Blog

10 điều không nên làm sau khi dùng bữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

bởi Di Chần
Fri, 12 Jan 2018 11:52:00 GMT

Sau các bữa cơm, chúng ta thường có thói quen làm những việc khác như đi ngủ, tập thể dục, đánh răng… Nhưng những việc này lại không hề tốt cho sức khỏe chút nào đâu đấy. Không chỉ vậy, chúng còn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể và não bộ của chúng ta. Vậy nên những điều không nên làm sau khi dùng bữa sau đây bạn nên tránh để đảm bảo quá trình tiêu hóa được đảm bảo nha.

Sau các bữa cơm, chúng ta thường có thói quen làm những việc khác như đi ngủ, tập thể dục, đánh răng… Nhưng những việc này lại không hề tốt cho sức khỏe chút nào đâu đấy. Không chỉ vậy, chúng còn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể và não bộ của chúng ta. Vậy nên 10 điều không nên làm ngay sau khi dùng bữa dưới đây bạn nên tránh để đảm bảo quá trình tiêu hóa được đảm bảo nha.

1. Ngủ ngay sau khi ăn làm gián đoạn tiêu hóa

- Những nhân viên văn phòng thường có thói quen ngủ ngay sau khi ăn trưa, không chỉ vậy, bất kể ai trong chúng ta cũng đều đã hình thành thói quen ngủ ngay khi ăn xong. Điều này cực kì không tốt cho sức khỏe của bạn.

- Việc này khiến cho hệ tiêu hóa bị gián đoạn dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng… Vì sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng nhưng bạn lại đi ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa.

- Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ sau khi ăn thường xuyên càng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bạn có thể ngủ sau khi ăn 1 tiếng, như vậy sẽ tốt hơn.

2. Vận động mạnh ngay sau khi ăn làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ

- Nhiều người cho rằng, tập thể dục hay vận động mạnh ngay sau khi ăn là tốt và giúp cho việc tiêu hóa thức ăn được tốt hơn. Nhưng đây lại là một sai lầm cực kì lớn của chúng ta.

- Khi vận động mạnh hay tập thể dục, lượng máu trong cơ thể đang tập trung cho việc điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức chuyển hết đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxi đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Chính việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, khiến quá trình bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, nó còn gây nên các triệu chứng buồn nôn, tăng nguy cơ chấn thương, co giật, đau bụng.

- Nếu muốn vận động mạnh hoặc tập thể dục, bạn có thể thực hiện sau 2 đến 3 tiếng để thức ăn kịp có thời gian tiêu hóa hết.

3. Dùng trái cây ngay sau bữa ăn làm thức ăn khó tiêu

- Hầu như mọi người đều có thói quen ăn trái cây ngay sau khi vừa ăn cơm xong để tráng miệng và nghĩ rằng như vậy giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn nhờ vào các chất axit có trong trái cây.

- Nhưng thực chất việc ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm khiến dạ dày phải hoạt động cật lực hơn nữa vì lúc này chúng đang phải tích cực tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa ăn vào và sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày hơn.

- Không dừng lại ở đó, trong trái cây còn chứa các loại đường, acid, glucose, fructose, tinh bột làm thức ăn càng khó tiêu hơn nữa. Và chất plavon trong nhiều loại trái cây còn dễ bị vi khuẩn đường ruột phân hủy thành acid tioxianic, về dài lâu gây nên bệnh tuyến giáp trạng.

- Bạn nên chờ khoảng 2 tiếng sau khi ăn để thức ăn được tiêu hóa gần hết là có thể ăn các loại trái cây yêu thích rồi.

4. Tắm ngay sau khi ăn làm chậm quá trình tiêu hóa

- Với nhiều người, việc ăn cơm xong rồi đi tắm đã trở nên rất bình thường vì sau khi ăn cơ thể nóng nực hoặc dính đồ ăn nên đi tắm. Nhưng họ không biết rằng làm như vậy cực kì nguy hiểm.

- Khi tắm, nhiệt độ cơ thể chúng ta sẽ tăng cao hơn so với những lúc thông thường, đồng thời các mạch máu ngoài da giãn nở và máu sẽ lưu thông mạnh hơn đến các chi để giúp điều hòa nhiệt độ. Vì vậy, lượng máu ở các cơ quan tiêu hóa sẽ bị giảm mạnh, làm quá trình tiêu hóa bị trì trệ, các thức ăn không được phân hủy và khó hấp thụ được dưỡng chất.

- Về lâu dài, thói quen này sẽ làm hại dạ dày bạn cực kì. Nếu những ai mắc bệnh mỡ trong máu, bệnh tim, huyết áp cao… sẽ gây ra biến chứng nếu vẫn tiếp tục ăn xong rồi tắm ngay.

- Để đảm bảo an toàn, bạn có thể tắm trước khi ăn, hoặc sau khi ăn 3 tiếng.

5. Hút thuốc lá ngay sau khi ăn hạn chế hấp thu khoáng chất

- Đa phần cánh đàn ông đều hút thuốc ngay sau khi ăn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Vì nó làm tăng gấp đôi tác hại của nicotin đối với sức khỏe, lúc này máu đan hoạt động cực nhanh để hấp thu chất dinh dưỡng nên các chất độc sẽ xâm nhập vào máu nhanh hơn và gấp nhiều lần hơn.

- Nó còn làm hạn chế hấp thu các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe như canxi, vitamin B, C…

- Nếu cánh đàn ông muốn hút thuốc có thể đợi ít nhất 1 giờ cho thức ăn được tiêu hóa.

6. Uống trà ngay sau khi ăn ngăn chặn cơ thế hấp thụ chất sắt

- Chúng ta thường có quan niệm rằng uống một ly trà nóng ngay sau khi ăn sẽ tốt cho hệ tiêu và giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu hơn. Nhưng trên thực tế điều này là ngược lại.

- Những nghiên cứu cho thấy chất polyphenol và tannin trong trà gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất sắt. Đồng thời các chất này khi kết hợp với protein, vitamin B1, sắt hình thành những chất khó hấp thụ.

- Ngoài ra, tannin và theocin trong trà còn có tác dụng ức chế sự bài tiết của dịch vị và dịch ruột, không tốt cho tiêu hóa, càng khiến thức ăn khó hấp thụ thêm.

- Chỉ cần sau khi ăn khoảng 1 tiếng là bạn đã có thể uống trà được.

7. Đánh răng ngay sau khi ăn làm răng yếu

- Nếu đánh răng sau khi ăn một thời gian sẽ rất tốt cho răng của bạn nhưng nếu đánh ngay khi ăn xong là không tốt đâu nhé.

- Răng chúng ta khi ăn là lúc yếu nhất, men răng không hoạt động mạnh. Ngay lúc này mà bạn đi đánh răng ngay sẽ gây tổn thương men răng, khiến răng yếu đi rất dễ bị buốc nếu uống nước lạnh. Không những vậy, nó còn khiến răng chúng ta dễ rụng hoặc nứt mẻ nữa đấy.

- Để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe, bạn chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 đến 60 phút. Lúc này men răng đã hoạt động lại bình thường.

8. Tháo dây nịt ngay sau khi ăn làm phình bụng

- Những khi ăn quá no, bạn thường tháo bỏ phần dây thắt lưng ra để bụng có thể được thở thoải mái. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen cực kì có hại.

- Khi dạ dày đã được ăn no và trở nên nặng hơn, bạn tháo dây nịch sẽ tạo nên một lực khiến bụng bị phình ra khiến áp lực trong bụng hạ thấp xuống dẫn đến ảnh hưởng đến việc hỗ trợ đường tiêu hóa cũng như dây chằn làm các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh quá trình co bóp của mình. Điều này có thể dẫn đến xoắn ruột, nghẽn ruột và nghiên trọng hơn có thể là thòng dạ dày.

- Nhằm đảm bảo an toàn cho dạ dày, khi ăn nên chọn mặc những bộ đồ rộng thoải mái, tránh mặc đồ chật hoặc quần có dây nịt.

9. Đọc sách, lên mạng ngay sau khi ăn làm giảm thị lực

- Khoảng thời gian gần đây, thói quen lên mạng mọi lúc mọi nơi ngay cả sau khi vừa ăn xong. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến mắt của bạn.

- Trong khoảng thời gian này, cơ thể đang điều một lượng máu lớn đến các cơ quan tiêu hóa để xử lý thức ăn. Nếu bạn đọc sách hoặc lên mạng lúc này, bạn có thể thấy được thiệt hại kép khi hai quá trình diễn ra cùng một lúc. Máu vẫn sẽ được điều về mắt để các cơ hoạt động nhưng chắc chắn sẽ không đủ và khiến các cơ không đủ để mắt hoạt động dẫn đến giảm thị lực, dễ gây các bệnh về mắt. Đồng thời, dạ dạy cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

- Bạn có thể đợi 1 đến 2 tiếng sau khi ăn rồi hẵng đọc sách, lên mạng, như vậy sẽ tốt hơn cho cả dạ dày và mắt.

10. Uống nhiều nước ngay sau khi ăn gây đầy hơi

- Khi thức ăn vào bụng, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa, nếu bạn uống nhiều nước sẽ khiến lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây triệu chứng đầy hơi, sình bụng, ợ nóng.

- Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nhiều nước khiến dạ dạy nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày.

- Bạn chỉ nên uống một ít để tráng miệng và có chút nước cho dễ tiêu.

Vậy nên sau khi ăn các bạn không nên làm 10 việc này ngay nhé để bảo đảm cho sức khỏe của mình.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Các loại thức ăn, ăn càng nhiều có thể gây ung thư Sai lầm trong ăn uống một số loại thực phẩm quen thuộc có thể là tác nhân hàng đầu gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm, như ung thư, teo não, tim mạch, huyết áp. Những Bữa Ăn Sáng Tăng Cân Lý Tưởng Cho Người Gầy Một bữa ăn sáng của một phần ăn cơm tấm bì, chả, sườn giá 15-20k khoảng từ 500-600 Calo, 10-20 chất béo, 80-90g tinh bột, 20 – 26g protein, 0,5-1g chất xơ. Tổng hợp những thực phẩm hợp nhau để bạn có thể kết hợp cùng nhau mang lại bữa ăn dinh dưỡng cho gia đình Khổ qua với trứng gà,khoai tây và thịt bò,cà chua và cần tây,cá và đậu hủ cùng nhiều thực phẩm khác mà bạn nên kết hợp trong bữa ăn để mang lại sức khỏe tốt

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác