Blog

6 Món Ăn Nổi Tiếng Sinh Ra Từ Tai Nạn Trong Bếp

bởi Bé Hột Mít
Fri, 20 Nov 2015 15:45:00 GMT

Người ta vẫn thường nói đến thế giới ẩm thực như một hệ thống những công thức và kĩ thuật tỉ mỉ. Song trên thực tế, thế giới ẩm thực đã sản sinh ra những công thức nổi tiếng một cách hết sức tình cờ, thậm chí là từ những tai nạn khá ngớ ngẩn trong nấu nướng.

Người ta vẫn thường nói đến thế giới ẩm thực như một hệ thống những công thức và kĩ thuật tỉ mỉ, những món ăn thơm ngon đẹp mắt được tạo nên từ sự kì công và kĩ càng của người đầu bếp. Song trên thực tế, thế giới ẩm thực đã sản sinh ra những công thức nổi tiếng một cách hết sức tình cờ, thậm chí là từ những tai nạn khá "ngớ ngẩn" trong nấu nướng.

1. Ice pop

Năm 1905, cậu bé Frank Epperson, 11 tuổi đã để quên ống hút của mình trong ly soda uống dở. Thời tiết lạnh giá đặc biệt năm đó đã khiến soda đông lạnh hoàn toàn sau một đêm. Sang ngày hôm sau, Frank rút ống hút ra và thích thú phát hiện là mình vừa sáng tạo một cách làm kem hoàn toàn mới. Đến nay, công thức ice pop vẫn được giữ nguyên và nó trở thành món kem làm tại nhà dễ dàng nhất.

2. Chocolate chip cookie

Đầu bếp Ruth Wakefield phát hiện mình đã hết sạch chocolate nấu chảy, nên để tạo ra món bánh quy có hương vị chocolate, cô bèn nghĩ ra cách trộn trực tiếp vụn chocolate vào bột làm bánh. Dĩ nhiên, những vụn socola này không thể tan chảy khi đưa vào lò, và từ đó chúng ta có món bánh quy hạt chocolate như ngày nay.

3. Tarte tatin

Công thức độc đáo này xuất phát từ câu chuyện truyền miệng về tình huống "dở khóc dở cười" của chị em nhà Tatin. Một ngày nọ do quá mệt mỏi vì lượng công việc đồ sộ, cô chị Stéphanie Tatin làm cháy xém phần đường và táo đang thắng trong chảo. Không thể đặt phần nhân xấu xí này lên mặt bánh, cô bèn nghĩ ra cách chữa cháy là đổ bột lên toàn bộ phần táo caramel, phủ kín chúng rồi đưa thẳng vào lò. Điều bất ngờ đã xảy ra khi thực khách tỏ ra thích thú với hương vị cùng hình dáng đặc biệt của chiếc bánh, "bánh tarte úp ngược" trở thành biểu tượng nổi tiếng của khách sạn Tatin và dần dần được gọi bằng tên của hai chị em Tarte tatin.

4. Crepe Suzette

Trong buổi chiêu đãi hoàng tử xứ Wales, Henri được giao việc chuẩn bị bánh crepe và anh chàng đã để lửa to, khiến phần sốt bị nấu quá chín. Hóa ra, hỗn hợp cam đường quá lửa ấy lại tạo ra một hương vị ngọt ngào khó quên khiến hoàng tử vô cùng hài lòng, và món bánh trở nên nổi tiếng.

5. George Crum

Vào năm 1853, đầu bếp George Crum nhận được lời phàn nàn từ khách hàng về món khoai chiên của mình rằng những lát khoai bị cắt quá dày. Bất mãn với điều này, Crum đã nghĩ ra cách "trả đũa" bằng việc cắt những khoanh khoai tây mỏng như giấy và chiêu đãi vị khách nọ. Tuy nhiên, độ mỏng giòn không ngờ của món khoai đã khiến khách hàng thích thú và khoai tây chiên George Crum nổi tiếng từ đó.

6. Sốt Worcestershire

Vào thế kỉ 19, hai nhà hóa học John Wheeley Lea và William Henry Perrins nhận được đơn đặt hàng để sáng chế một loại sốt chua cay có hương vị Ấn. Nhưng khi sản phẩm ra đời, sản phẩm của hai nhà hóa học này lại có vị nồng khá đặc trưng và không mang chút phong cách Ấn Độ nào. Công thức này vì thế đã bị bỏ quên một thời gian dài, đến khi được "khai quật" trở lại và thử nghiệm thành công rực rỡ trên món thịt nướng, Worcestershire được biến thành thành loại sốt nướng thịt được ưa chuộng hàng đầu thế giới.

Từ những sự kết hợp ngẫu nhiên đến tai nạn tình cờ, các món ăn trứ danh đã ra đời và đóng một vai trò nhất định trong thế giới ẩm thực, trở thành minh chứng sống động về sự sáng tạo trong nấu nướng.

Cooky.vn

(Nguồn: www.hca.edu.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Làm Trứng Gà Tàng Hình Chỉ Trong 1 Phút Bạn có biết tuyệt chiêu làm trứng gà trở nên trong suốt cực ảo diệu và lạ mắt chưa? Cùng khám phá thử xem làm cách nào nhé! Bữa ăn cuối cùng của những người nổi tiếng Hẳn không ít người thắc mắc bữa ăn của những người nổi tiếng sẽ như thế nào, nhất là bữa ăn cuối cùng trước khi họ đột ngột qua đời.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác