Blog

10 Thực Phẩm Thải Độc Gan Nên Thểm Vào Bữa Ăn Để Bạn Ăn Ngon Và Luôn Được Khỏe Mạnh

bởi Di Chần
Wed, 16 May 2018 16:28:00 GMT

Gan làm việc quá mức khiến chúng không thể thải loại hết tất cả chất độc có trong cơ thể. Đó là lí do khiến bạn mắc các bệnh về gan mà không hề hay biết. Vậy làm sao để gan luôn được khỏe mạnh? Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng các loại thực phẩm thải độc gan này vào bữa ăn hàng ngày để gan luôn được bảo vệ.

Gan làm việc quá mức khiến chúng không thể thải loại hết tất cả chất độc có trong cơ thể. Đó là lí do khiến bạn mắc các bệnh về gan mà không hề hay biết. Vậy làm sao để gan luôn được khỏe mạnh? Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng các loại thực phẩm thải độc gan này vào bữa ăn hàng ngày để gan luôn được bảo vệ.

Những ngày thời tiết nắng nóng, bạn lại dùng những đồ ăn, thức uống có hại cho gan như thức ăn cay, rượu bia hoặc chất kích thích có hại như thuốc lá dẫn đến việc men gan tăng cao, nóng gan, chức năng gan bị giảm sút nghiêm trọng. Và trong quá trình sàn lọc máu, gan rất dễ bị nhiễm độc và khiến cơ thể chịu những cơn đau dai dẳng, khó chịu. Để đảm bảo gan luôn hoạt động tốt, khỏe mạnh, bạn nên thêm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng thải độc gan tự nhiên cực kì hiệu quả này nha.

1. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn được gọi là rau bina rất được ưa chuộng trong ẩm thực phương Tây bởi những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe và hương vị thơm ngon của nó. Ở Việt Nam, cải bó xôi cũng dần được biết đến rộng rãi hơn khi chúng được bán ở khắp các hàng rau trong chợ và siêu thị.

Trong cải bó xôi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, B6, kẽm, choline, protein, vitamin K, sắt, magiê, folate, đồng… có tác dụng trung hòa các chất độc tích tụ trong gan lâu ngày như hóa chất, kim loại nặng và thải loại chúng ra bên ngoài để bảo vệ gan.

Chúng ta có thể chế biến cải bó xôi thành nhiều món ăn ngon khác nhau trong thực đơn bữa cơm hàng ngày của gia đình để giúp gan được tốt hơn.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nước ép cải bó xôi

2. Bông cải xanh

Trong bông cải xanh có chứa nhiều diindolymethane có tác dụng ngăn ngừa mức estrogen tăng cao và phòng chống các bệnh về ung thư.

Đồng thời chúng giúp hỗ trợ glucosinolate trong cơ thể sản sinh ra các enzym trong gan. Những enzym tự nhiên này có công dụng đào thải độc tố và chất gâu ung thư trong gan ra bên ngoài qua đường bài tiết. Nhờ vậy, gan được lọc sạch và hoạt động tốt.

Một số món ăn từ bông cải xanh các mẹ nội trợ có thể tham khảo và chế biến ở nhà cho gia đình mình.

3. Tỏi

Khi chế biến thức ăn, gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp chính là tỏi. Không chỉ là gia vị đơn thuần, tỏi còn là thực phẩm có tác dụng trị bệnh cực kì hiệu quả, vì chúng có chứa hợp chất chống oxi hóa cực mạnh cũng như hợp chất chống vi khuẩn cao.

Bên cạnh đó, những hợp chất này còn có thể sản sinh ra một số loại men gan có công việc chính là xả các chất độc có hại trong gan ra khỏi cơ thể triệt để nhất.

Không những vậy, tỏi còn chứa allicin giúp giảm lượng độc tố tích tụ trong gan và giúp cải thiện chức năng gan hiệu quả.

Bạn có thể ướp thực phẩm với tỏi hoặc chế biến tỏi thành các món ăn ngon.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Bánh mì bơ tỏi

4. Cà chua

Nghĩ đến cà chua, chúng ta nhớ ngay đến những tác dụng vượt trội của chúng trong việc thanh nhiệt, làm mát cơ thể, giảm cân vì đa phần cà chua chứa khá nhiều nước vừa có thể ăn sống vừa có thể kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác tạo nên món ăn ngon.

Nhưng đặc biệt, cà chua chứa nhiều chất xơ, chất chống oxi hóa tự nhiên. Các chất xơ này hoạt động dựa trên mức độ DNA giúp thải độc cơ thể.

Ngoài ra, trong cà chua còn rất giàu vitamin C, A, E và hàng ngàn chất khác có tác dụng giải độc gan.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cà chua nhồi đậu hũ sốt cà

5. Các loại quả thuộc họ cam chanh

Tất cả các loại quả họ chanh cam đều cực kì giàu vitamin C, vitamin này có tác dụng chuyển hóa chất độc hại trong gan thành dạng dễ tan trong nước và có thể thải ra ngoài một cách dễ dàng.

Cách tốt nhất để gan luôn được thanh lọc sạch hết các chất độc là vắt nước chanh, cam uống và tốt nhất là uống vào buổi sáng để gan có thể hoạt động được hiệu quả nhất, cũng như kích thích các chức gan làm việc tốt hơn.

6. Cà rốt

Có lẽ không ai trong chúng ta nghĩ rằng cà rốt lại là thực phẩm có khả năng thải độc gan cực kì hiệu quả và còn giúp tăng cường chức năng gan nữa phải không nào. Vì trong cà rốt có chứa nhiều vitamin A, D, E và các khoáng chất như kali, magie, photpho, biotin cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Bổ sung cà rốt vào thực đơn hàng ngày để bảo vệ chức năng gan thật tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng một người trưởng thành chỉ nên ăn từ 2 đến 3 củ cà rốt mỗi ngày để không khiến cơ thể quá tải lượng cà rốt. Còn với người mắc bệnh tiểu đường thì chỉ nên ăn 1 củ mỗi ngày thôi nhé.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nước ép cà rốt củ dền

7. Quả bơ

Bơ không chỉ là trái cây có thể ăn sống mà nó còn là thực phẩm dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng. Đồng thơi, bơ giúp cung cấp một lượng lớn dưỡng chất như folate, kali, magie, vitamin A, C, B5, K, E… và hàng ngàn chất khác có công dụng bồi bổ cơ thể, biệt lọc chất độc trong gan.

Bơ cũng có chứa một số hợp chất làm tăng hàm lượng glutahione tự nhiên của cơ thể và chất này có nhiệm vụ thải loại những chất độc hại ra khỏi gan.

8. Trà xanh

Nếu lựa chọn thực phẩm làm sạch gan, bạn không thể bỏ qua trà xanh đâu nhé. Chúng được xem là một trong những lựa chọn đồ uống tốt nhất để lọc bỏ độc tố trong gan.

Trà xanh có chứa chất catechins - chất này giúp cải thiện chức năng gan rất hiệu quả. Bạn nên dùng trà như một thức uống để thưởng thức chứ không nên lạm dụng nó thành loại thuốc giải độc gan mà dùng quá nhiều đâu nhé.

9. Trái táo

Trong táo có chứa axit malic - một loại axit nằm trong gan và luôn đảm bảo sao cho ống dẫn của gan luôn mở, giúp gan được làm sạch một cách hiệu quả hơn.

Tốt nhất bạn nên ăn táo trước khi dùng các loại thực phẩm giải độc khác để tăng khả năng lọc chất độc tốt hơn.

10. Trái bưởi

Bưởi có tác dụng đẩy chất độc trong gan ra ngoài rất tốt và làm tăng hiệu quả cứức năng gan khiến bạn ăn uống ngon miệng hơn, cơ thể mát mẻ, thoải mái hơn, không còn cảm giác bức rức khó chịu. Tất cả đều nhờ vào các chất chống oxi hóa, vitamin C, chất xơ, lycopene, cholin và kali có trong bưởi.

Dùng bưởi thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất nha.

Bạn nên bổ sung tất cả các thực phẩm có lợi cho thải độc gan vào bữa ăn hàng ngày để bảo vệ gan và giúp gan khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Thanh lọc gan và giảm cân hiệu quả nhờ nước gạo lứt rang Nước gạo lứt rang là một thức uống dưỡng sinh tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu nói về công dụng của nước gạo lứt rang thì không phải ai cũng biết, cùng tìm hiểu nhé. Công dụng trị bệnh tim và gan, tăng cường sức đề kháng tuyệt vời từ cam Những bài thuốc hay tăng sức đề kháng, trị bệnh về tim và gan từ quả cam, mang lại cho con người một cơ thể khỏe mạnh, chống chọi được với nhiều loại bệnh tật. Bổ gan, bổ thận và nhiều bài thuốc chữa bệnh từ trái nhãn mang đến hiệu quả bất ngờ Những bài thuốc chữa bệnh cực hiệu quả từ trái nhãn giúp bổ thận, bổ gan, chữa trầm cảm, chứng suy nhược thần kinh, chứng đau nửa đầu...

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác