Mách bạn cách phân biệt cà phê thật và giả để đảm bảo an toàn khi sử dụng

bởi 07/05/2018

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hàng cà phê khác nhau khiến người tiêu dùng không thể biết được đâu là cà phê chất lượng, đâu là cà phê có pha tạp chất. Thực chất cách phân biệt cà phê thật và giả rất đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào một vài biểu hiện là biết được ngay và đó là những dấu hiệu nào, mình cùng tìm hiểu qua bài viết này nha.

Các nhà thương lái vì muốn lợi nhuận cao mà thường pha lẫn hạt bắp hay hạt đậu nành rang vào xay cùng với hạt cà phê thật nhằm giảm lượng mức cà phê nguyên chất trong bột cà phê rồi bán ra với giá bằng với giá cà phê thật. Bên cạnh đó, họ còn thêm vào các hóa chất để nó trông giống với cà phê thật hơn. Nhờ vậy, lợi nhuận mà họ nhận được rất đáng kể. Tuy nhiên, điều này lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những ai thường xuyên uống cà phê.

Vì vậy, trước khi mua bột cà phê, bạn cần xem xét kĩ để không mua nhầm cà phê giả, cà phê kém chất lượng.

Cách phân biệt cà phê xay thật và giả

1. Dựa vào khối lượng của bột cà phê

- Hạt cà phê sau khi rang lên thường có khối lượng lớn hơn hạt bắp hoặc hạt đậu nành. Thể tích của chúng thường tăng lên khoảng 1,5 đến 2 lần và trọng lượng giảm xuống khoảng 20% - 30%. Do đó, sau khi xay, bột cà phê thật thường có khối lượng nhỏ hơn các loại cà phê có pha bắp, đậu nành rang xay nên cà phê thật sẽ nhẹ hơn nhiều. 

- Thử cầm trên tay một 2 túi cà phê loại 500g, so sánh cả 2. Nếu bạn nhận thấy túi nào cầm có vẻ nhẹ hơn túi kia, đồng thời cảm thấy đầy hơn, nhiều hơn thì đó là túi cà phê thật nguyên chất (hoặc nếu có tạp chất sẽ là rất ít). Túi còn lại chắc chắn là cà phê kém chất lượng rồi đấy.

2. Cảm nhận độ xốp của bột cà phê

- Cà phê xay nguyên chất có độ tơi xốp, rời và rất nhẹ. Còn cà phê có pha thêm các loại hạt ngũ cốc thì hay dính lại với nhau, nặng và không có độ tơi xốp nhất định.

- Ngoài ra, hạt cà phê với cấu trúc các sợi cellulose đồng đều nhau, giòn dễ vỡ, vậy nên khi xay chúng sẽ nhanh chóng bị vỡ, tạo độ mịn xốp đồng đều nhau.

- Có thể kiểm tra bằng cách cho 2 loại cà phê nguyên chất và cà phê giả lên trên mặt hai ly nước. Do bột cà phê thật có tính chất xốp nhẹ, khối lượng riêng thấp nên sẽ có khuynh hướng nổi lên trên và không hề bị chìm xuống đáy. Ngược lại, cà phê giả với các hạt ngũ cốc sẽ bị chìm dần xuống vì chúng nặng, không có độ xốp.

3. Dựa vào độ ẩm của bột cà phê

- Bột cà phê thật thường khô, tơi, ít ngậm nước nên không có nhiều độ ẩm. Còn bột cà phê có chứa hạt ngũ cốc sẽ hút nước nhiều và có độ ẩm khá cao. Không những vậy, nhiều nhà buôn vì cho lượng ngũ cốc vào nhiều hơn lượng cà phê nên sẽ không có màu và mùi thơm lừng như cà phê thật nên họ sẽ tẩm thêm hóa chất và hương liệu tổng hợp vào trước khi xay bột. Điều này khiến cho cà phê giả ướt hơn, dễ bị vón cục hơn sau khi xay.

- Nếu khi mua, bạn nhận thấy bột cà phê quá ướt, vón cục nhiều thì đó là cà phê giả hoặc đã được pha trộn rất nhiều ngũ cốc trong đó.

4. Dựa vào màu của bột cà phê

- Hạt cà phê khi rang đến một nhiệt độ và thời gian nhất định sẽ có màu nâu sậm, tỏa mùi thơm. Còn nếu không chúng sẽ có màu vàng sáng, mùi nồng và có vị chua.

- Chúng vẫn hay nghĩ cà phê càng đen càng là cà phê nguyên chất nhưng thực chất không phải vậy. Cà phê có màu đen đậm là do có trộn hạt bắp vào và người ta thường gọi bắp là màu vì bắp dùng để trộn vào cà phê thường có màu đen. Ngoài ra, hạt đậu nành sau khi rang xay sẽ có màu nâu đậm đục, vàng đậm đục hoàn toàn không giống màu nâu đậm của cà phê thật.

5. Ngửi mùi bột cà phê để nhận biết

- Cà phê nguyên chất sẽ có mùi thơm nhẹ nhàng, đậm đà, hấp dẫn và dễ chịu, bạn hoàn toàn có thể nhận ra ngay.

- Còn bột cà phê có pha bắp và đậu nành, bạn sẽ ngửi thấy mùi tanh, hơi hắc của hương liệu hóa chất tẩm vào, mùi caramen và chất tạo mùi nồng nặc. Bạn sẽ cảm thấy một mùi nặng nề chứ không nhẹ nhàng, dễ chịu như cà phê thật.

Phân biệt cà phê thật - giả trong khi pha

- Có lẽ đây là cách nhận biết cà phê thật - giả dễ biết nhất. Bạn chỉ cần cho cà phê vào phin, chế nước sôi và quan sát hiện tượng khi bột cà phê chịu tác động của nước sôi.

- Vì cấu trúc hạt cà phê là các sợi cellulose và cực kì ít tinh bột nên hạt cà phê có nhiều khoang không khí, khi xay hạt cà phê các cellulose bị bẻ gãy do đó nếu chế nước sôi 100 độ vào sẽ làm khiến không khí nở lớn và cà phê phồng lên, sủi bọt nên bạn sẽ thấy cà phê trào ra cả bên ngoài phin là cà phê thật.

 

- Còn nếu bạn cho nước sôi vào mà cà phê không sủi bọt, không phồng lên mà còn xẹp xuống nhanh chóng thì đó chính là cà phê giả có pha lẫn nhiều bắp, hạt đậu nành. Rất đơn giản vì các loại hạt ngũ cốc này có chứa nhiều tinh bột, mỗi khi gặp nước sôi sẽ bết dính lại, xẹp xuống, hoàn toàn không có tính chất của cà phê nguyên chất.

Phân biệt cà phê thật - giả sau khi pha chế

1. Quan sát màu nước cà phê

- Một ly cà phê nguyên chất sẽ có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ chuyển sang màu hổ phách đẹp mắt. Chúng không có màu đen đậm, đen thui như chúng ta vẫn thường  nghĩ. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng màu đen tuyền mới chính là cà phê nguyên chất.

2. Kiểm tra độ sánh của nước cà phê

- Nước cà phê nguyên chất sẽ không đặc sánh,dẻo hay sánh lại mà vẫn như nước uống thông thường vì chúng chứa ít tinh bột và không thể tạo nên độ sánh nhiều.

- Ngược lại, nước cà phê có hạt ngũ cốc thường sánh lại, sệt sệt, khi múc lên càng dễ nhận thấy hơn. Nhiều người vẫn lầm tưởng cà phê nguyên chất phải thật sánh, điều này hoàn toàn trái ngược nhé, nó chỉ chứng minh bột cà phê đó toàn là hạt bắp và hạt đậu nành không thôi và có rất ít hạt cà phê thật trong đó.

3. Nhận biết bằng mùi của cà phê

- Cách này khá khó để phân biệt mùi giữa cà phê thật và cà phê giả. Tuy nhiên, những ai đã từng thử qua cà phê thật chắc chắn sẽ cảm nhận được nó có một hương thơm lừng, nhẹ nhàng, quyến rũ, sâu lắng, chỉ cần thưởng qua một lần và nó sẽ đọng lại trong tâm trí bạn.

- Còn cà phê giả sẽ có mùi nồng, gay gắt, nặng nề và không hề có hương thơm thuần túy của cà phê. Khi ngửi qua còn khiến bạn cảm thấy khó chịu do các chất hóa học được tẩm trong hạt bắp, hạt đậu nành.

4. Thử vị của cà phê

- Cà phê thật và ngon không chỉ có vị đắng mà xen lẫn trong đó còn là vị chua nhè nhẹ do các acid có trong vị đắng của hạt cà phê tạo nên. Do đó, khi thưởng thức cà phê mà bạn cảm nhận được một chút độ chua nhẹ thật nhẹ thì đó là cà phê ngon đấy.

- Đối với cà phê giả, vì nhiều người cho rằng phải đã là cà phê phải thật đắng thì mới đúng là cà phê nên nhà sản xuất thường tẩm vào cà phê hóa chất tạo vị đắng có gốc kháng sinh để phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Chính điều này đã gián tiếp làm mất đi chỗ đứng của vị cà phê chân chính.

5. Kiểm tra bọt của cà phê

- Bản thân cà phê nguyên chất khi khuấy lên cùng đường sẽ tạo ra một lớp bọt màu nâu sáng rất đẹp mắt. Tuy nhiên, người dùng cà phê lại cho rằng nhất thiết cà phê ngon phải nổi thật nhiều bọt vậy nên người sản xuất cà phê đã cho thêm chất tẩy rửa lên hạt cà phê trước khi xay để khi pha sẽ tạo ra nhiều bọt hơn.

- Đây là lý do bạn nên biết cách phân biệt đâu là bọt của cà phê thật, đâu là bọt của cà phê giả. Cà phê thật sẽ có lớp bọt dày, màu đục và rất nhanh tan. Còn bọt cà phê có tẩm chất tẩy rửa sẽ có lớp mỏng, óng ánh màu cầu vồng, càng khuấy càng lên bọt và rất lâu tan.

Bạn cần lưu ý ngay những dấu hiệu này để có thể phân biệt cà phê thật - giả và lựa chọn cho mình sản phẩm chất lượng nha.

Sưu tầm và tổng hợp