Blog

4 lý do không nên nấu canh và ăn canh bạn nên biết

bởi Xu Xu
Tue, 25 Oct 2016 10:40:00 GMT

Bữa cơm người Việt chúng ta không thể thiếu đi món canh. Canh giúp bữa cơm bớt khô khan và thêm phần đặc sắc. Nhưng có 4 lý do không nên nấu canh và ăn canh căn bản bạn đã biết? Cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

Bữa cơm người Việt chúng ta không thể thiếu đi món canh. Canh giúp bữa cơm bớt khô khan và thêm phần đặc sắc. Nhưng có 4 lý do không nên nấu canh và ăn canh căn bản bạn đã biết? Cùng tìm hiểu xem đó là gì nhé!

1. Ăn canh quá nóng

Không chỉ trời mùa lạnh chúng ta mới thích ăn canh nóng, cũng có những món canh khi ăn nóng sẽ ngon hơn rất nhiều như canh chua, canh khoai mỡ… Việc ăn canh quá nóng như vậy sẽ tổn hạu tới sức khỏe của chúng ta rất nhiều.

Bạn nên nhớ vòm họng, thực quản hoặc niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu đựng độ nóng ở khoảng 60°C. Vì vậy việc ăn nóng sẽ gây tổn hại đến niêm mạc dạ dày, có khi còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

* Theo các chuyên gia đánh giá thì chúng ta nên ăn canh với độ nóng ở mức <50 0C là thích hợp nhất.

2. Canh để qua đêm

Tại sao chúng ta không nên sử dụng lại canh đê qua đêm? Các nhà khoa học chỉ ra rằng, hàm lượng nitrat có trong rau xanh khá nhiều. Món canh chúng ta ăn chủ yếu được chế biến từ các loại rau. Khi nấu với số lượng nhiều ăn không hết ta thường giữ lại và hâm để dùng lại vào hôm sau.

Khi đó vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được.

Vì vậy không nên ăn canh đã để qua đêm, đừng vì tiếc rẻ nồi canh mà gây tổn hại sức khỏe gia đình. Còn không hãy ước lượng món canh gia đình bạn ăn để nấu lượng vừa đủ tránh lãng phí nhé!

3. Hầm canh quá kỹ

Món canh mà chúng ta thường hầm lâu như canh giò heo, canh gà hay món nấu bằng xương… Khi chúng ta hầm canh càng lâu thì thành phần protein có trong thịt, cá, gà, bò… chỉ còn 6-15%, 85% còn lại được lưu giữ trong cặn canh.

Điều đó cho thấy dù có hầm lâu đến đâu thì dinh dưỡng cũng không hoàn toàm tiết ra nước mà nằm ở cặn canh. Vì vậy bạn nên hầm canh vừa phải và sử dụng lượng thịt thích hợp sau khi ăn canh.

4. Cơm chan canh

Cơm chan canh thường được mọi người dùng nhất. Cơm khô chỉ cần chan canh vào và húp, vừa ăn cơm lại có nước dễ nuốt không cần nhai. Nhưng đó là sai lầm nên sửa đổi, thức ăn được nuốt xuống mà không qua hấp thụ nước bọt sẽ gây gánh nặng cho quá trình tiêu hóa, khiến cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng kém hiệu quả hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Vì vậy khi ăn, chúng ta cần thao tác nhai đều nhai kỹ để nước bọt tiết ra làm ẩm thức ăn, đồng thời những enzym trong nước bọt có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được tốt hơn.

Canh là món ăn đời thường là món được dùng cho kết thúc bữa ăn gia đình. Vì vậy đừng để việc nấu cũng như ăn món canh khiến tổn hại tới sứ khỏe nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những hiểu lầm về canh Mùi vị trong nước canh thông thường ngon hơn vị thịt trong canh, vì thế mọi người hiểu nhầm rằng những “tinh hoa” trong thịt đều chạy vào hết trong canh. Rau Cải Nấu Thịt Gà: Có Nên Dùng Nước Luộc Gà Để Nấu Canh Rau Cải Không? Nước luộc gà có vị ngọt, đầy bổ dưỡng vì thế nhiều chị em hay dùng để nấu canh cải. Tuy nhiên, việc nấu canh cải bằng nước luộc gà sẽ mang đến nhiều sai lầm đấy Vì sao bạn không nên chan canh vào cơm khi ăn? Khi ăn cơm, dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác