Blog

5 cách để tránh ngộ độc thực phẩm

bởi gia phat
Tue, 20 Oct 2015 00:00:00 GMT

Cho dù nấu ăn ở nhà hay đi ra ngoài ăn, bạn có thể thực hiện các bước đơn giản sau để đảm bảo thực phẩm mình ăn là an toàn và bổ dưỡng. Đừng để cuộc vui và sở thích ăn uống của bạn bị cản trở bởi những lý do có thể phòng tránh trước.

Ngộ độc thực phẩm là chuyện nguy hiểm nhưng rất dễ mắc phải trong chế biến ẩm thực. Hãy tham khảo các cách sau để phòng tránh và hạn chế ngộ độc thực phẩm nhé!

Luôn kiểm tra hạn sử dụng

Khi mua thực phẩm đóng gói hãy nhớ kiểm tra ngày hết hạn, đặc biệt là các mặt hàng dễ hỏng như sữa, thịt và các sản phẩm gia cầm. Không mua thức ăn chỉ còn một vài ngày nữa hết hạn hoặc ngửi thấy mùi hôi. Tránh mua thực phẩm trong lon bị sứt mẻ hoặc bị phồng lên, bởi hiện tượng này có thể là một dấu hiệu nhiễm khuẩn.

Dùng thớt riêng biệt

Các loại thịt gia cầm hoặc hải sản đều có thể chứa vi khuẩn Salmonella làm tăng nguy cơ ngộ độc. Vì thế, lúc mua cần đặt thịt và cá vào trong túi ni lông trước khi đưa vào giỏ hàng để tách biệt chúng khỏi các loại trái cây và rau quả. Trong lúc chuẩn bị thức ăn, dùng 2 cái thớt khác nhau, một cái để cắt rau củ, một cái để cắt thịt, cá sống. Sau khi dùng xong, phải đảm bảo rửa dao, thớt thật kỹ bằng xà phòng và nước ấm.

Lưu trữ thực phẩm an toàn

Sau khi thực phẩm mua về, nên cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt. Tránh đem thức ăn từ tủ lạnh ra ngoài quá 2 tiếng đồng hồ khi chưa chế biến. Nếu không chắc chắn về độ an toàn của thực phẩm nào đó, tốt nhất nên bỏ đi, đừng tiếc nuối nếu không muốn rước họa vào thân.

Rửa tay sạch sẽ

Theo Everyday Health, rửa tay bằng xà phòng trước khi chuẩn bị nấu ăn là khâu rất quan trọng để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm do các vi khuẩn như Salmonella và E.coli gây ra. Cũng cần lưu ý rửa tay thật kỹ sau khi đi vệ sinh, thay tã, hoặc chơi đùa với chó mèo. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa ngộ độc, cần rửa, lau bát đĩa thường xuyên với nước nóng.

Nấu chín thức ăn

Nhiệt độ có tác dụng diệt vi trùng. Vì thế, khi đun nấu cần đảm bảo thịt, cá phải thật chín. Sau khi ướp thực phẩm, nếu chưa nấu hãy cho vào tủ lạnh thay vì đặt bên ngoài, vì môi trường bên ngoài rất thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập.

Với các thông tin trên, mong rằng bạn sẽ trang bị cho mình những kiến thức và kinh nghiệm trong việc phòng tránh ngộ độc thực phẩm để có được những bữa ăn ngon trọn vẹn nhé!

Cooky.vn

(Nguồn: saigonamthuc.thanhnien.com.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Người lớn tuổi ăn gì để tốt cho sức khỏe? Những bệnh thường hay gặp ở người già thường là các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản... 8 thói quen để có trái tim khỏe mạnh Mỗi ngày ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ, uống một cốc bia, giảm ăn mặn... là những thói quen tốt mọi người nên tập để có một trái tim khỏe mạnh. 5 nhóm thực phẩm làm tăng sức để kháng cơ thể Với tình hình dịch bệnh đang hoành hành nhất là Mers, vì chưa có vắc-xin để ngừa vậy chúng ta nên tìm cách bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác