Những thực phẩm càng đen nhưng lại càng bổ dưỡng

bởi 24/11/2017

Những thực phẩm có màu đen thông thương không mấy bắt mắt với khá nhiều người. Tuy nhiên bạn có biết rằng, có những thực phẩm càng đen càng bổ không? Thông thường những thực thẩm có màu đen sẽ có nhiều chất xơ, nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho người tiểu đường, tim mạch  và có giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn. Hãy cùng Cooky nhìn qua danh sách các loại thực phẩm thần kì này nhé!

1. Mè đen chứa nhiều chất chống oxy hóa

Mè đen hay còn được gọi là vừng đen có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có hàm lượng axit béo lợi cho sức khỏe cao. Chúng có thể làm giảm lượng cholesterol có trong máu, phòng chứng xơ cứng động mạch, chữa bệnh táo bón rất hiệu quả. Ngoài ra, người ta thường dùng mè đen để chữa rụng tóc và giúp tóc đen bóng.

Xem thêm: Cách làm sữa mè đen bổ cho sức khỏe tại nhà

2. Đậu đen điều trị tóc bạc

Đậu đen là một nguồn cung cấp lượng protein dồi dào, vitamin B, E, B2, và sắc tố đen cho cô thể. Chính vì thế mà loại đậu này có tác dụng làm sáng mắt, bổ máu, tốt cho gan thận, lợi tiểu, giải độc. bên cạnh đó, đậu đen còn được ví như "thần dược dưỡng nhan sắc" nhờ công dụng ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da, dưỡng tóc đen mượt.

Xem thêm: Hướng dẫn làm chè đậu đen bột lọc bổ dưỡng

3. Gạo cẩm bồi bổ máu

Gạo cẩm chứa hàm lượng vitamin B1 và sắt cao gấp bảy lần so với gạo thường. Ngoài ra, nó còn giàu nguyên tố vi lượng, axit amin và chất sắt, canxi, mangan, kẽm. Gạo đã là viên ngọc quý, gạo cẩm lại là ngọc trai đen vì khả năng bồi bổ máu, tốt cho gan, dạ dày.

Xem thêm: Cách làm sữa gạo cẩm tại nhà 

4. Táo đen hỗ trợ chữa mất ngủ

Trong táo đen chứa nhiều protein, axit hữu cơ, vitamin và phốt pho, carbohydrate, canxi, sắt. Táo đen phát huy tác dụng trong việc tăng sức đề kháng, giảm căng thẳng, mất ngủ, thúc đẩy tiêu hóa, giảm đổ mồ hôi trộm và giảm cholesterol, ổn định huyết áp.

5. Mộc nhĩ đen làm sạch đường tiêu hóa

Mộc nhĩ hay gọi là nấm mèo chứa nhiều protein, vitamin, canxi, sắt. Ăn mộc nhĩ đen có tác dụng làm sạch đường tiêu hóa, thanh lọc dạ dày, bảo vệ cơ thể tránh các tác động từ môi trường ô nhiễm, đặc biệt cần thiết với những người làm các ngành nghề như khai thác kim loại, luyện kim, dệt nhuộm…Mộc nhĩ cũng đóng vai trò quan trọng trong làm đẹp như đẹp da, đen tóc.

Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện salad nấm mèo

6. Tỏi đen ngăn chặn các bệnh mãn tính

Trong tỏi đen chứa rất nhiều vitamin B2 tự nhiên, lượng sallycystein tăng 6 lần so với tỏi tươi. Vitamin B2 có trong tỏi đen chứa axit flavin monucleotide và axit flavin dinucleotide, đây chất xúc tác cần có trong quá trình trao đổi protein, giúp duy trì vẻ đẹp của làn da. Tỏi đen cũng gây bất ngờ khi có tác dụng chống lại ung thư, ngăn chặn các bệnh mãn tính, điều trị huyết áp và tiểu đường, tim mạch.

7. Nho đen chống suy nhược thần kinh

Nho đen rất giàu khoáng chất, canxi, kali, phốt pho, sắt, các vitamin B1, B2, B6, C, và nhiều axit amin. Tiêu thụ nho đen giúp chống lại suy nhược thần kinh, giảm căng thẳng. Đây là một thực phẩm rất tốt để bồi bổ cho người già, trẻ em và phụ nữ có thể trạng kém.

8. Dâu tằm phòng chống đột quỵ

Trong dâu tằm chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, giảm hiện tượng táo bón, đầy bụng, kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể.Chất sắt có chứa trong dâu tằm giúp tăng lượng hồng cầu đáng kể cho cơ thể. Resveratrol trong loại trái này làm giãn mạch máu, giảm hiện tượng nghẽn mạch máu và các hệ lụy liên quan đến tim mạch như đột quỵ và đau tim.

Xem thêm: Cách làm mứt dâu tằm thơm ngon tại nhà

9. Cà chua đen ngăn ngừa hình thành khối u

Đây là loại trái được trồng tại Mỹ và bán ở Việt Nam gần đây. Chất anthocyanion trong cà chua đen giúp chống lại quá trình oxy hóa, có tác dụng giải trừ các gốc tự do trong cơ thể, giúp hạn chế bệnh về tim mạch, ngăn ngừa quá trình lão hóa các tế bào và sự hình thành các khối u trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy loại trái này có khả năng phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Nhưng đối với loại trái này chỉ nên ăn vừa đủ và khi trái chín hoàn toàn.

Hãy cùng ghi nhớ lại những loại thực phẩm này để có thể kết hợp với nhau, tạo nên bữa ăn thơm ngon nhưng dầu dinh dưỡng cho gia đình nhé. Hãy nhớ rằng, ăn không chỉ để no, mà ăn còn để chữa bệnh nhé!