Blog

5 nhóm thực phẩm làm tăng sức để kháng cơ thể

bởi Luan Danh
Tue, 09 Jun 2015 17:58:26 GMT

Với tình hình dịch bệnh dang hoành hành nhất là Mers, vì chưa có vắc-xin để ngừa vậy chúng ta nên tìm cách bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng bằng những phương pháp thực tế. Dưới đây là 5 nhóm thức ăn có khả năng cao nhất giúp chúng ta tăng sức đề kháng: thịt bò, khoai lang, nấm, trà và yaourt.

Với tình hình dịch bệnh đang hoành hành nhất là dịch Mers, vì chưa có vắc-xin để ngừa vậy chúng ta nên tìm cách bảo vệ sức khỏe, cũng tăng cường sức đề kháng bằng những phương pháp thực tế. Dưới đây là 5 nhóm thức ăn có khả năng cao nhất giúp chúng ta tăng sức đề kháng: thịt bò, khoai lang, nấm, trà và yaourt.

1. Thịt bò

Đây là một khuyến cáo có hơi bất ngờ – để tăng sức đề kháng – vì cho tới nay các chuyên viên về sức khoẻ vẫn thường khuyên nên giới hạn mức tiêu thụ thịt bò (do là nguồn acid béo no). Giới hạn không có nghĩa là không ăn tí nào nữa ..mà là ăn có mức độ : đừng quá “một suất 1 lạng thịt bò (a three-ounce portion of beef)/ ngày và điều quan trọng là toàn nạc, ít béo vì là một nguồn kẽm quan trọng (an important source of zinc).”

Thiếu kẽm (Zinc deficiency) có khả năng làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng. Chức năng của Kẽm là giúp cho các bạch huyết cầu phát triển – điều chúng ta rất cần để chống lại các vi khuẩn và siêu vi “ngoại xâm”. Đối với những người ăn chay và không quen dùng “thịt đỏ” thì nên tìm nguồn thức ăn khác để cung cấp kẽm.

2. Rau, củ, quả có màu vàng cam

Chúng ta cũng nên ăn hàng ngày những rau, trái, củ màu vàng cam. Vàng cam thì không thiếu gì cho chúng ta lựa chọn : Khoai lang bí, bí đỏ, cà rốt, đu đủ, lê ki ma…để tăng cường thêm vitamin A cho bữa ăn hàng ngày.

Đơn giản là vì vitamin A rất cần cho làn da chúng ta – và da vốn là tuyến phòng vệ đầu tiên của hệ miễn dịch. Đó là những thức ăn giàu beta-caroten, ăn vào sẽ được chuyển hoá nhanh chóng thành vitamin A.

Nói đến caroten, người ta nghĩ ngay đến cà rốt, song thường cứ 2 – 3 ngày, người ta mới ăn cà-rốt một lần và như thế thì e rằng chưa đủ. Nên “đổi món” bằng những thức ăn khác tiếp sức đưa vào beta-caroten mỗi ngày. Cũng xin nhắc là ở Việt Nam, màu xanh đậm của rau ngót, rau muống ..và màu đỏ thắm của gấc, dưa hấu và cà chua, cũng chứa beta-caroten, càng dễ đổi món và đổi luôn cả màu, mà vẫn có nhiều beta-caroten!

3. Ăn nấm

Nấm là một thức ăn nữa làm tăng sức đề kháng. “Y như thịt bò, nấm cũng có tác dụng giúp cơ thể tăng việc sản xuất bạch cầu”. Một số công trình nghiên cứu gần đây còn phát hiện ra là nấm khiến cho các bạch huyết cầu tấn công các vi khuẩn lạ mạnh hơn...là những người không ăn nấm.

 4. Uống Trà

Thói quen uống trà hàng ngày của người Á Đông hay người Anh là một lựa chọn nên duy trì . Trà đen kiểu trà Ceylan hay trà xanh như chè Thái Nguyên đều có hiệu quả để chống cảm cúm.

Chỉ cần uống 1 tách trà mỗi ngày giúp sẽ chúng ta “trẻ lâu” vì các chất polyphenols kháng oxy-hoá loại trừ được các gốc tự do (mầm móng dẫn đến bệnh và lão hoá), mà trà với cùng một trọng lượng thì giàu chất kháng oxy-hoá hơn trái cây và rau tươi rất nhiều.

5. Ăn Yaourt

Vì yaourt đem lại những giống vi khuẩn phụ sinh có lợi cho các vi khuẩn “bạn” sống trong ruột kết và là một thành phần quan trọng trong các tuyến phòng vệ miễn dịch của cơ thể. Đây là các vi khuẩn này giúp tiêu hoá phần nào các thức ăn. Vắng bóng chúng là chúng ta sẽ dễ bị các vi khuẩn “gây bệnh” tấn công và sẽ bị tiêu chảy ngay.

Hiện nay dịch bênh Mers đang ngày càng lan rộng, bạn phải tự biết cách tăng cường sức khỏe để bảo vệ chính mình và người thân chúng ta. Ăn những thức ăn mang tính tăng cường sức đề kháng và bạn nên ngủ cho đủ cũng là một phương cách thiết yếu để có sức đề kháng tối ưu.

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác