Cách Phân Biệt Yến Sào Thật, Giả Chỉ Bằng Mắt Thường

bởi 13/11/2017

Yến sào là một loại thực phẩm vô cùng quý với nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe con người. Chính vì vậy một số cơ sở kinh doanh đã tạo ra yến giả từ tinh bột, rau câu, mũ trôm...Vậy làm sao có thể phân biệt được đâu là yến thật trên thị trường yến sào đầy rẫy hàng nhái hàng giả thế này? Với bài viết này, Cooky sẽ mách bạn 5 cách nhận biết yến thật yến giả đơn giản và chính xác nhất.

Từ lâu thì yến sào đã được Vua Chúa sử dụng như một loại thực phẩm quý hiếm và bổ dưỡng. Yến sào hiện này được nhiều người săn lùng và thậm chí bỏ hàng chục triệu để có thể mua những sản phẩm yến sào thượng hạng. Hiện nay có 3 loại yến trên thị trường: yến tự nhiên (yến đảo), yến nuôi (yến nhà, chất lượng kém hơn yến đảo, giá thành thường rẻ hơn) và yến giả (làm từ tinh bột, rau câu, mũ trôm…).

Cách phân biệt yến sào thật giả Cooky 1

Nhận thấy được sức hút lớn và lợi nhuận kha khá từ yến sào, một số tiểu thương làm ăn không chân chính sẵn sàng làm yến giả để lừa người tiêu dùng. Bạn phải trang bị kiến thức để có thể phân biệt yến giả yến thật, tránh được việc tiền mất tật mang.

Đánh giá nguồn yến

Với bao bì bạn chỉ có thể đánh giá mức độ cao cấp của yến sào thông qua độ sắc sảo của bao bì và đặc biệt là tên nhãn hàng nổi tiếng. Tuy nhiên, trước hết bạn phải xem thông tin được giới thiệu trên bao bì, phải trình bày rõ ràng và đáng tin cậy.

Quan sát bằng mắt thường

Yến thật thường khá thô và xơ, nếu cầm tổ yến thật trước ánh nắng mặt trời, bạn sẽ thấy ánh sáng xuyên qua những sợi yến, và bạn thấy sợi yến có màu trắng đục.

Yến giả thường mềm mại hơn, vì làm giả rất tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng, mủ trôm,...Nếu mang yến giả đưa trước ánh sáng thì sẽ thấy sợi yến có hiện tưởng phản quang và có màu trắng trong suốt.

Cách phân biệt yến sào thật giả Cooky 2

Nếu tinh ý hơn, bạn sẽ biết ngay khi cầm trên tay, yến thật rất nhẹ và thô hơn rất nhiều so với yến giả. Tổ yến thật chỉ có trọng lượng khoảng 3.5g đến 15g, còn tổ yến giả nặng đến 20g.

Đem ngâm yến trong nước sạch

Bạn có thể cắt một phần nhỏ của tổ yến và ngâm trong nước sạch. Sau nửa tiếng bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng giữa yến thật và yến giả.

Yến thật khi ngâm trong nước thì nước ngâm và sợi yến không bị đổi màu, có mùi tanh của lòng trắng trứng gà và mùi mốc của tổ yến.

Yến giả thì nước ngâm bị đổi màu bởi những phẩm màu từ tổ yến hòa tan ra, có mùi lạ của các chất phụ gia.

Cách phân biệt yến sào thật giả Cooky 3

Đem yến chưng cách thủy

Khi đem yến thật chưng khoảng 10-20 phút sẽ không tan và không nhão mà nở to gấp đôi với kích thước ban đầu, sợi yến vẫn nguyên vẹn.

Còn yến giả thì bị nhão, không nở nhiều ra do cấu trúc là tinh bột và có mùi chất tẩy trắng. Nếu bạn vẫn không yên tâm thì có thể tiếp tục chưng cất thêm khoảng 5 phút, nếu là hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) thì sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng tùy theo lượng pha không nguyên chất. Yến thật cho dù chưng đến thế nào thì cũng chỉ có một tình trạng là nở ra và không tan mà thôi.

Cách phân biệt yến sào thật giả Cooky 4

                                                                      

Sử dụng thuốc Luigon (loại thuốc đặc trưng để xác định tinh bột)

Nhỏ một lượng ít thuốc Luigon vào nồi yến đang đun sẽ cho phản ứng tạo màu xanh (không còn màu khi đun sôi để nguội) nếu đó là yến giả. Yến thật sẽ không có bất kỳ phản ứng tạo màu nào vì không bị pha trộn nên không có tinh bột.

Và đặc biệt, yến giả khi đun có mùi carbonat natri rất hắc, khi sôi thì có nhiều bọt, nếu để qua đêm thì có màu vàng, hôi thiu.

Cách phân biệt yến sào thật giả Cooky 5

Dùng lửa đốt tổ yến

Cách đơn giản nhất để thử đâu là thật đâu là giả thì bạn hãy cắt một phần nhỏ của tổ yến và dùng lửa đốt. Yến thật sẽ cháy tự nhiên, không có tia lửa và bụi than bắn ra trong quá trình cháy. Còn yến giả thì khi đốt sẽ có tia lửa, bụi than và mùi khét bốc lên.

Quy tắc chưng yến sào thông qua người bán hàng

Nếu như bạn mua yến sào và được người bán hàng “tận tình” tư vấn là “Nên cho đường phèn vào khi mới bắt đầu chưng” thì yến sào mà bạn vừa mới mua chính là hàng kém chất lượng.

Theo quy trình khi chưng yến, chỉ khác nhau 1 khâu nhưng được nhiều công ty, cơ sở, tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng. Thông thường chưng yến sẽ để tổ yến đã làm sạch lông chưng cùng 1 lát gừng đến khi nào có bọt sôi bắt đầu xuất hiện là xong quá trình chưng. Sau đó mới cho đường phèn vào cùng để dùng ở bước này.

Nhưng các cơ sở gian lận bằng cách phủ bột hoặc bán yến sào non (tổ thu hoạch không đủ tháng) nên thường sẽ tư vấn bạn cho đường phèn vào ngay khi mới bắt đầu chưng luôn. Làm vậy thì khi chưng các sợi yến kém chất lượng sẽ không tan hoặc tan ít bởi đường phèn tan bao bọc sợi yến và các thành phần phụ gia khác làm cho sợi yến khi chưng không nở ra cũng như không tan được. Vì sợi yến không tan nên bạn có khi không biết mình cũng đã bị mắc lừa rồi!

Cách phân biệt yến sào thật giả Cooky 7

Và nhớ khi chưng tổ yến là cho đường phèn vào sau khi tổ yến đã được chưng chín (có bọt sôi bắt đầu xuất hiện).

Cuối cùng Cooky nhắc lại cho bạn một điều, thương hiệu và công nghệ sản xuất là điều bạn nên ưu tiên hàng đầu khi tìm hiểu về sản phẩm. Trên đầu bài Cooky cũng đã nói đến, bạn nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao từ những công ty uy tín với những công bố đáng tin cậy về nguồn yến cũng như quy trình sản xuất yến. Có thể trên thị trường có nhiều yến thật, nhưng yến thật cũng có nhiều dạng nữa. Với thương hiệu, nguồn yến, công nghệ và hương vị sẽ là những điểm quan trọng để chứng minh chất lượng của sản phẩm.

Hi vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm tốt mà không bị mắc lừa.

Xem thêm công thức và cách làm chi tiết Chè tổ yến táo tàu hạt sen

Tổng hợp

Có thể tham khảo thêm: