Blog

11 Thực phẩm tự nhiên giúp làm giảm tác hại của tia UV đến làn da của chúng ta cần có trong thực đơn hàng ngày

bởi Di Chần
Mon, 15 Jan 2018 14:17:00 GMT

Hàng ngày chúng ta luôn phải đối mặt với các tia cực tím do ánh mặt trời chiếu vào người dù là trời nắng hay mát. Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên đôi khi cũng không hề đem lại được kết quả như ý muốn và còn gây hại cho da. Mà tia UV thì cực kì có hại cho da, nó gây ung thư da, da bị cháy nắng cực kì nguy hiểm. Tuy nhiên, với 11 thực phẩm tự nhiên giúp làm giảm tác hại tia UV và giúp chống nắng hiệu quả này, làn da của bạn sẽ trở nên trẻ khỏe hơn.

Hàng ngày chúng ta luôn phải đối mặt với các tia cực tím do ánh mặt trời chiếu vào người dù là trời nắng hay mát. Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên đôi khi cũng không hề đem lại được kết quả như ý muốn và còn gây hại cho da. Mà tia UV thì cực kì có hại cho da, nó gây ung thư da, da bị cháy nắng cực kì nguy hiểm. Tuy nhiên, với 11 thực phẩm tự nhiên giúp làm giảm tác hại tia UV và giúp chống nắng hiệu quả này, làn da của bạn sẽ trở nên trẻ khỏe hơn.

1. Hạt bí chứa nhiều chất kẽm

- Hạt bí đỏ mà chúng ta thường bỏ đi mỗi lần chế biến bí đỏ thành các món ăn ngon lại chính là thành phần có tác dụng chống tia UV cực kì hiệu quả mà có lẽ chưa ai biết đến.

- Trong hạt bí có chứa nhiều nguồn chất kẽm có tác dụng như chất chống oxi hóa tự nhiên. Không chỉ vậy, nó còn có công dụng chống viêm, bảo vệ da khỏi các tia cực tím gây hại để bạn có làn da khỏe mạnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm lành vết thương nhanh chóng.

- Ngoài ra, hạt bí còn có làm chậm sự tăng trưởng của vi khuẩn gây mụn.

2. Trà xanh giàu chất polyphenol

- Thưởng thức một tách trà xanh mang lại cảm giác và hương vị tuyệt vời cực tốt cho sức khỏe vì trà xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng.

- Trong trà xanh rất giàu chất polyphenol, đặc biệt là chất catechin có tác dụng ngăn ngừa, ức chế các tế bào ung thư đặc biệt là ung thư da do tác hại của tia UV. Bên cạnh đó còn giúp làm chặn quá trình lão hóa da.

- Không những vậy, trà xanh còn chứa các chất chống oxi hóa giúp loại bỏ các tế bào gốc tự do phá vỡ collagen - là loại protein giúp làn da tươi trẻ. Mỗi ngày một tách trà xanh sẽ mang đến một làn da trẻ đẹp.

3. Bông cải xanh có chất sulforaphane

- Bông cải xanh thường dùng trong các món ăn hàng ngày của chúng bởi hương vị ngon cùng màu xanh bắt mắt, hấp dẫn và vì nó cực tốt cho cơ thể.

- Bông cải xanh giúp ức chế quá trình tăng trưởng của các tế bào gây hại nhờ vào sulforaphane có tác dụng tiêu diệt tế bào gốc gây ung thư. Sulforaphane còn kích thích các yếu tố giúp bảo vệ các chất chống oxi hóa.

- Đặc biệt, ăn bông cải xanh thường xuyên còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống lại các tác hại của tia UV, ngăn ngừa lão hóa da. Bông cải xanh còn được biết đến với công dụng thải độc cơ thể nhờ vào glucoraphanin, gluconasturtiian và glucobrassicin, giúp chống viêm và dị ứng (da bị dị ứng) do có chất keampferol flavonoid.

Bông cải xanh giúp bảo vệ làn da

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Salad bông cải xanh

4. Nghệ có chất curcumin

- Nghệ ngoài là gia vị tuyệt diệu, nó còn là loại thực phẩm cực tốt cho làn da của chúng ta, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.

- Nghệ có đặc tính kháng viêm, hỗ trợ hệ miễn dịch, khi kết hợp cùng các món ăn một tuần một lần sẽ rất tốt.

- Điều quan trọng là trong nghệ có chất cyclocurcumin, curcumon, turmeron, turmerin cùng curcumin giúp ức chế men cyclo-oxigenase, lipo-oxigenase chống viêm, làm lành sẹo, bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV. Không những vậy, nghệ còn còn ngăn ngừa nếp nhăn, làm da dẻ hồng hào, mịn màng. Đồng thời trợ giúp các vết bỏng nhanh chóng lành hơn (như bỏng nắng…) nhờ đặc tính sát trùng.

5. Cá hồi có nhiều axit béo tốt

- Ai cũng biết, cá hồi có nguồn dinh dưỡng dồi dào, là thực phẩm cung cấp năng lượng tốt nhất cho cơ thể. Không dừng lại ở đó, cá hồi còn có nhiều công dụng bất ngờ mà bạn chưa biết đến đấy.

- Trong cá hồi có chứa nhiều axit béo quan trọng cần thiết như omega 3. Axit này có tác dụng ngăn chặn các tác hại của tia cực tím đến làn da của chúng ta. Nó còn ức chế quá trình lão hóa da do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và giúp làn da khỏe lên. Và cá hồi còn chống viêm da, tăng cường hoạt động não bộ, tăng cường miễn dịch. Bạn nên tích cực ăn cá hồi nha.

Thịt cá hồi rất tốt cho da

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Cá hồi áp chảo

6. Dầu oliu chứa omega 3

- Cũng giống như cá hồi, trong dầu oliu có chứa lượng lớn axit béo là omega 3 giúp tăng cường khả năng chống lại quá trình oxi hóa, giúp làn da chống lại tình trạng viêm nhiễm da hiệu quả.

- Dầu oliu còn là nguyên liệu tự nhiên trong việc làm tăng SPF cho da, giúp da chống lại tia cực tím cực tốt, nó sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn tránh khỏi mọi tác động từ ánh nắng mặt trời cũng như môi trường bên ngoài.

- Khi kết hợp dầu oliu cùng thực phẩm giàu lycopene tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể hấp thu các chất chống oxi hóa.

7. Cây hương thảo có chất chống viêm

- Hương thảo là gia vị giúp làm tăng mùi vị cho món ăn và rất tốt cho cơ thể với nhiều công dụng khác nhau.

- Trong đó, hương thảo giúp cơ thể chống viêm, chữa lành các thương tổn do ánh nắng mặt trời cùng tia UV gây ra. Đồng thời giúp bạn thoát khỏi các yếu tố độc hại của môi trường.

8. Đậu bo bo chứa chất hấp thụ tia UV

- Đậu bo bo thường dùng để nấu chè, làm món ăn rất ngon và cũng rất tốt cho sức khỏe. Ăn đậu bo bo ngoài giúp tăng cường sức đề kháng, mà nó còn có tác dụng hấp thụ lượng tia UV thẩm thấu vào da. Đồng thời chống tia tử ngoại và ánh nắng mặt trời giúp làn da khỏe và không bị cháy nắng, sạm đi.

- Uống nước đậu bo bo còn giúp da sáng bóng, giảm nếp nhăn, tẩy trừ tàn nhang...

9. Nho, mâm xôi, việt quất có chứa sắc tố tím

- Cả ba loại quả này hầu như đều được mọi người ưa thích bởi vị ngon cũng như có những tác dụng tốt cho sức khoẻ.

- Trong quả việt quất, nho và mâm xôi có chứa sắc tố màu tím anthocyanin cung cấp các chất và tác nhân giúp làn da chống lại tia UV, những tác động đến cơ thể như cháy nắng, ung thư da.

Việt quất, mâm xôi và nho đen

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Sữa chua việt quất

10. Cà chua rất giàu lycopene

- Cà chua vừa có thể ăn sống vừa có thể nấu thành những món ăn ngon miệng và là loại mỹ phẩm làm đẹp tự nhiên.

- Trong cà chua có chứa hàm lượng chất lycopene bảo vệ làn da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp da không bị cháy nắng, loại bỏ tế bào gốc tự do và làm chậm quá trình lão hoá.

- Mỗi ngày cung cấp 16mg lycopene từ cà chua, bạn có thể giảm tối đa 40% nguy cơ cháy nắng da. Chất carotein β còn chống tia UV cực kì hiệu quả.

11. Socola trắng chứa hàm lượng SPF cao

- Thông thường chúng ta hay nghĩ rằng ăn socola sẽ không có nhiều lợi ích gì đến sức khoẻ nhưng thực chất mọi người đã nhầm.

- Socola có chứa hàm lượng SPF cao. Đây là chất giúp làm giảm độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, da không bị bắt nắng và tránh được các tác hại từ tia UV.

Bổ sung ngay vào bữa ăn hàng ngày của bạn bằng các loại thực phẩm này sẽ giữ cho làn da của bạn luôn khoẻ mạnh, giảm thiểu tối đa khả năng mắc bệnh ung thư da.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

6 thực phẩm làm trắng da Sở hữu một làn da trắng mịn, ngọc ngà là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ. Với những cách làm trắng da hiệu quả sau đây bạn có thể biến ước mơ đó thành hiện thực. “Lột xác” cho tóc cực tốt bằng thực phẩm tự nhiên Hãy quan tâm nhiều hơn đến mái tóc của mình và phương pháp chăm sóc đúng cách. Những thực phẩm có tác dụng chống nắng Các vitamin và khoáng chất có trong cà chua còn có khả năng giảm thiểu những tổn thương do tia UV gây ra cho làn da của bạn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác