Những món ăn đặc sản Nha Trang nhất định bạn phải thử khi đến nơi này

bởi 26/09/2017

Nha Trang không chỉ là địa danh du lịch nổi tiếng đầy núi cao và biển xanh mà còn là nơi được thiên nhiên ban tặng cho nguồn hải sản phong phú với nhiều món ăn đa dạng và  hấp dẫn. Bạn sẽ khó lòng cưỡng lại cơn thèm của mình khi đặt chân đến vùng đất vừa xinh đẹp vừa nhiều món ngon tuyệt vời này. 

1. Bún Chả Cá Nha Trang

Món đặc sản đầu tiên không thể thiếu khi đến Nha Trang chính là Bún chả cá, mỗi du khách khi đến đây đều phải một lần thử qua trong đời. Sở dĩ chả cá Nha Trang ngon và khác những nơi khác là do được làm từ cá thu, cá cờ, cá thác lác hoặc cá rựa… tươi rói, lấy trực tiếp từ những thuyền đánh cá của ngư dân và sẽ được chế biến thành chả chiên và chả hấp. Và dù là chả nào đi nữa thì cũng đều dai, mềm, thơm ngon.

Điều đặc biệt chính là nước lèo, được ninh hầm từ xương heo và đầu cá tươi. Thông thường sẽ dùng cá cờ để nấu vì cá này thường lành tính và thích hợp với cơ địa của mỗi người, từ đó tạo ra hương vị thanh mát, ngọt dịu cùng với cách nêm nếm đặc trưng của vùng biển Nha Trang mà bạn sẽ cảm nhận được vị ngon không nơi đâu bằng. Kèm theo đó là những sợi bún thanh mảnh, dai dai mà chỉ ở Nha Trang bạn mới thưởng thức được.

Nếu chưa có dịp đến Nha Trang để thử món ăn đặc sản này và bạn muốn tự mình làm món này tại nhà. Bạn có thể tham khảo cách làm bún chả cá trên trang hướng dẫn nấu ăn của Cooky nhé.

 Xem công thức và cách làm chi tiết Bún chả cá thác lác

 2. Bún Sứa

Ngoài Bún chả cá ra thì Nha Trang còn có món Bún sứa cũng nổi tiếng không kém.

Thông thường, nghĩ đến sứa người ta sẽ nghĩ ngay đến những độc tố mà sứa tiết ra khi đụng phải và nó thường gây ngứa cho cơ thể. Tuy nhiên, thực chất lại có rất nhiều loại sứa khác nhau và sứa mà người ta dùng để làm bún là sứa loại nhỏ bằng đầu ngón tay cái hoặc ngón chân cái, được ngư dân vớt ngoài đảo xa, khác hoàn toàn với những con sứa mà chúng ta hay gặp trên bờ biển. Sứa sau khi mang về sẽ được rửa sạch và chế biến kĩ rồi xắt miếng cho vừa ăn.

Có lẽ nước dùng của bún sứa là khác nhất. Không giống với nước dùng thông thường, nước dùng cho bún sứa không dùng xương mà hoàn toàn được nấu bằng cá liệt, loại cá chỉ lớn bằng ba ngón tay với phần đuôi được thắt lại trông như cái nơ, không xương nhỏ và ngọt thịt. Cùng với đó là các nguyên phụ liệu khác từ biển và cách nêm nếm gia vị đặc trưng của miền Trung.

Khi ăn, chúng ta sẽ để những lát sứa lên kèm theo chả cá, rau ghém và chang nước dùng vào. Tất cả hòa quyện tạo thành món bún sứa ngon cực mà bạn không thể cưỡng lại mà nhất định phải ăn thử.

Sứa vốn thanh mát nên bún sứa có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, rất thích hợp khi ăn vào những ngày hè nóng nực. 

*Tham khảo địa điểm ăn bún sứa ở Hồ Chí Minh

  • Bún Sứa Cô Hạnh – 995 Hoàng Sa, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Bún Cá Sứa – 468 Bà Hạt, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
  • Bún Cá Nha Trang – 197C Lê Hồng Phong, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hiện tại, Cooky chưa có cách làm bún sứa Nha Trang nhưng bạn có thể tham khảo cách nấu bún mực cũng ngon không kém đâu đó. 

Xem công thức và cách làm chi tiết Cách nấu bún mực

3. Bánh Xèo Mực Nha Trang

Không hề giống với những loại bánh xèo khác của miền trung. Bánh xèo mực ở Nha Trang là món ăn chỉ nơi đây mới có.

Bên cạnh những nguyên liệu thường thấy và bắt buộc dành cho món này thì điều đặc biệt làm nên bánh xèo mực Nha Trang chính là những con mực tươi ngon, căng tròn được lấy ngay khi ngư dân vừa bắt lên và đem đi chế biến nên sau khi ăn đến cái thứ hai bạn sẽ nhận thấy chén nước chấm của mình có màu đen và vị hơi tanh tanh, cay cay là do túi mực từ con mực tiết ra. Chính điều này tạo nên hương vị thơm ngon và kích thích vị giác của bạn.

Một điều nữa khiến cho du khách thích bánh xèo mực Nha Trang là ở cách tráng bánh xèo. Ở đây, người ta thường dùng khuôn sắt nhỏ để tráng nên bánh xèo nhỏ và ít dầu mỡ, ăn đỡ ngán hơn bánh xèo trong Sài Gòn.

*Một số quán bánh xèo mực để bạn tham khảo khi ra Nha Trang

  • -Bánh xèo mực Nha Trang – 85 Tô Hiến Thành, Tân Lập, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
  • -Bánh xèo Cô Tám – 6 Tháp Bà, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
  • -Bánh xèo chảo mực tôm – 97 Hoàng Diệu, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Hiện tại, Cooky chưa có công thức làm bánh xèo mực Nha Trang nhưng bạn có thể tham khảo cách đổ bánh xèo miền Trung cũng gần giống bánh xèo mực và ngon không kém đâu nha. 

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh xèo miền Trung

4. Bánh Tráng Xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới rất phổ biến ở nước ta, ngoài công dụng là ăn sống thì xoài còn được người dân Nha Trang làm thành một loại bánh tráng rất ngon được gọi là bánh tráng xoài. Và để có thể thưởng thức được bánh xoài ngon đúng điệu chỉ có thể đến Nha Trang.

Bánh xoài có hai loại: một loại được tráng nguyên từ thịt xoài chín và một loại dùng thịt xoài đã nghiền tráng lên một bánh tráng mỏng như giấy mà người dân ở đây gọi là bánh nhúng – loại thứ hai này thường dùng để gói rau, cá hoặc đồ cuốn cho dễ ăn . Với hương vị vừa ngọt vừa chua, dai dai ngon ngon, kích thích người dùng thì đây quả là một món ăn vặt thích hợp với mọi người.

Thực ra nguyên liệu để làm ra một cái bánh tráng xoài rất đơn giản và dễ tìm. Chỉ với xoài chín và một vài nguyên liệu khác là bạn đã có thể tự làm cho mình một mẻ bánh rồi.

Xem thêm công thức và cách làm cho tiết Cách làm bánh xoài Nha Trang

Như vậy mình đã giới thiệu đến mọi người những món ăn đặc sản và ngon nhất ở Nha Trang rồi đó. Bạn đã thử hết 4 món ở trên chưa?