Blog

10 Gia Vị Cực Tốt Cho Sức Khỏe Không Thể Thiếu Trong Nhà Bếp Các Chị Em Cần Biết

bởi Di Chần
Fri, 12 Jan 2018 16:35:00 GMT

Trong căn bếp của chúng ta luôn có rất nhiều loại gia vị khác nhau và là thành phần không thể thiếu trong các món ăn cho gia đình. Ngoài mắm, muối, bột nêm, bột ngọt, còn có những loại gia vị khác mang lại lợi ích không hề nhỏ đến sức khỏe mọi người. Cùng điểm qua 10 loại nguyên liệu gia vị cực kì tốt cho sức khỏe mà chị em nội trợ không thể thiếu trong bếp nhà mình.

Trong căn bếp của chúng ta luôn có rất nhiều loại gia vị khác nhau và là thành phần không thể thiếu trong các món ăn cho gia đình. Ngoài mắm, muối, bột nêm, bột ngọt, còn có những loại gia vị khác mang lại lợi ích không hề nhỏ đến sức khỏe mọi người. Cùng điểm qua 10 loại nguyên liệu gia vị cực kì tốt cho sức khỏe mà chị em nội trợ không thể thiếu trong bếp nhà mình.

1. Tiêu làm ấm cơ thể

- Tiêu chắc chắn là một loại gia vị không thể nào thiếu được trong căn bếp nhà bạn. Từ món canh cho đến các món hầm, kho, xào đều cần dùng đến.

- Tiêu có vị cay, tính ấm, khi thêm tiêu vào món ăn làm tăng hương vị món ăn, kích thích tiêu hóa. Món cá kho hay thịt kho mà thiếu tiêu chắc chắn sẽ không còn ngon nữa hoặc những món cháo nóng cũng vậy.

- Với những người đang bị cảm, dùng món ăn có tiêu giúp giữ ấm cơ thể, chống viêm nhiễm hiệu quả. Không những vậy, tiêu còn giúp chữa nhiều bệnh như đau nhức người, đau họng, rối loạn đường tiết niệu, chứng khó tiêu, ngăn ngừa viêm nướu, ngừa đau cơ.

2. Tỏi giúp ngăn ngừa ung thư

- Thêm một loại gia vị không thể không có trong căn bếp của chị em phụ nữ. Những chén nước chấm hấp dẫn, tăng hương vị cho món ăn càng không thể quên đi tỏi.

- Tỏi có tác dụng ngừa ung thư, giúp làm hạ huyết áp, giảm cholesterol.

- Không những vậy, tỏi còn giúp phục hồi allicin - một hợp chất tự nhiên có trong cơ thể và chất này có tác dụng bảo vệ tim, chống cảm lạnh, khôi phục phản ứng kháng thể ức chế, chống vi trùng xâm nhập. Bạn có thể ăn tỏi sống sẽ tốt hơn rất nhiều đấy.

3. Hành lá có tác dụng chống bệnh tiểu đường

- Nhiều khi chúng ta ăn hành lá hàng ngày nên không để ý hoặc không cảm nhận được hết những công dụng của hành lá đến cơ thể cũng như sức khỏe của chúng ta.

- Theo nhiều nghiên cứu cho biết hành lá có tác dụng giúp trái tim khỏe mạnh. Các hợp chất chống viêm giúp làm giảm triệu chứng viêm, đặc biệt là bệnh gút, viêm khớp.

- Chất allylpropy có trong hành lá giúp hạ thấp nồng độ glucose trong miệng và tĩnh mạch máu bằng cách làm tăng lượng insulin tự nhiên có sẵn của cơ thể. Đồng thời, hành lá cũng giàu crom, chất này có khả năng chống bệnh tiểu đường.

- Ngoài ra, hành lá còn giúp tăng cường thị lực, giải cảm, ngăn ngừa ung thư ruột kết nhờ vào Fructo-oligosaccharides, giải độc cơ thể qua tuyến mồ hôi…

4. Nghệ giúp kháng viêm

- Nghệ là nguyên liệu không thể thiếu được trong nhà bếp của chúng ta. Không chỉ dùng là gia vị nấu ăn, tạo màu, tạo mùi, nghệ còn có nhiều ứng dụng khác cực kì có lợi đến cơ thể con người.

- Nghệ giàu dưỡng chất curcumin có tính năng chống viêm cực tốt nên trị vết thương, làm lành sẹo và rất tốt cho phụ nữ mới sinh. Nghệ còn có tác dụng phòng ngừa và chữa bệnh ung thư, viêm khớp, viêm ruột.

- Ngoài ra, dùng nghệ trong món ăn hàng ngày còn giúp hạn chế đau răng, giúp tăng cường trí nhớ, ức chế các tế bào gây bệnh ung thư ruột.

5. Quế, hồi có tác dụng giảm đau

- Quế và hồi là những gia vị tính ấm giống như tiêu nên cũng được dùng nhiều trong các món ăn vừa tạo mùi thơm, vừa tốt cho sức khoẻ.

- Hồi có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày, chữa bệnh cảm ho, sỗ mũi. Trong hồi còn có chứa estrogen giúp kích thích tuyến sữa cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Không chỉ vậy, hồi còn có tác dụng giảm đau do triệu chứng kinh nguyệt gây ra và là nguồn cung cấp canxi, chất xơ và sắt tốt.

- Quế có công dụng giữ ấm cơ thể, cung cấp một lượng lớn chất xơ cần thiết. Quế còn giúp làm giảm lượng đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, còn giúp làm lượng cholesterol đáng kể.

- Tuy nhiên, khi sử dụng bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải thôi nhé.

6. Gừng giúp giải cảm hiệu quả

- Ngoài tiêu, quế và hồi ra thì gừng cũng là một trong những nguyên liệu gia vii có tính ấm cực tốt cho sức khoẻ, được dùng nhiều trong nấu ăn.

- Gừng ngoài tác dụng khử mùi tanh thực phẩm, làm tăng hương vị món ăn thì còn giúp giải cảm, sưởi ấm cơ thể, tốt cho hệ tiêu hoá.

- Gừng còn có tác dụng giảm triệu chứng buồn nôn do mang thai, say tàu xe. Nó còn là loại thuốc trị viêm khớp, đau nhức và giảm đau hiệu quả.

Mực trứng hấp hành gừng

7. Giấm gạo, giấm táo giúp cân bằng độ pH

- Giấm gạo hay giấm táo đều được dùng làm nước sốt trong món salad… nhằm làm tăng hương vị cho món ăn, giúp khử mùi tanh hiệu quả. Bên cạnh đó giấm còn có nhiều công dụng tốt đối với sức khoẻ mà chúng ta chưa biết đến.

- Giấm giúp cân bằng độ pH của cơ thể chúng ta, hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hoá hoạt động được khoẻ mạnh, giúp dạ dày phân huỷ và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

- Cũng cần chú ý khi dùng giấm cần chú ý liều lượng vừa phải, tránh dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng và có hại cho sức khoẻ.

8. Hành tây, hành tím có chất chống oxi hoá

- Hành tây và hành tím đều là hai loại nguyên liệu cần thiết trong các món ăn hàng ngày. Nếu hành tím dùng làm gia vị ướp, thêm thắt để món ăn thêm ngon và thơm. Thì hành tây vừa là nguyên liệu phụ trợ ăn kèm vừa là gia vị giúp làm tăng hương vị cho món ăn.

- Hành tây có tác dụng chống oxi hoá cực mạnh, các chất quexetin bà selen có trong hành tây kết hợp với nhau giúp diệt trừ các tế bào gốc tự do - là nguyêb nhân gây nên nếp nhăn, da chai sạn và các bệnh ung thư.

- Hành tím có tá dụng chữa đầy hơi, bệnh tiểu đường, chứng táo bón. Nó còn giúp lợi tiểu và tâng cường hệ miễn dịch.

- Cả hành tây và hành tím đều có thể chữa chứng cảm cúm, sổ mũi hiệu quả.

9. Mật ong có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá

- Mật ong không chỉ dùng để pha chế thức uống, làm đẹp mà nó còn là gia vị nêm nếm giúp món ăn ngon.

- Mật ong giúp chống lại sự mệt mỏi nhờ bổ sung lượng đường huyết bị thiếu hụt trong quá trình hoạt động và nó còn giúp làm giảm sự mệt mỏi của cơ bắp.

- Mật ong còn giúp chữa bệnh cảm cúm, ho, tốt cho hệ tiêu hoá, chữa lành vết thương, chữa bỏng nhẹ, cực tốt cho da và giảm chứng mất ngủ rõ rệt.

10. Ớt giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu

- Có lẽ ớt chính là loại gia vị luôn không thể thiếu trong bất kì món ăn nào và luôn hiện hữu trong căn bếp của mọi người. Ớt giúp tăng sự kích cho món ăn thêm ngon, tăng hương vị và khử mùi tanh thực phẩm.

- Ngoài công dụng nấu ăn, ớt còn tốt cho sức khoẻ với chất capsaicin giúp giảm đau hiệu quả. Đặc biệt ớt giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu để chúng làm việc tốt hơn vì ớt giúp giải độc, giảm cholesterol và làm sạch máu.

- Ngoài ra, ớt còn chống bệnh cảm giúp, giảm béo và giúp chúng ta ngủ ngon, có khả năng chống lại các bệnh ung thư, bảo vệ tim, làm ấm cơ thể.

Trong căn bếp nhà bạn đã có đủ 10 loại nguyên liệu gia vị tốt cho sức khoẻ này chưa nào. Nhanh chóng bổ sung ngay để có những món ăn ngon và gia đình bạn tràn đầy sức khoẻ nha!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

8 gia vị chống ung thư hiệu quả có sẵn trong nhà mà bạn không biết Gừng, tỏi, nghệ, rau mùi, ớt… có nhiều tác dụng không ngờ trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh ung thư, khử độc cho cơ thể. Tác hại khi ướp gia vị sai cách Khi vào bếp, bạn sẽ không thể không dùng gia vị để nêm nếm. Tuy nhiên, nếu dùng sai thời điểm thì cách ướp tiêu, đường... của bạn đang đầu độc cả nhà đấy! Mẹ 8x chia sẻ trồng cây gia vị trong nhà vừa để nấu ăn vừa chữa bệnh Hãy cùng trồng 5 lọai cây gia vị và làm thuốc trông chậu vừa làm gia vị vừa chữa bệnh và còn điểm tô thêm màu xanh cho ngôi nhà của bạn nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác