Blog

4 tác hại khi cho trẻ ăn dặm sớm

bởi Min Min
Mon, 04 Apr 2016 17:00:00 GMT

Trong 6 tháng đầu, hệ tiêu hóa non nớt của trẻ chỉ phù hợp với việc tiêu hóa sữa, chưa đủ men để xử lý tinh bột và những thức ăn "nặng" khác. Vì vậy, nếu cho ăn dặm, bé có nguy cơ bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống.

Không chỉ dễ rối loạn tiêu hóa do cơ thể chưa sẵn sàng xử lý thực phẩm khác ngoài sữa, những trẻ ăn dặm sớm còn có nhiều nguy cơ bị dị ứng thức ăn.

Rối loạn tiêu hóa

Trong 6 tháng đầu, hệ tiêu hóa non nớt của trẻ chỉ phù hợp với việc tiêu hóa sữa, chưa đủ men để xử lý tinh bột và những thức ăn "nặng" khác. Vì vậy, nếu cho ăn dặm, bé có nguy cơ bị tiêu chảy, đi ngoài phân sống.

Suy dinh dưỡng

Một số trẻ quen với thức ăn mới sẽ có xu hướng không thích bú mẹ trong khi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối quan trọng trong giai đoạn này. Việc bị ép ăn dặm sớm cũng có thể khiến trẻ chán ăn. Những điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

Dễ dị ứng

Việc làm quen sớm với các thực phẩm mới lạ sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng thức ăn, nhất là ở những bé có cơ địa nhạy cảm. Ngay cả khi đã đến lúc cho ăn dặm, bạn cũng nên cho ăn thăm dò với mỗi món mới.

Mẹ nhanh mất sữa

Lượng sữa trẻ bú giảm đi không những làm trẻ bị hụt lượng chất dinh dưỡng và kháng thể, dẫn đến giảm sức đề kháng mà còn khiến mẹ giảm tiết sữa, nhanh bị mất sữa.  Điều này càng dễ xảy ra nếu trẻ chán sữa mẹ sau khi được ăn dặm.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyên các phụ huynh không nên cho ăn dặm quá muộn. Ngoài 6 tháng tuổi, sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Trẻ chậm được ăn dặm không chỉ thiếu chất mà còn dễ gặp khó khăn trong việc tập ăn những món mới.

Bạn nên nắm vững kiến thức để có thời gian thích hợp cho trẻ ăn dặm nhé!

Nguồn: lamsao.com

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những nguyên tắc tập ăn dặm cho bé Ăn dặm không đúng cách có thể khiến trẻ trở nên biếng ăn, suy dinh dưỡng. Có nhiều trẻ khi vừa chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì bị sụt cân. Bác sĩ khuyến cáo nên cho con ăn dặm từ 4 tháng tuổi Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy việc cho con ăn dặm từ khoảng 4 tháng tuổi sẽ giúp giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm sau này. Top thực phẩm tuyệt đối không cho trẻ ăn dặm sớm Với một số thực phẩm nếu mẹ vội vàng cho con ăn dặm bé có thể bị dị ứng, ngộ độc và gặp biến chứng khác. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ cần phải cẩn trọng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác