Blog

4 cách phân biệt gạo thật và gạo nhựa Trung Quốc

bởi Cobe lilom
Wed, 21 Sep 2016 10:04:00 GMT

Tại Việt Nam, thông tin về gạo giả Trung Quốc có khả năng gây chết người đã xâm nhập vào thị trường Việt khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo sợ. Sau đây là những cách phân biệt gạo giả, gạo nhựa ai cũng cần biết.

Tại Việt Nam, thông tin về gạo giả Trung Quốc có khả năng gây chết người đã xâm nhập vào thị trường Việt khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo sợ. Sau đây là những cách phân biệt gạo giả, gạo nhựa ai cũng cần biết.

Trước thông tin gạo giả xuất hiện tràn lan tại một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng người dân không nên quá hoang mang. Thông tin cho biết loại gạo này làm từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp, các nguyên liệu được đúc thành hình như gạo thật. Thậm chí, các chuyên gia y tế và dinh dưỡng đã đưa ra cảnh báo nếu ăn phải loại gạo giả này có thể gây chết người hoặc khiến hệ tiêu hóa bị hủy hoại trầm trọng. Sau đây là 4 cách phân biệt gạo giả, gạo nhựa:

1. Rang gạo:

Cho gạo lên chảo rang dưới ngọn lửa to. Nếu là gạo giả thì sẽ nóng chảy ra còn gạo thật thì sẽ chín thơm.

2. Ngâm gạo:

Lấy 1 chậu nước, cho gạo vào ngâm. Gạo thật sau 1 thời gian sẽ trương nở còn gạo giả thì không mà nổi lên mặt nước.

3. Để ý kích thước hạt gạo:

Người tiêu dùng cũng có thể quan sát kỹ hình dáng hạt gạo để phân biệt. Gạo thông thường chỉ dài 6 - 7mm nhưng gạo này dài tới 10mm, bề ngang gạo này nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường. Ngoài ra, không nên mua loại gạo trắng sạch và hạt đều vì bình thường, gạo xay xát xong có độ tấm là 5%.

4. Vo gạo:

Kinh nghiệm của một số tiểu thương buôn bán gạo cho thấy, gạo thật luôn có một màng phủ bên ngoài (tựa như cám). Khi vo gạo màng phủ sẽ tróc làm nước đục. Ngoài ra khi bóp chặt nắm gạo, buông tay ra nhiều hạt gạo vẫn dính trong lòng bàn tay nhờ màng phủ. Gạo giả do làm bằng nhựa nên nước vo gạo vẫn trong và ít dính trong lòng bàn tay. Đáng quan ngại là gạo giả nếu bị trà trộn với gạo thật đem bán trên thị trường thì cách phân biệt sẽ là rất khó.

Ngoài gạo được làm giả thì hiện nay còn một số loại trái cây cũng được nhập từ Trung Quốc như cam, lựu, nho... và một số rau củ khác. Để chị em nội trợ có cái nhìn rõ hơn thì Cooky chia sẻ thêm những mẹo phân biệt, nhận biết đâu là của Việt Nam, đâu là của Trung Quốc:

>> Xem thêm: Cách nhận biết rau củ Việt Nam và Trung Quốc phần I

                       Mẹo phân biệt các loại rau củ quả Việt Nam và Trung Quốc phần II

                       Tác hại kinh khủng và cách nhận biết trứng gà giả Trung Quốc, trứng ủ hóa chất

                       Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam

(Nguồn: www.phunutoday.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nhận biết rau củ Việt Nam và Trung Quốc phần I Nhiều nông sản Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam và 'núp bóng' các sản phẩm Việt Nam, gây lo ngại cho người tiêu dùng. Mẹo phân biệt các loại rau củ quả Việt Nam và Trung Quốc phần II Rất nhiều chị em nội trợ khá phân vân trong việc đâu là thực phẩm Việt Nam, đâu là thực phẩm Trung Quốc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được nè. Trứng Gà Giả Trung Quốc: Tác Hại Và Cách Nhận Biết Trứng Ủ Hóa Chất Hãy cẩn trong và tham khảo những thông tin sau đây để biết được những tác hại đáng sợ của trứng gà nguy hiểm này cũng như cách phân biệt được chúng nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác