Steak Là Gì? Những Loại Steak Thông Dụng Nhất Trên Toàn Thế Giới Mà Bạn Nhất Định Nên Nếm Thử Một Lần

bởi 05/10/2018

Đố bạn "steak" là gì? Có phải là món bò beefsteak mà các bạn thường được thấy hay là tên gọi của một hình thức nấu ăn nào đấy?  Và nhất là hãy cùng tìm hiểu những loại steak thông dụng nhất trên thế giới khiến bạn phải bồi hồi mong muốn được một lần nếm thử.

mức độ thịt bò steak

Bạn đã nghĩ "Steak" là gì?

Nhắn đến steak, có phải bạn nghĩ đến những miếng bò beef steak (bò bít tết) đúng không nào? Cũng có thể nói, bạn đã hiểu đúng 20%. Tuy nhiên, steak không chỉ nói riêng thịt bò mà là tất cả các loại thịt. 

Chúng được nướng lên hoặc áp chảo dưới những nhiệt độ khác nhau, cho ra đời những miếng steak có độ chín khác nhau. Đặc biệt, steak nhất định phải ăn kèm với sốt và các loại rau của quả ăn kèm. Chính vì thế, đây là một món ăn chưa đầy đủ dưỡng chất, có một thành phần dinh dưỡng được cân nhắc.

mức độ thịt bò steak

Mỗi loại thịt có những cách xử lý và làm steak khác nhau, chính bì thế mà hàng ngàn món steak ra đời.

7 mức độ chín của beefsteak chuẩn vị Âu Mỹ

Tùy theo từng đặc tính của thịt, cách chế biến cũng như sốt ăn kèm cũng sẽ thay đổi theo. Về cơ bản, steak bao gồm 7 mức độ chính. 

Mức độ 1: Raw - 100% thịt sống

Đây là thịt sống 100% chưa hề qua chế biến hay tẩm ướp, nấu nướng. Chúng thường được ướp cùng tiêu, một chút muối, hành và hạt caper.

mức độ thịt bò steak

Đặc biệt, lòng đỏ trứng gà sống sẽ giúp gia tăng hương vị của món ăn này lên cực độ đấy.

Mức độ 2: Blue rare - Thịt chín 10%

Thịt sống được để nguyên miếng vừa ăn và nướng rất nhanh trên vỉ than móng cho cháy xém bên ngoài mỗi mặt 30 giây dùng khi bên trong vẫn còn sống lạnh, để kích thích thêm vị giác thì nhiều người sẽ vắt thêm chanh cho có vị chua chua hoặc chấm sốt tiêu xanh xen kẽ cay nồng.

mức độ thịt bò steak
Nhiệt độ trong miếng thịt khá thấp từ 10 - 29°C.

Mức độ 3: Rare-  - Thịt chín 25%

Mức độ thịt này có phần chín hơn Blue Rare một xíu, thịt được nướng cháy xém 2 phút mỗi mặt. Thịt bên trong không mát như Blue Rare, chúng sẽ có sự ấm nóng nhất định, giữ được độ đỏ tươi và mọng nước.

mức độ thịt bò steak

Nếu muốn ăn beefsteak ở cấp độ này ngon, thì các bạn nên dùng miếng thịt có độ dầy khoảng 1 đốt ngón tay. Nhiệt độ thịt từ 30 - 51°C.

Mức độ 4:  Medium Rare - Thịt 50 chín và 50 sống

Medium rare là thịt cân bằng giữa độ sống và chín, muốn đạt ở mức này bạn nên nướng thịt trong 3 đến 4 phút mỗi mặt, nhớ canh đều thời gian.

mức độ thịt bò steak

Độ chín của thịt tăng dần thêm một bậc, màu đỏ tươi ở mức độ Rare sẽ nhạt đi, phần thịt tái hồng nhiều hơn, bề mặt thịt có màu nâu mỏng. Nhiệt độ thịt là 57 - 63°C.

Mức độ 5: Medium - Thịt chín dần ở 75%

Ở mức độ này, thịt được nướng kĩ hơn khoảng 4 phút mỗi mặt thịt. Thông thường, mức độ này được chọn để thưởng thức khá nhiều ở châu Á, vì độ chín tái vừa tới. Miếng thịt có độ nóng vừa phải và ngậm nước bên trong.

mức độ thịt bò steak

Nếu bạn là người mới ăn beefsteak thì hãy chọn mức độ này nhé. Nhiệt độ thịt lúc này là 63 - 68°C.

Mức độ 6: Medium well - Thịt chín 90%

Tương tự như medium, Medium Well là kết quả của quá trình nướng thịt trên than 5 phút mỗi mặt, thịt lúc này chín dần đều, bên trong chỉ còn một chút màu hồng nhẹ, bên ngoài thịt xém màu rám nâu.

mức độ thịt bò steak
Nhiệt độ thịt nóng hơn ở 72 - 77°C.

Mước độ 7: Welldone - 100% thịt chín đều

mức độ thịt bò steak

Sau 6 phút nướng thì thịt đã chín đều hoàn toàn, thịt ráo, có độ thơm nhất và có màu nâu hấp dẫn. Mặc dù được nướng kĩ nhất nhưng với 6 phút thì thịt sẽ vẫn đạt chuẩn mềm và không quá khô. Nhiệt độ thịt sẽ trên 77 độ.

Những loại steak thông dụng nhất trên toàn thế giới mà bạn nhất định nên nếm thử một lần

1. RUMP STEAK - Steak đùi thăn bò

Phần đùi thăn bò là một trong những phần thịt có giá cả vừa phải nhất để làm steak.

mức độ thịt bò steak
Điểm mạnh là phần này có bản to, tương đối mềm và mang hương vị đặc trưng của thịt bò.

2. STRIPLOIN STEAK (New York steak) - Steak thăn lưng bò

Đây có thể nói là loại steak nổi tiếng, thông dụng nhất và cũng là sự lựa chọn đầu tiên của những tín đồ của steak.

mức độ thịt bò steak

Phần thịt thăn lưng mềm, béo ngậy mùi bơ, hương vị đậm đà, đặc biệt nhất là có nhiều mỡ dắt giữ cho miếng thịt có độ ẩm khi áp chảo. Chính vì thế,  khi cắt miếng thịt ra, nước thịt ngọt, thơm tạo nên cảm giác vô cùng bất ngờ.

3. TENDERLOIN STEAK (Steak phi lê) - Thăn chuột

Nói về thịt phi lê bạn sẽ nghĩ đây là phần thịt rất mềm, đây là phần thịt ít vận động nhất của con bò nên nó cũng mềm nhất. Ngoài ưu điểm này, phi lê rất ngọt thịt, thơm và hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.

mức độ thịt bò steak

Một điều bất ngờ, một con bò Úc nặng 300 đến 400 kg chỉ cho ra 1 phần phi lê duy nhất khoảng 1,7kg đến 2kg , chính vì thế mà phần thịt này giá cũng cao nhất so với các phần khác.

4. RIB EYE STEAK (Scotch Fillet) - Rib Fillet

Ngoài Striploin steak (New York steak) thì Rib-eye cũng là một loại steak thông dụng và nổi tiếng nhất trong giới sành ăn steak.

mức độ thịt bò steak
Chúng đặc biệt mọng nước, mềm mịn, thơm đậm đà mùi bơ do mỡ dắt trên các thớ thịt tạo nên cảm giác như tan ra trong miệng.

5. T-BONE STEAK - Sườn chữ T

T-bone là một trong những món ăn BBQ rất thông dụng của người Úc. T-bone bao gồm miếng xương ở chính giữa, hai bên có 2 phần thịt, phần nhỏ hơn chính là phần thăn chuột và phần lớn hơn còn lại là thăn lưng.

mức độ thịt bò steak
T-bone mang đặc điểm của thăn chuột và thăng lưng nên vừa thơm, vừa béo ngậy mùi bơ, lại ngọt thịt và mềm. 

Đây là tất cả những thông tin thú vị xoay quanh món steak hấp dẫn và nổi tiếng thế giới này. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn. Đừng quên thực hiện món steak tại nhà và áp dụng những kiến thức này nhé!

mức độ thịt bò steak
Cách làm
beefsteak khoai tây chiên ngon chuẩn nhà hàng ngay tại nhà nhé!

Bít tết khoai tây nghiền và củ cải đỏ
Bít tết khoai tây nghiền và củ cải đỏ không khác gì món chuẩn 5 sao!

Nếu bạn là người bận rộn, không có thời gian để đi chợ và nấu những món steak cầu kỳ, Pack món nấu ngay các món Steak độc quyền của Cooky Market sẽ là sự lựa hoàn hảo cho mong muốn thưởng thức bữa ăn dinh dưỡng nhanh chóng và đảm bảo an toàn sức khỏe tối đa.

Mỗi combo Steak bò của Cooky Market có khối lượng tịnh hơn 400gr (gồm từ 200 đến 400gr bò Mỹ nhập khẩu được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm), xốt đủ vị kèm rau củ. Chỉ cần áp chảo bò và các loại rau củ bằng chảo. Chỉ trong 5 phút bạn sẽ có ngay đĩa beefsteak ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

 

beefsteak

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo Pack món nấu ngay Cooky Market: