rễ và phát triển tốt thì giảm lại, chỉ cần tưới mỗi ngày 2 lần mà thôi. Thường xuyên xới đất, vun gốc và nhỏ bớt cỏ.

Khoảng 55-60 ngày trồng bạn có thể thu hoạch được lá hẹ, cây hẹ có khả năng mọc lại cao nên khi thu hoạch cắt lá để dùng, bạn nên chừa lại một đoạn cách mặt đất 2-3cm, rồi tưới phân thúc cây hẹ phát triển lá và củ.

Để giống từ hạt cây hẹ

Cũng với cây hẹ của bạn đang trồng, bạn cho riêng một chậu lấy giống, chăm sóc cho hẹ ra hoa, kết trái rồi thu trái về, chà lấy hạt, phơi khô ở nhiệt độ 35-40 độ C rồi để nguội, cho vào chai lọ, đậy kín để gieo cho mùa vụ sau.

Cách làm canh hẹ nấu đậu hũ ngọt mát

Cách làm bánh hẹ mềm ngon, hấp dẫn

Xem thêm:

Sưu tầm & Tổng hợp