Blog

11 quy tắc vàng cho người sành ăn

bởi Bé Hột Mít
Wed, 26 Aug 2015 00:00:00 GMT

Không đặt những vật không liên quan đến bữa ăn, chà đũa vào nhau, sử dụng đồ dùng trên bàn ăn không đúng cách hay cắm đũa vào trong chén cơm là một trong những hành động sai lầm khi bạn thưởng thức bữa ăn tại các nhà hàng sang trọng. Xin chia sẻ 11 lời khuyên về cách ăn uống khi đi nhà hàng có thể bạn không biết.

Bạn được mời tham dự một bữa tiệc, và bạn thấy hơi lúng túng vì từ trước đến giờ bạn chỉ dùng các bữa cơm thân mật trong gia đình hay cũng chỉ dừng lại ở các tiệc sinh nhật bạn bè, nơi mà bạn có thể ăn uống thoải mái mà không cần câu nệ. Nhưng trong một buổi tiệc sang trọng, khung cảnh lịch sự với nhiều người quan trọng, bên cạnh việc giao tiếp tốt, cử chỉ thân thiện thì bạn cũng phải quan tâm đến nghệ thuật ăn uống để gây ấn tượng tốt với người xung quanh. 

Xin chia sẻ 11 lời khuyên về cách ăn uống khi đi nhà hàng có thể bạn không biết.

1. Ăn cùng nhau

Khi ngồi ăn cùng nhau trên một bàn, bạn nên chờ mọi người cùng ngồi xuống và khi được nhân viên phục vụ thức ăn xong hết thảy cho tấc cả mọi người thì hãy bắt đầu bữa ăn. Đó là một phép lịch sự tối thiểu.

2. Sử dụng đồ dùng từ bên ngoài vào trong

Những dụng cụ đặt trên bàn ăn như nĩa, dao, đĩa đều có công dụng riêng của nó đối với các món ăn. Theo thứ tự bạn sẽ ăn món khai vị, món chính rồi đến món tráng miệng. Dao nĩa cũng được sắp xếp từ ngoài vào trong theo trình tự các món ăn của bạn.

3. Không đặt những vật dụng khác không liên quan đến bữa ăn

Hãy nghĩ xem, bạn đang thưởng thức món ăn cùng với ai đó, bất ngờ chuông điện thoại reo ầm ĩ, việc đó có gây ảnh hưởng không khí và người xung quanh? Những câu chuyện bông nhiên bị cắt ngang một cách vô vị. Vì vậy, đừng đặt điện thoại di động, chìa khóa, ví, mũ, găng tay, kính mắt hoặc bất cứ điều gì đó không phải là một phần của bữa ăn trên bàn. Nếu chúng nằm trong tầm tay, hãy nhét chúng vào một túi hoặc gọn gàng bên dưới hoặc phía sau ghế của bạn


4. Không sử dụng muối, tiêu trước khi thưởng thức món ăn

Trước khi thêm muối hay tiêu vào món ăn, trước tiên bạn hãy nếm thử xem mùi vị ra sao, độ mặn đã vừa vị chưa nhé. Rắc muối vào thức ăn trước khi nếm, bạn có thể đã vô tình phá hỏng mất món ăn ngay trước mặt mình đấy.

5. Chà đũa được coi là một cử chỉ thô lỗ

Ở hầu hết các nước châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, việc chà đũa được coi là hành động không lịch sự. Khi bạn đang nói chuyện hay cầm đũa trong một thời gian dài mà không gắp thức ăn, không bao giờ được chà xát những chiếc đũa vào nhau sau khi bạn đã tách nó ra bởi vì đó là dấu hiệu bạn không coi trọng đôi đũa và coi nó là hàng rẻ tiền.  

>> Xem thêm: Mẹo đánh bay ẩm mốc trên muỗng gỗ và đũa gỗ

6. Vị trí đặt dao trên dĩa sẽ giúp người bồi bàn phục vụ đúng ý bạn 

Dao dĩa cũng có ngôn ngữ riêng. Nhìn vào thứ tự cách đặt nĩa, dao, phục vụ hay nhà hàng có thể biết được bạn đã ăn xong, tạm dừng hay hài lòng với món ăn không?

Ví dụ: Khi đã dùng xong bữa, bạn muốn nói "xin hãy dọn đi”, bạn đặt dao dĩa song song với nhau theo chiều dọc, cán dao và dĩa hướng về phía mình. Không được gác dao dĩa lên thành đĩa, cán chạm xuống mặt bàn.

7. Cắm đũa vào trong chén cơm

Ở Châu Á, đây là một việc làm không nên, việc cắm đũa vào chén cơm được xem là một nghi lễ chỉ dành cho người chết.

8. Đừng nói chuyện khi đang ăn

Bao nhiêu thức ăn đang nằm bên trong miệng bạn, nếu vừa ăn vừa nói chuyện có thể khiến chúng văng ra ngoài, gây mất thiện cảm và khó chịu cho người đối diện. Hãy nhai chậm, nuốt kỹ rồi tiếp tục cuộc trò chuyện nhé! Khi đang nhai thức ăn, tốt nhất bạn không nên nói gì, cho dù phải trả lời ai đó.

9. Không bao giờ truyền thức ăn qua đũa

Tại Nhật Bản, việc truyền thức ăn từ đũa sang đũa tượng trưng cho nghi thức trong đám tang. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng một cái đĩa nhỏ để gắp thức ăn mời khách.

10. Cách set-up bàn ăn không theo nghi thức 

Để rõ hơn các công dụng của từng loại thìa muỗng, bạn nên tìm hiểu chúng nhé. Hướng dẫn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn. Muỗng, nĩa nào thì dùng để ăn soup, món khai vị và món chính.

>> Xem thêm: Mẹo biến muỗng nĩa inox trở nên mới toanh

11. Luôn nhớ tip cho người phục vụ 

Bạn cảm thấy hài lòng với thái độ phục vụ, chất lượng món ăn thì có thể cho thêm tiền tip. Nếu không hài lòng, cứ thẳn thắn chia sẻ với nhà hàng để họ rút kinh nghiệm hơn.

Trong một buổi tiệc sang trọng, khung cảnh lịch sự, bên cạnh việc giao tiếp tốt, cử chỉ thân thiện thì bạn cũng phải đặt sự quan tâm đến nghệ thuật ăn uống để gây ấn tượng tốt với người xung quanh cùng Cooky nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo Ăn Uống Lành Mạnh Khi Đi Ăn Ngoài Hàng Nếu phải đi ăn ngoài, bạn cũng có những cách để đảm bảo rằng mình ăn uống lành mạnh. Cooky giới thiệu với bạn những bí quyết nho nhỏ nhưng lại rất hữu dụng nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác