Blog

10 bài thuốc dân gian trị ngộ độc thực phẩm ngày hè hiệu quả tại nhà

bởi Xu Xu
Fri, 03 Jun 2016 16:45:00 GMT

Ngộ độc thực phẩm là vấn đề mà ai cũng quan tâm nhiều. Đặc biệt vào mùa hè khi mà khâu chế biến không được chú trọng cộng với nhiệt độ cao của môi trường sẽ khiến các vi khuẩn có sức công phá mạnh mẽ hơn gây ra ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Vậy khi ngộ độc thực phẩm bạn sẽ làm gì, cùng điểm qua 10 bài thuốc dân gian trị ngộ độc thực phẩm dưới đây nhé!

Ngộ độc thực phẩm là vấn đề mà ai cũng quan tâm nhiều. Đặc biệt vào mùa hè khi mà khâu chế biến không được chú trọng cộng với nhiệt độ cao của môi trường sẽ khiến các vi khuẩn có sức công phá mạnh mẽ hơn gây ra ngộ độc thực phẩm cho người dùng.

Vậy khi ngộ độc thực phẩm bạn sẽ làm gì, cùng điểm qua 10 bài thuốc dân gian trị ngộ độc thực phẩm dưới đây nhé!

1. Bài thuốc với chuối

Bài thuốc: Củ chuối cắt miếng cho vào đầy nồi, sau đó đổ ngập nước nấu với 40g muối. Sau đó lấy nửa lít nước sắc, uống để gây nôn.

Củ chuối thường có vị ngọt và tính lạnh. Người ta còn sử dụng cho trường hợp dự phòng đó là dùng quả chuối xanh chát, chuối hột non làm rau sống ăn với sứa, cá gỏi cùng với rau thơm để đề phòng tiêu chảy.

2. Bài thuốc với cam thảo bắc

Rễ của cam thảo bắc thường có những đặc điểm như sau: Vị ngọt, tính bình, khi dùng sống có tác dụng giải độc. Sử dụng cam thảo bắc khi bị ngộ độc với thịt và nấm.

Bài thuốc: Cam thảo bắc, đại hoàng, mỗi loại 20g để sắc uống, ngày một thang

3. Bài thuốc với đậu xanh

Đậu xanh có vị ngọt và tính mát. Dùng trong trường hợp ngộ độc thực phẩm thì đậu xanh nghiền sống chế nước vào, hoà đều sau đó uống thật nhiều để gây nôn và giải độc.

4. Bài thuốc với đậu ván trắng

Hạt đậu ván trắng được dùng để chữa tiêu chảy, gây nôn khi bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Bài thuốc: Đậu ván trắng 20g, hương nhu 16g, hậu phác 12g, sắc uống

5. Bài thuốc với gừng

Vị cay, nóng, mùi thơm và tính ấm là đặc tính của gừng. Tác dụng của gừng tươi phải kể đến là chữa dị ứng do ăn cua, cá, thú độc hoặc thịt chim…

Bài thuốc: Sử dụng gừng sống và hành trắng, mỗi vị 15-20g cho vào ấm đậy kín, sau đó sắc lấy nước uống.

6. Bài thuốc với riềng

Dùng khi bị ngộ độc thực phẩm gây đau bụng, tiêu chảy ra nước, nôn mửa…

Bài thuốc: Riềng ấm, củ gấu, gừng khô lượng bằng nhau sau đó tán nhỏ, uống mỗi lần 6g, ngày uống 3 lần.

7. Bài thuốc với thảo quả

Có vị cay, tính ấm, bổ tỳ vị nên được sử dụng để trị nôn mửa, tiêu chảy, đầy bụng, giải độc thức ăn

Bài thuốc: Dùng 2-6g, tán bột rồi hòa tan với nước uống

8. Bài thuốc với khế

Quả khế vị chua ngọt, tính bình. Để chữa ngộ độc thức ăn, dùng quả khế ép lấy nước uống thật nhiều.

9. Bài thuốc với tỏi, thìa là

Tỏi vị cay, tính ấm. Dùng khi bị ngộ độc thức ăn khi tiêu chảy, dùng tỏi 100g sắc với 300ml nước còn 100ml cho uống.

Thì là có vị cay tính ấm, sử dụng để giải ngộ độc thực phẩm tanh như cua, cá, giúp tiêu hoá chữa nôn, đầy bụng, dùng quả (ta thường gọi là hạt) thì là 3-6g nhai nuốt. Lá thì là được dùng làm gia vị nấu với cá, hến, ốc cho thơm ngon, làm bớt tanh, đề phòng tiêu chảy.

10. Bài thuốc với húng quế và mật ong

Húng quế là một loại thảo mộc chứa nhiều hợp chất và giàu dược tính. Các đặc tính kháng khuẩn của loại thảo dược này có thể làm dịu các triệu chứng của nhiễm trùng. Chúng đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với mật ong, tạo ra khả năng chống viêm.

Bài thuốc: Đầu tiên, ép lá húng quế lấy nước (khoảng 1 chén). Thêm 2 muỗng cà phê mật ong hữu cơ vào nước ép rồi khuấy đều. Uống 2-3 lần một ngày. Để đảm bảo an toàn, ban đầu hãy thử với liều lượng ít. Nếu cơ thể không có phản ứng gì xấu, hãy tiếp tục uống đều đặn 2-3 lần một ngày, cho đến khi bạn thấy khá hơn.

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng ngộ độc do ăn phải thực phẩm không an toàn và hầu như ai trong chúng ta ai cũng từng một lần trải qua cảm giác khó chịu này. Vậy nên hãy lưu lại các bài thuốc này phòng khi cần đến.

Vì sức khỏe của chúng ta, hãy sử dụng những thực phẩm an toàn và chế biết đạt chuẩn để vi khuẩn không có khả năng gây hại nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 cách để tránh ngộ độc thực phẩm Ngộ độc thực phẩm là chuyện nguy hiểm nhưng rất dễ mắc phải trong chế biến ẩm thực. Hãy tham khảo các cách sau để phòng tránh và hạn chế ngộ độc thực phẩm nhé! 55 mẹo giải độc khi bị ngộ độc thực phẩm Vừa qua, một bà mẹ ở Cao Bằng đã tử vong và hai con phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì bị ngộ độc do ăn trứng gà kèm các loại thực phẩm kị trứng. Những Bài Thuốc Chữa Bệnh Dân Gian Đơn Giản Nhưng Cực Kỳ Hiệu Quả Ho lâu ngày, đau lưng dai dẳn, khó ngủ... và nhiều bệnh khác mà uống thuốc tây hoài mà vẫn không hết thì hãy tham khảo những bài thuốc dân gia sau đây nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác