Blog

10 Điều Cấm Kỵ Khi Chăm Sóc Bé Rất Nhiều Mẹ Mắc Phải

bởi Bé Bắp
Thu, 26 May 2016 14:19:00 GMT

Sau khi trẻ rời bụng mẹ đến thế giới bên ngoài đầy ồn ào và náo nhiệt sẽ phải tập thích nghi với môi trường xung quanh. Lúc này, sức đề kháng của trẻ rất thấp. Do đó, phụ huynh cần nhanh chóng xây dựng một môi trường thích hợp cho sự phát triển của trẻ, giúp trẻ phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chăm sóc trẻ mới sinh. Có không ít điều người ta tưởng chừng sẽ tốt cho trẻ, nhưng thực chất lại không.

Liệu cắt lông mi, tắm nhiều lần, cho trẻ ngủ giữa bố mẹ... có phải là điều nên làm khi chăm sóc bé mới sinh?

Sau khi trẻ rời bụng mẹ đến thế giới bên ngoài đầy ồn ào và náo nhiệt sẽ phải tập thích nghi với môi trường xung quanh. Lúc này, sức đề kháng của trẻ rất thấp. Do đó, phụ huynh cần nhanh chóng xây dựng một môi trường thích hợp cho sự phát triển của trẻ, giúp trẻ phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chăm sóc trẻ mới sinh. Có không ít điều người ta tưởng chừng sẽ tốt cho trẻ, nhưng thực chất lại không.

1. Cho trẻ mặc luôn quần áo mới mua

Sau khi mua quần áo mới cho bé, không nên trực tiếp sử dụng ngay mà phải giặt bằng bột giặt trung tính và phơi khô. Nếu chọn mua quần áo bông, nên mua kích cỡ rộng hơn cơ thể bé để dù có bị co lại sau khi giặt trẻ vẫn mặc vừa. Chú ý, khi mua quần áo cho bé phải xem nhãn mác. Thường quần áo cho trẻ dưới 3 tuổi phải là hàng đạt chuẩn loại A. Sau 3 tuổi có thể chọn loại B.

 

2. Dùng bột giặt thường giặt quần áo cho bé

C18H29NaO3S là thành phần chủ yếu trong bột giặt thông thường và rất độc nếu không giặt sạch sẽ. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Cho nên, khi giặt quần áo cho bé, nên chọn loại bột giặt phù hợp.

3. Cho trẻ ngủ giữa bố mẹ

Nếu đặt trẻ nằm ngủ giữa bố mẹ, sẽ khiến trẻ thiếu Oxy và thừa CO2, ngủ không ngon giấc, dễ gặp ác mộng và quấy giữa đêm, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, từng có trường hợp, bố mẹ ngủ say, kẹp con ở giữa khiến bé chết ngạt. Do đó, phụ huynh cần chú ý, tốt nhất nên kê một chiếc giường nhỏ và cho trẻ ngủ bên ngoài.

 

4. Véo má, nhéo mặt trẻ

Trẻ nhỏ sở hữu da mặt mịn màng cùng đôi má phúng phính khiến ai cũng muốn véo. Tuy nhiên, tuyến nước bọt cũng như cơ quan tiết nước bọt của trẻ mới sinh chưa được tách rời, nên nếu nhéo má sẽ khiến trẻ chảy nước miếng, và gây ra bệnh viêm khoang miệng. Bên cạnh đó, véo má sẽ khiến phần thịt trên mặt trẻ dễ dàng chảy xệ.

5. Đánh mạnh vào phần sau não, sau lưng trẻ

Phần sau não và xương sống của trẻ có chứa trung khu thần kinh và dây thần kinh tủy sống. nếu dùng lực đánh vào sau não và sau lưng trẻ sẽ gây ra các chấn động mạnh, tổn hại đến trung khu thần kinh. Do đó, dù muốn vuốt lưng cho con khi uống sữa, mẹ cũng cần nhẹ nhàng.

 

6. Dùng polyme, nilon mỏng làm bỉm cho trẻ

Nilon không thông khí, nếu dùng nó đóng bỉm cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của da, các chất thải, mồ hôi không thoát ra ngoài được, ngăn chặn sự tuần hoàn oxy. Bên cạnh đó, nếu dùng lâu, nilon dễ gây ra kích ứng trên da trẻ, sản sinh vi khuẩn, khiến trẻ mắc các bệnh về da, ung thư máu, thậm chí là mất mạng.

7. Cắt lông mi cho trẻ

Lông mi có tác dụng bảo vệ mắt cho bé, ngăn chặn bụi bẩn và các dị vật rơi vào trong mắt. Một khi lông mi của bé không còn nữa, đôi mắt sẽ không được bảo vệ và dễ dàng sưng đỏ cũng như mắc các bệnh về mắt.

8. Để lại phần vảy bẩn trên đầu trẻ

Những phần vảy bẩn màu đen trên đầu trẻ tạo thành từ những dị vật da đầu tiết ra, trộn lẫn với bụi, cát bên ngoài. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng, giữ lại những vảy bẩn này sẽ giúp bảo vệ phần thóp trên đỉnh đầu của trẻ. Tuy nhiên, thực tế chứng minh, nó không những không có tác dụng bảo vệ, mà còn ảnh hưởng tới da dầu.

9. Tắm cho trẻ quá nhiều

Lớp biểu bì trên da trẻ mới sinh vừa mềm vừa mỏng, chứa nhiều mạch máu và có khả năng hấp thu mạnh. Nếu tắm cho trẻ quá nhiều, hoặc sử dụng xà phòng thuốc, xà phòng có tính mặt trong lúc tắm cho trẻ, sẽ khiến lớp dầu bên ngoài da trôi hết và giảm sức đề kháng của da.

Tuy nhiên, cũng không thể để trẻ ở bẩn, không tắm. Do đó, tuy không nên tắm cho trẻ quá nhiều, nhưng mùa đông phải đảm bảo 1 tuần tắm 1 lần. Mùa hạ mỗi ngày tắm 1 lần. Thời gian tắm không được quá 5 phút để tránh cảm mạo.

10. Đặt hoa, chậu hoa trong phòng trẻ

Ngoài phấn hoa khiến trẻ dễ nổi mẩn, dị ứng thì một số loài hoa còn có độc như xương rồng, trúc đào, đinh hương, nhài... ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Do đó, không nên đặt hoa trong phòng trẻ. Tuy nhiên, nếu trong phòng trẻ đặt một chậu cây trầu bà sẽ giúp điều hòa không khí,  đặt chỗ nắng còn giúp tuần hoàn oxy và co2.

Bài viết trên phần nào giúp các mẹ có thể hiểu rõ hơn cách chăm sóc, bảo vệ cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nhé!

(Nguồn: www.emdep.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 tip chăm sóc sức khỏe mùa hè cho bé Những ngày hè nóng nực, nắng nôi, bé sẽ rất dễ bị ốm. Và để con luôn khỏe mạnh, mẹ đừng quên 12 điều rất đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây... Mách mẹ cách chăm sóc trẻ bị rôm sảy tại nhà Rôm sảy là hiện tượng thường gặp ở trẻ em do ống tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, vỡ ra, dẫn đến mồ hôi rò rỉ vào mô xung quanh và có thể gây ra phản ứng viêm. Mách mẹ 4 bước chăm sóc da cho trẻ sơ sinh Do chưa kịp thích nghi với môi trường ngoài cơ thể mẹ nên da trẻ sơ sinh thường rất dễ bị tổn thương nhất. Tăng khả năng dị ứng, nhiễm bệnh rất cao.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác