Tổng hợp cách làm các món dưa góp, món ăn kèm chua ngọt chống ngán ngày Tết

bởi 03/01/2018

Bên cạnh những món chính như thịt kho tàu, canh khổ qua,...chắc chắc không thể thiếu các món dưa góp ăn kèm chua ngọt để chống ngán như dưa cải chua, dưa chua của cải, dưa bao tử ngâm chua, rau muống ngâm chua ngọt, dưa hành, dưa kiệu, kim chi cải thảo...Cùng học ngay cách làm những món dưa góp chua ngọt chống ngán cho ngày Tết ngay nhé!

1. Dưa góp cà rốt củ cải trắng

Đây là món dưa góp đơn giản nhất và đã xuất hiện từ rất lâu trong mâm cơm hằng ngày của gia đình Việt. Chỉ với 2 nguyên liệu chính mộc mạc là cà rốt và củ cải trắng thôi, bạn sẽ làm nên một món dưa góp chua chua giản dị đậm chất Việt Nam.

dưa góp cà rốt của cải trắng
Xem và lưu lại: Cách làm dưa góp củ cải chua ngọt cho ngày Tết

Chỉ cần nấu sôi muối, đường, giấm và nước mắm. Nhấn cà rốt và củ cải thái sợi vừa vào ngâm. Sau 3 ngày, bạn sẽ có ngay một món dưa góp củ cải.

2. Dưa bao tử ngâm muối chua

Những trái dưa leo còn nhỏ, chưa có hột đem ngâm muối chua ăn kèm cùng thịt kho tàu ngày Tết thì còn gì bằng phải không nào?

dưa bao tử ngâm muối chua
Xem và lưu lại: Hướng dẫm ngâm dưa bao tử muối chống ngán

Đun muối và đường kèm theo thái ớt và tỏi. Ngâm cùng với dưa bao tử trong 5 ngày, vừa y bạn đã có ngay những hủ dưa ngâm đúng chuẩn Tết đấy!

3. Rau muống ngâm chua ngọt

Bên cạnh nhiều móm dưa góp, nhưng rau muống ngâm chua ngọt lại có một sức thu hút với nhiều người. Những cọng rau muống giòn rồm rộp chua chua ngọt ngọt rất thích hợp ăn kèm cùng các món đầu mỡ.

rau muốn ngâm chua ngọt
Xem và lưu lại: Công thức làm rau muống ngâm chua chống ngán ngày Tết

Nấu hòa quyện dương, muối và giấm, nước. Ngâm rau muống cùng ớt, tỏi. Khoảng 1 ngày sau là bạn đã có một mẻ rau muống ngâm giòn đậm đà rồi.

4. Dưa leo ngâm chua hương thì là

Cũng là một món dưa góp ngon từ dưa lèo nhưng lại kết hợp cùng mùi thơm của thì là, một mùi hương thường được người dân miền Bắc rất yêu thích. Dưa leo được ngâm giòn giòn, chua chua, hương thì là thì thoang thoảng sẽ làm giảm mùi ngấy của dầu mỡ rất hiệu quả.

dưa leo ngâm chua
Xem và lưu lại: Chi tiết cách làm dưa leo ngâm chua hương thì là hấp dẫn

Món dưa này chỉ cần ngâm khoảng 8 tiếng và bảo quản lạnh dùng được trong từ 2 đến 3 tuần.

5. Dưa cải muối chua

Đây là món vô cùng quen thuộc, tuy đơn giản giản chỉ từ dưa cải nhưng món ăn này có rất nhiều công dụng đấy nhé. Ngoài ăn kèm cùng các món kho mặn, người ta thường trộn dưa chua và gái đỗ để làm một món ăn kèm. Hoặc dùng làm những món kho om từ cá, từ thịt heo không dùng hết...

dưa cải muối chua
Xem và lưu lại: Hướng dẫn chi tiết cách ngâm dưa cải chua để dành dùng dần

Một mẻ dưa cải muối có thời gian ngâm từ 4 đến 5 ngày là có thể ra lò nhé!

 

6. Hành tìm ngâm chua ngọt

Hành tím ngâm chua ngọt với cách làm đơn giản nhưng hương vị lại thơm ngon khó quên, ai đã ăn được 1 lần là đảm bảo sẽ ghiền và muốn ăn nữa. Hành tím ngâm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt thường được ăn kèm với các món có nhiều vị béo để chống ngấy. 

Dưa hành ngâm chua
Xem và lưu lại: Chi tiết cách làm dưa hành ngâm chua

Hành tím ngâm ra có màu rất đẹp mắt, thời gian ngâm từ 3 ngày đến 1 tuần tùy theo sở thích từng gia đình.

7. Kim chi cải thảo

Kim chi là một món muối chua dùng để ăn kèm rất phổ biến hiện nay xuất thân từ Hàn Quốc. Hiện nay, kim chi rất phổ biến tại Việt Nam và sẽ rất mới lạ nếu biến kim chi thành một món ăn kèm chua, chống ngán trong ngày Tết và còn giúp ích cho bao tử chúng ta nữa.

kim chi cải thảo
Xem và lưu lại: Hướng dẫn làm kim chi cải thảo đúng chuẩn Hàn Quốc

8. Kim chi hẹ

Từ món kim chi cải thảo, biến tấu một chút với hẹ, chúng ta lại có thêm một món kim chi vô cùng hấp dẫn. Hẹ với mùi thơm đặc trưng và vị hơi hăng, ướp kèm ớt, tỏi và gừng sẽ làm dậy nên hương vị của bữa ăn mà lại chống ngán nữa. 

kim chi hẹ
Xem và lưu lại: Công thức làm kim chi hẹ ăn kèm giúp tăng hương vị bữa ăn

Kim chi làm xong được bảo quản trong tủ lạnh dùng trong khoảng 2 tuần, ăn kèm với món nào cũng vô cùng ngon.

9. Kim chi dưa leo

Một món ăn nữa lấy cảm hứng từ kim chi Hàn Quốc chính là kim chi dưa leo. Đây là món vô cùng thích hợp cho những ai yêu vị ngọt tự nhiên và độ giòn của dưa leo. 

kim chi dưa leo
Xem và lưu lại: Chi tiết cách làm món kim chi dưa leo

Kim chi dưa leo giòn giòn với vị chua cay mặn ngọt hài hòa giúp giảm bớt cảm giác nhanh ngán của các món ăn nhiều chất đạm hoặc ăn với cơm nóng rất bắt cơm. Không như các loại kim chi khác, kim chi dưa leo có thể ăn ngay sau khi làm. 

Bạn đã chọn được món ưng ý cho mình chưa? Hãy cùng nhau cho một mùa Tết đặc biệt sắp đến nhé! Chúc các bạn thành công!