Blog

10 điều ba mẹ càng cấm, trẻ càng muốn làm

bởi Lùn Lém Lĩnh
Tue, 13 Oct 2015 00:00:00 GMT

Đã bao giờ các mẹ cấm đoán con những điều này chưa? Nếu rồi thì nên ngừng lại càng sớm càng tốt!

Đã bao giờ các mẹ cấm đoán con những điều này chưa? Nếu rồi thì nên ngừng lại càng sớm càng tốt. Dưới đây là 10 điều ba mẹ càng cấm thì các bé càng muốn làm. Các bậc phụ huynh nên chú ý nhé!

1. Không nghịch ngợm

Trẻ bày trò nghịch ngợm chính là cách chúng khám phá thế giới, tăng khả năng nhận thức và phát triển sự sáng tạo. Nhưng vì sợ con nghịch bẩn, con phá hỏng đồ chơi… mà cha mẹ đưa ra lời cấm đoán. Điều này làm trẻ rất ức chế và hạn chế khả năng sáng tạo của bé, dần dần dẫn tới ù lì, chậm chạp.

Thay vì cấm con không được phép chơi, cha mẹ nên cùng chơi với con và dạy cho con cách bảo vệ mình trước những trò chơi nguy hiểm.

2. Không được ăn

Tâm lý của trẻ khi bị cấm ăn, đó là chúng luôn có suy nghĩ: “Mình sẽ chén món này khi mẹ quay đi”. Với trẻ béo phì, việc cha mẹ càng cấm trẻ ăn sẽ càng khiến trẻ trở nên thèm ăn hơn và khả năng béo phì càng tăng cao.

Trẻ cũng có quyền được nếm đủ món đủ vị, để tự biết cảm giác thế nào là cay, là đắng, là ngọt, là chua; nếu ăn nóng quá hay lạnh quá thì có sao không, con có thích không? Thay vì cấm đoán, cha mẹ hãy chuẩn bị cho con những món ăn có lợi cho sức khỏe của bé. Thi thoảng, cũng nên chiều chuộng sở thích của con như một phần thưởng.

3. Không được… tự xúc cơm

Thật quá sai lầm khi nhiều bà mẹ siêu sạch đưa ra lời cấm đoán con tự xúc ăn. Bạn đang tước đi thói quen tự phục vụ của con mình đấy. Hãy thử để cho con tự xúc ăn, bạn sẽ thấy chỉ sau một thời gian ngắn làm vương vãi đồ ăn, bé sẽ trở nên khéo léo, vui vẻ, chú tâm vào việc ăn uống và thành thục trong chuyện tự phục vụ.

4. Không ăn/uống đồ lạnh

Nước lạnh là một trong những thứ trẻ bị cấm đoán nhiều nhất, lý do là nước lạnh không tốt cho sức khỏe của trẻ, nhất là đối với những trẻ hay bị viêm họng, ho… Tuy nhiên, bạn thấy đấy, nước ngọt hay kem là món trẻ thường thèm thuồng.

Không thể cấm trẻ được đâu, thay vào đó bạn hãy hạn chế thói quen uống nước lạnh trong gia đình, hoặc để nước lạnh xa tầm tay trẻ. Còn món kem, thi thoảng ăn thì cũng… không sao.

5. Không chơi game

Game là món bất cứ đứa trẻ nào cũng ghiền. Người lớn còn ghiền huống chi lũ trẻ! Tác hại của game đối với tuổi thanh thiếu niên khiến các bậc phụ huynh càng có chiều hướng ngăn cấm trẻ chơi game. Nỗi lo của bạn không sai, nhưng hãy “cấm đoán” một cách “văn minh” nhé. Tuyệt chiêu là: cho con chơi game giải trí vào một khung giờ cố định trong ngày và tốt nhất hãy coi đó là phần thưởng mà con bạn xứng đáng được hưởng.

6. Không nói nhiều

Có lẽ vị nhịp sống gấp gáp, vì công việc căng thẳng và một tá việc không tên ở nhà dễ khiến cha mẹ gắt gỏng và bực bội khi trẻ nói nhiều. Một bất công của cha mẹ đối với trẻ, đó là muốn trẻ nói nhiều khi trẻ đang ở giai đoạn tập nói, nhưng khi con đã nói sõi rồi lại cấm con không được nói nhiều. Trò chuyện giúp chúng giải tỏa được mớ suy nghĩ hỗn độn trong đầu và phát triển khả năng tư duy, khả năng ngôn ngữ, khả năng trình bày - những kỹ năng rất có lợi khi bé trưởng thành. Thành ra bạn không nên cấm trẻ nói nhiều. Thay vào đó, hãy dặn con nói nhẹ nhàng mỗi khi ba mẹ đang mệt.

7. Không đòi hỏi

Cha mẹ thường coi những sở thích của con là đòi hỏi, ví dụ: khi nhìn thấy món đồ chơi đẹp, con muốn mua; khi bạn bên cạnh có đôi giày MacQueen tia chớp đỏ ưa thích, con cũng muốn có. Thực ra, khi trẻ ở độ tuổi lên 3 lên 5, chúng chỉ biết bày tỏ ý muốn có được món đồ chúng thích. Chính phụ huynh cần phải dạy trẻ cách phân biệt giữa ý thích và sự sở hữu. Hãy nói với con: con thích thứ đó à, ba/mẹ cũng thích, nó thật đẹp nhưng mình sẽ mua vào lúc khác… thay vì nạt nộ một câu: con đừng đòi hỏi nữa.

8. Không đánh nhau

Đánh lộn, đối với bọn trẻ có khi chỉ là trò đùa. Đó cũng là cách con bạn giải tỏa tâm lý: bực tức, nóng nảy, cáu gắt… nhất lá khi bé bị anh/chị/em chọc ghẹo. Không hẳn khi bạn cấm con đánh nhau thì chúng sẽ giảm bớt đâu, vì con trẻ chưa kìm chế được cảm xúc. Thay vì cấm, cha mẹ hãy làm một vị quan tòa phân minh, chỉ cho con biết đúng-sai, vạch ra lỗi của từng bên và đưa ra biện pháo xử lý phù hợp. Ví dụ, tách chúng ra một lúc chẳng hạn.

9. Không cãi vã

Thật buồn cười khi nghe lũ trẻ cãi nhau, nhất là với những chú nhóc vừa lên 3 - cái tuổi dở dở ương ương của trẻ vì “ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời” mà cãi nhau như đúng rồi. Nếu có thời gian, bạn hãy quan sát lũ trẻ cãi vã để cảm nhận được cảm xúc của chúng, chắc chắn bạn sẽ có nhiều phát hiện thú vị về khả năng đối đáp của trẻ. Và sau đó, nhớ phân xử công bằng nhé, những vị quan tòa “người lớn”. Cách tốt nhất là dạy cho chúng cách thỏa hiệp thay vì cãi vã.

10. Không hỗn láo

Trẻ nhận thức sữ lễ phép/vô lễ từ sớm nhờ vào sự chỉ dạy của cha mẹ. Nếu cha mẹ điềm đạm, không cãi vã, không hỗn láo… thì xu hướng chung là con bạn cũng rất lễ độ, trừ phi bé quá nhút nhát không dám nói lời chào hỏi. Lúc này, bạn nên kéo con lại, thủ thỉ với bé chứ đừng phê phán. Còn nếu con bạn vô tình học ở đâu đó vài câu nói hỗn thì chấn chỉnh ngay là điều cần thiết. Nhưng thay vì nói chung chung một câu “con đừng có hỗn”, thì hãy giải thích cho bé biết bé nói như vậy là không hay và người khác phiền lòng thế nào.

Trẻ nhỏ được ví như là những viên ngọc thô của xã hội. Các bậc làm ba mẹ hãy biết cách nuôi dạy trẻ đúng cách, để những viên ngọc thô đó trở thành những viên ngọc quý nhé!

Cooky.vn

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách Giúp Mẹ Đánh Bại Hăm Tã Cho Con Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hăm tã nhưng phổ biến nhất là do nước tiểu của bé đọng lại quá lâu nếu mẹ ít thay tã. 7 mẹo nhỏ giúp con nhanh hết đau sau khi tiêm chủng Có rất nhiều cách để giảm đau cho bé sau khi tiêm chủng nhưng không phải ai cũng biết và nắm rõ. Dưới đây là 1 số giải pháp mà các mẹ có thể áp dụng cho bé nhé! Mách mẹ 15 thực phẩm vàng giúp bé thông minh ngay từ trong bụng Trí não của trẻ được hình thành và phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thai phụ ăn gì để giúp con thông minh, luôn là sự quan tâm hàng đầu của các mẹ!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác