Blog

5 loại rau chỉ với mắt thường cũng phân biệt được nhiễm hóa chất hay không

bởi Xu Xu
Wed, 28 Jun 2017 15:36:00 GMT

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình người Việt, chúng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất... Dưới đây là 5 loại rau chỉ cần nhìn bằng mắt có thể biết chúng có nhiễm hóa chất hay không?

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình người Việt, chúng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất... Dưới đây là 5 loại rau chỉ cần nhìn bằng mắt có thể biết chúng có nhiễm hóa chất hay không?

Hiện nay người nông dân bơm thuốc hóa chất, phân đạm nhiều vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch rau củ. Mặt kích thích rau củ phát triển, mặt tránh được sâu bọ. An toàn thực phẩm từ đó bị giảm sút và khiến người tiêu dùng lo lắng, quan ngại khi chọn mua rau củ tươi sạch. Thông thường, trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, nhiễm phân hóa học, thuốc kích thích… bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý bạn cũng sẽ ngửi thấy những mùi vị khác thường.

Rau cải thìa

Rau cải thìa được xem là loại rau hút sâu bọ nhất khi trồng trên đất. Bởi vậy, người trồng rau này phải tăng cường bơm thuốc trừ sâu, phân đậm để cho rau không bị sâu, nhất là vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Do đó, khi mà rau này được đưa ra bán khiến người tiêu dùng hoang mang vì lượng thuốc còn đọng lại trên rau vẫn chưa có thời gian phân hủy.

Cách nhận biết rau cải thìa có hóa chất

Nếu mua rau cải thìa mà những cọng rau mập ú, xanh mướt, đều tăm tắp là hãy cẩn thận. Chắc chắn bó rau đó đã được bơm nhiều thuốc chứ nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn uống.

Khi chế biến các loại rau có bẹ như cải, cải thảo, cải bắp… bạn nên cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu. Sau đó bạn ngâm rau với nước muối loãng hoặc nước hòa thuốc tím loãng khoảng 15 phút rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần trước khi đưa vào chế biến tiếp.

Phương pháp này tuy đơn giản nhưng có thể làm sạch phần lớn thuốc trừ sâu, phân bón bám trên rau, nhất là ở các kẽ lá. Ngoài ra nó còn giúp làm sạch được trứng giun, sán và các chất bẩn bám trên rau. 

Khổ qua (Mướp đắng)

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài việc chế biến khổ qua còn ăn sống được vì vậy việc lựa chọn khổ qua sạch là điều rất cần thiết.

Cách nhận biết khổ qua có hóa chất

Bà nội trợ nên tránh chọn những trái khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, sớ gân bóng loáng.

Khi mua tốt nhất bạn nên tìm những trái khổ qua nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Trái khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Đậu que (Đậu cô-ve)

Đậu que có nhiều lợi ích như giảm nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch đồng thời giúp chắc xương, có thể làm tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ cũng như giúp ngừa ung thư.

Cách nhận biết đậu que có hóa chất

Những đậu que bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt ấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có tì vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa ra tiêu thụ.

Giá đỗ

Khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn lẫn các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm nhanh và phát triển nhanh. Loại thuốc này khi xào sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Cách nhận biết giá đỗ có hóa chất

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường hấp dẫn các bà nội trợ. Thế nhưng đó có thể là những cọng giá sản xuất sử dụng các loại hóa chất kích thích độc hại.

Rau cần nước

Rau cần nước có tác dụng chữa bệnh như thanh nhiệt, nhuận phế, bổ máu, thải độc cơ thể... là món ăn quen thuộc của mỗi gia đình Việt.

Cách nhận biết rau cần nước có hóa chất

Nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân hóa học, thân rau sẽ to, ngó trắng phau bất thường. Nếu để một ngày không nhúng nước, rau sẽ bị khô héo, thân tóp lại.

Chỉ với quan sát bạn cũng có thể nhận biết được 5 loại rau củ trên nhiễm hóa chất rồi đấy. Mẹ nào còn cách nhận biết khác thì chia sẽ cho chúng tôi nhé!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 Thực Phẩm Chứa Nhiều Hóa Chất Bạn Đang Ăn Mỗi Ngày Hàng ngày, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng hóa chất khá lớn khi dùng những thực phẩm này đấy. Mẹo chọn na không tẩm hóa chất trăm quả ngon như một Na đang vào mùa chín rộ, khắp các khu chợ đều có thể mua được những quả na ngon mắt nhưng hãy một số lưu ý để không mua phải quả na chín ép. Mẹo nhận biết rau ngót nhiễm hóa chất độc hại Rau ngót ngon và sạch có màu xanh lá mạ, rau mọc không được đều lá, có một vài lá bị sâu đục. Tránh mua rau ngót có màu xanh sẫm.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác