Mách bạn cách làm mứt nghệ ngon lạ, đặc sắc trong ngày Tết nguyên đán sắp đến

bởi 29/12/2017

Tết chúng ta đều thường chỉ dùng những loại mứt quen thuộc như mứt dừa, mứt gừng, mứt bí và chắc hẳn bạn chưa thử mứt nghệ bao giờ phải không nào. Cách làm mứt nghệ cũng rất đơn giản và dễ, bạn có thể tự làm tại nhà. Nghệ vốn chứa rất nhiều tinh chất tốt cho cơ thể cũng như làn da của chị em, năm nay hãy thử làm một mẻ mứt nghệ vàng ươm, thơm lừng, vừa được ăn ngon vừa có làn da đẹp và khỏe nữa nè.

Mẹo chọn nghệ được ngon, tươi

- Để làm được món mứt nghệ ngon, bạn cần chọn được những củ nghệ tươi, mới.

- Nhìn phần bên ngoài vỏ  củ nghệ không bị khô, bong tróc quá nhiều hay bị dập.

- Sờ vào cảm nhận được vỏ mượt là nghệ tươi và mới.

- Bẻ thử một phần nhỏ củ nghệ để quan sát lượng xơ bên trong. Nếu thấy xơ quá nhiều, bạn không nên chọn nhé, vì như vậy khi làm mứt ăn sẽ không ngon, gây cảm giác xảm và mứt không được mềm giòn. Những củ như vậy thường là củ già.

- Nên chọn nghệ ta, có màu vàng đẹp mắt, thơm và ngon hơn.

- Không nên chọn nghệ héo, cũ.

- Củ nghệ nên chọn củ vừa, không quá nhỏ cũng không quá to.

Để làm nên món mứt nghệ vàng thơm cần những nguyên liệu sau

  • 300g Củ nghệ
  • 250g Đường trắng
  • 1 trái Chanh
  • 2 muỗng Mật ong
  • 1 ống Vani
  • 1 muỗng Muối

Cách làm mứt nghệ ngon giòn

- Bước 1: Nghệ sau khi mua về, bạn rửa sạch hết đất cát bám bên ngoài. Sau đó cạo sạch lớp vỏ bên ngoài rồi rửa sạch với nước. Bạn chú ý là nghệ có màu vàng tự nhiên khi sơ chế sẽ bị dính vào tay nên trước khi bắt đầu gọt vỏ bạn cần đeo bao tay nilon vào.
Bước 2: Dùng dao bào, bào nghệ thành từng lát nếu bạn muốn ăn mứt mỏng. Hoặc bạn cũng có thể cắt thành từng miếng với độ dày khoảng 2mm. Nhớ đừng cắt quá dày nha, khi sên đường sẽ không thể ngấm hết vào nghệ đâu đấy.

- Bước 3: Sau khi cắt nghệ, bạn đem ngâm trong thau nước có pha 1 muỗng muối khoảng 20 phút để nghệ giảm bớt độ cay rồi vớt ra để ráo nước. Bạn yên tâm là màu nghệ vẫn còn đẹp và không lo màu bị tan hết nha.

- Bước 4: Đun sôi nước, vắt nửa trái chanh vào. Sau đó, bạn cho nghệ vào luộc khoảng 2 phút là vớt ra để ráo nước. Luộc nghệ cùng chanh để nghệ có màu sáng và đẹp. 


Bạn có thể luộc 2 đến 3 lần để nghệ không còn mùi hăng nữa.

- Bước 5: Khi nghệ đã ráo hẳn nước, bạn cho nghệ vào một thau lớn và cho 250g đường vào ngâm khoảng 3 giờ để đường tan hết cũng như để nghệ ngấm hết đường và tạo vị ngọt.

- Bước 6: Khi bạn thấy đường đã tan thành nước thì cho vào trong một cái chảo lớn, rưới vào 2 muỗng mật ong và bắt đầu sên mứt nghệ. Đây là bước quan trọng để tránh mứt bị khét hoặc khô quá mức. Đầu tiên, bạn sử dụng lửa to để sên cho đến khi đường sôi lên rồi từ từ hạ nhỏ lửa xuống. Tiếp tục đảo đều tay trong quá trình sên để đường không bị vón cục cũng như mứt bị cháy.

- Bước 7: Tiếp tục đảo mứt nghệ, vừa đảo vừa kiểm tra xem đường đã khô, bám đều trên các miếng nghệ chưa. Cho đến khi bạn thấy đường kết tinh và dính khắp miếng mứt là được rồi đấy. Lúc này bạn tắt bếp nhưng vẫn phải đảo mứt nha vì nếu không là mứt sẽ khét luôn đó.

- Bước 8: Đợi mứt nguội rồi gạn bớt đường và cho vào hủ thủy tinh hay hủ nhựa đậy kín nắp. Bảo quản ở nơi khô ráo.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Mứt nghệ

Mứt nghệ có màu vàng rất đẹp mắt. Ngày Tết mà bày biện mứt trên dĩa chắc chắn sẽ thu hút mọi người lắm đấy. Mứt ngon không quá ngọt, có vị ngăm nhưng lạ miệng lắm nha. Đêm giao thừa vừa xem Táo Quân vừa nhâm nhi mứt nghệ và một tách trà ấm kế bên cùng gia đình đón một năm mới thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào.

Chúc các bạn thành công với cách làm mứt nghệ này nha!