Blog

2 Cách Ngâm Hoa Atiso Lên Màu Đẹp Mắt Dành Cho Chị Em Lần Đầu Thử Sức

bởi Di Chần
Fri, 27 Apr 2018 10:10:00 GMT

Hoa atiso đỏ với nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ được rất nhiều người dùng để ngâm với đường thành nước uống giải nhiệt hay ngâm rượu thành thuốc trị bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách ngâm atiso đỏ là như thế nào thì bây giờ mình cùng tìm hiểu nha.

Hoa atiso đỏ với nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ được rất nhiều người dùng để ngâm với đường thành nước uống giải nhiệt hay ngâm rượu thành thuốc trị bệnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách ngâm hoa atiso đỏ là như thế nào thì bây giờ mình cùng tìm hiểu nha.

Hoa atiso đỏ là gì?

- Atiso đỏ là một loại hoa thường được dân gian gọi là hoa bụp giấm. Đây là cây có đời sống ngắn hạn với khoảng thời gian một năm, cây có thân màu tím nhạt, đạt độ cao từ 1.5m đến 2m, có lá hình trứng răng cưa.

- Thường hoa atiso sẽ mọc đơn và gần nách, nơi tiếp nối giữa cành và thân cây, chúng hầu như không có cuống. Hoa atiso đỏ với màu đỏ đô, có những cây với màu khá đậm cũng có cây màu nhạt vừa. Hoa có hình trứng, đến khi nở sẽ tách ra thành các cánh hoa.

- Hoa atiso đỏ được thu hoạch từ khoảng tháng 7 đến tháng 10.

Công dụng của hoa atiso đỏ

Atiso đỏ mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, chúng còn là thuốc chữa bệnh dân gian hiện quả.

- Nhiều nghiên cứu cho thấy atiso đỏ rất tốt cho gan vì chúng giúp lọc sạch các độc tố trong gan và thải độc hiệu quả. Hợp chất cynarin, silymarin - chất chống oxi hóa có tác dụng giúp hồi phục chức năng gan.

- Atiso đỏ giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa, lợi tiểu, cải thiện chức năng của túi mật.

- Atiso đỏ còn có lợi cho làn da của chị em phụ nữ. Dùng atiso sẽ mang đến cho bạn một làn da mịn màng, tươi sáng, chống khô ráp da và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

- Không chỉ vậy, atiso cực kỳ tốt cho người già nhờ vào hàm lượng vitamin E cùng chất béo không no dồi dào.

- Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng chống cảm cúm nhờ vào lượng vitamin C cao và các acid hữu cơ giúp cơ thể kháng khuẩn, tăng sức đề kháng và hoạt động miễn dịch trong cơ thể.

Tìm hiểu 2 cách ngâm hoa atiso đỏ 

Atiso thường sẽ được ngâm với đường tạo thành nước uống mát, giải nhiệt những ngày thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, người ta còn ngâm atiso với rượu làm bài thuốc chữa bệnh.

1. Ngâm atiso với đường

Đầu tiên cần chuẩn bị hoa atiso đỏ khoảng 3kg, có thể gia giảm tùy theo số lượng bạn muốn ngâm, bạn cần chọn những hoa có cánh to, màu đỏ sáng đều, không bị thâm. Đường trắng (nếu có đường phèn càng tốt), với 3kg hoa atiso, chúng ta cần 2.5kg đường, vì cứ 1kg atiso đỏ sẽ dùng 800g đường cứ như vậy nhân lên với số ký muốn ngâm.

Tiếp đến, bạn cần làm sạch bụp giấm. Ngâm hoa trong nước muối khoảng 30 phút rồi rửa thật sạch nhiều lần với nước, rồi để ráo. Lấy phần hạt bên trong ra, dùng mũi dao cắt thành vòng tròn hay hình vuông ngay phía cuống hoa vừa phải, sau đó dùng tay lấy hạt ra ngoài. Với cách này, bạn có thể lấy hạt ra mà vẫn giữ nguyên được bông đấy.

Dùng lọ thủy tinh để ngâm hoa sẽ tốt hơn dùng hũ nhựa đấy. Trước khi cho hoa vào ngâm nên rửa sạch hũ đựng, lau thật khô hoặc để thật ráo nước, nhớ là không được còn nước đọng bên trong mới cho hoa vào ngâm nhé.

Cuối cùng cho hoa vào trong hũ rồi cho đường lên, cứ một lớp hoa là một lớp đường, tiếp tục như vậy cho đến khi hết hoa và đường. Đặt ở nơi thoáng mát, đợi khoảng 5 ngày sau đường sẽ tan dần hết và bạn đã có thể bắt đầu lấy nước và hoa để pha nước uống rồi đấy.

Nếu không thích để nguyên như vậy dùng, bạn có thể tách riêng phần nước và hoa riêng. Nước này đun len đến khi sệt lại thành siro và hoa bạn có thể sên khô lại là ra mứt. Khi tách riêng như vậy, siro và mứt hoa có thể bảo để được lâu cũng như dễ bảo quản hơn.

Cách ngâm hoa atiso đỏ với rượu

Trước hết chuẩn bị 1kg hoa atiso đỏ, 3 đến 4 lít rượu nếp trên 40 độ (dùng rượu nếp được nấu tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Tiếp đến là làm sạch hoa, vì hoa này có chứa nhiều bụi phấn nên bạn cần rửa thật kĩ, ngâm nước muối 30 phút sau đó rửa thật sạch nhiều lần với nước để đảm bảo không còn bám phấn. Sau khi đã rửa sạch, để ráo chúng ta mới lấy phần hạt bên trong ra. Tuy nhiên, không giống với ngâm nước đường, khi ngâm rượu chúng ta sẽ ngâm luôn cả hạt và cánh hoa để tăng tác dụng của hoa trong rượu.

Lần lượt cho từng lớp hoa và hạt vào trong hũ ngâm (tốt nhất nên dùng hũ thủy tinh, rửa sạch, để thật ráo nước). Chế rượu vào ngâm. Đậy nắp kín, để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thời gian cần thiết đủ để rượu có thể hòa tan và ngấm đều hết các chất từ hoa ra là khoảng trên 4 tháng. Sau đó, bạn có thể lấy ra sử dụng. Nếu muốn để lâu hơn có thể tiếp tục ngâm thêm một thời gian nếu muốn.

Chúc bạn thành công với 2 cách ngâm hoa atiso đỏ này để dùng nha!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Atiso đỏ - thần dược chữa bệnh cho cả nhà Hoa atiso đỏ (bụp giấm) đang ngày càng được nhiều người ưa thích, bởi vị chua thanh thanh, dùng làm giải khát rất tuyệt vời. Cùng tìm hiểu atiso đỏ ngay nhé. Cách làm mứt dừa vị atiso đỏ tại nhà Cách làm mứt dừa vị atiso đỏ tại nhà với hương vị độc đáo, lạ miệng sẽ rất hút hàng trong những ngày Tết đó. Cần chú ý lửa khi sên mứt dừa tránh bị khô bạn nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác