Blog

4 mẹo cắt ớt không bị bỏng tay người mê ăn cay không thể bỏ lỡ

bởi Trinh Nguyễn
Mon, 17 Apr 2017 14:51:00 GMT

Ớt là gia vị ưa thích của nhiều người, đặc biệt với những món ăn vào dịp mát trời, có một tí cay mới dậy vị. Tuy nhiên khi làm bếp, bạn có gặp phải trường hợp cắt ớt gây bỏng rát tay dữ dội không? Bỏng ớt rất khó chịu và kéo dài, với người nhạy cảm, nó còn được so sánh với cháy nắng. Nỗi lo này không còn nữa nếu bạn biết tận dụng các vật có sẵn trong bếp như Dầu ăn, khoai tây,...

Ớt là gia vị ưa thích của nhiều người, đặc biệt với những món ăn vào dịp mát trời, có một tí cay mới dậy vị. Tuy nhiên khi làm bếp, bạn có gặp phải trường hợp cắt ớt gây bỏng rát tay dữ dội không?

Bỏng ớt rất khó chịu và kéo dài, với người nhạy cảm, nó còn được so sánh với cháy nắng. Nỗi lo này không còn nữa nếu bạn biết tận dụng các vật có sẵn trong bếp sau: 

1. Dầu ăn

Một mẹo đơn giản là dùng dầu, dầu ăn bình thường hay dầu olive đều được: Hãy thoa chúng lên tay trước khi tiếp xúc với ớt, nó sẽ hình thành một lớp màng bảo vệ cho da tay bạn. 

2. Cho ớt vào tủ lạnh

Trong trường hợp bạn thường xuyên phải làm ớt và làm với số lượng nhiều bạn nên để ớt khô ráo rồi cho ớt vào ngăn đá ít nhất 10 phút rồi mới cắt ớt để hạn chế dịch do ớt tiết ra đồng thời cũng hạn chế bỏng do dịch ớt chạm vào tay.

3. Khoai tây

Bạn có thể sử dụng khoai tây, cắt lát và thoa đều hai bên mặt dao, lượng tinh bột của khoai sẽ hấp thụ bớt lượng dung dịch cay của ớt, khi đó bạn cắt ớt thoải mái mà không lo hơi cay bay vào mắt. 

4. Bảo vệ tay bằng găng và màng bọc 

Cách dễ nhất để bảo vệ tay là ngăn nó tiếp xúc trực tiếp với ớt. Bạn có thể sắm bao tay làm bếp... hoặc bao tay nilon, hoặc đơn giản là tận dụng bao nylon, màng bọc thực phẩm là xong! 

Mẹo chữa bỏng khi sơ chế ớt

Đặc điểm của vết bỏng ớt là lan nhanh ra các vùng da xung quanh. Vì vậy cảm giác nóng rát sẽ ngày càng khó chịu. Cũng giống với các vết bỏng khác, điều đầu tiên cần làm để giảm cảm giác khó chịu là nhúng tay vào nước lạnh. Ngoài ra, để “chữa trị bỏng ớt” tăng tốc hơn, các bạn có thể pha một số dung dịch hoặc áp dụng các mẹo sau để chữa vết bỏng ớt:

-  Dung dịch giấm pha với nước: Pha giấm với nước để nước giấm loãng ra. Sau đó ngâm vết bỏng khoảng 5 phút sẽ dần dần thấy giảm sự khó chịu.

- Cách chữa trị bỏng ớt bằng sữa tươi: lấy sữa tươi chà lên vết bỏng, casein có trong sữa có tác dụng trung hòa capsaicin, nguyên nhân gây bỏng ớt hiệu quả.

- Rượu trắng: Đây được coi là giải pháp “lấy độc trị độc” Mặc dù rượu cũng là chất nóng, nhưng khi bị bỏng ớt mà ngâm vết bỏng trong rượu sẽ là hạ nhiệt vết bỏng.

- Nếu không có giấm, rượu hay sữa tươi, các bạn có thể dùng đường để bôi trực tiếp lên vết bỏng

- Nếu trong nhà có sữa chua, bạn hãy lấy một ít đắp ngay vào chỗ bị ớt dính vào.

- Bạn cũng có thể ngâm tay vào nước ấm.

- Sau khi cắt ớt, rửa ngay tay qua nước rửa chén hoặc xả phòng. Kiềm sẽ giúp giảm độ bỏng rát do ớt gây ra.

Khi bị ớt bắn vào mắt

- Nếu không may bị ớt bắn vào mắt, bạn hãy lấy một ít bã chè tươi đã nấu trong ấm (nếu không có bã chè tươi thì dùng bã trà cũng được) đem đắp vào mắt, một lát sau sẽ mắt bạn sẽ cảm thấy đỡ hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo cắt ớt chuông nhanh mà đơn giản Các chị em thì thường dùng để trộn salad hay xào. Ở khâu sơ chế ớt, để cắt ớt nhanh không lẫn hạt không phải chị em nào cũng biết. Đây là mẹo mà Cooky thường d 8 Cách, Mẹo Chữa Cay Cấp Tốc Đơn Giản Và Cực Hiệu Quả Mẹo chữa cay đơn giản, hiệu quả không phải ai cũng biết. Mẹo chữa cay chỉ với các bước đơn giản và những nguyên liệu sẵn có tại nhà. Đọc ngay bài viết để biết cách chữa cay hiệu quả nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác