Blog

6 món nên ăn ngày đầu năm giúp cả năm khỏe mạnh và may mắn

bởi Lùn bất tử
Tue, 26 Jan 2016 17:58:00 GMT

Xôi gấc màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.

Đầu năm mọi người thường đi chùa cầu an, mong cho cả năm khỏe mạnh và may mắn. Bên cạnh đó, đầu năm mọi người thường tâm linh ăn những món ăn đem lại sự may mắn và khỏe mạnh cho bản thân mình. Cùng tìm hiểu xem đó là những món ăn gì nhé!

Xôi gấc

Món xôi gấc không chỉ là món xôi được dùng trong các dịp cưới hỏi, mà nó còn là món ăn đem đến may mắn nữa đấy!

Xôi gấc vừa giúp sáng mắt, phòng ngừa các mệnh về mắt như mà, nhức mỏi mắt, khô mắt, quáng gà, đục thuỷ tinh thể. Chúng cũng giúp chống lão hóa làm đẹp da, giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ…

Quan niệm của người xưa: Xôi gấc màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Trong khi đó, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.

Gà luộc

Mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu món gà luộc, món ăn này đã trở thành thông tục của dân ta từ xưa đến nay. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hoá, chứa chất albumin, chất béo, vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt.

Theo Đông Y: Thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh phổi. Loại thịt này còn chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, là loại thực phẩm bổ âm cho tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Quan niệm của người xưa: Món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

Dưa hấu

“Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ”. Dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp.

Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Quan niệm của người xưa: Cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm vời từ “cát” trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Hình dáng tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Canh khổ qua

Canh khổ qua là món canh trong dịp Tết truyền thống của người miền Nam. Dù có vị hơi đắng, nhưng khổ qua (hay mướp đắng) lại rất hữu ích với sức khỏe. Khổ qua giúp làm giảm lượng cholesterol, từ đó giúp bạn thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ.

Quan niệm của người xưa:Trong cách chơi chữ của người Việt, khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành.

Đu đủ

Đu đủ là một trong ngũ quả được trưng trên bàn thờ trong ngày Tết cổ truyền. Đu đủ không chỉ có hương vị thơm ngon, nó cũng giàu cả vitamin A và vitamin C. Cả hai loại vitamin này có tác dụng giúp đỡ để thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể khỏi các bệnh như cảm lạnh, sốt, và bệnh cúm. Bên cạnh đó, chúng cực tốt cho da, tóc, mắt…

Quan niệm của người xưa: Với mâm ngũ quả (cầu, thơm, dừa, đủ, xoài). Đu đủ ở đây là cả năm được ấm no, đầy đủ. Ngày đầu năm mới, đu đủ là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn làm món khai vị để mong quanh năm no ấm, đủ đầy.

Bánh ngọt

Bánh ngọt là món ăn vặt thường được các gia đình dọn vào dịp Tết. Là món mà các bé rất thích ăn, nhưng các bậc phụ huynh lại cấm vì chúng gây sâu răng. Nhưng bánh ngọt nếu biết sử dụng đúng cách thì có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn và gia đình.

Bánh ngọt cung cấp nguồn năng lượng rất lớn, giảm stress, giảm vấn đề về tim mạch, huyết áp. Chưa kể, những món tráng miệng mang đến sự ngọt ngào trong năm mới.

Đầu năm thường được những tầng lớp cha ông đi trước dặn dò cẩn thận từ đi đứng, cử chỉ và ăn nói như thế nào để cả năm suôn sẻ may mắn. Bạn cũng đừng quên ăn những món ăn trên để cả năm may mắn và mạnh khỏe nhé!

Chúc bạn và gia đình đón một cái Tết Bính Thân vui vẻ, khỏe mạnh nhé!

(Tổng hợp)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mứt Tết: 15 Loại Mứt Tết Không Thể Thiếu Trong Dịp Tết Các loại mứt Tết là một trong những món không thể thiếu để đãi khách dịp Tết. Cooky đã tổng hợp 15 cách làm các loại mứt ngon, chị em tham khảo để làm ngay nhé. 7 loại thuốc rất cần thiết cho ngày Tết cổ truyền Các Loại Thuốc Cần Trong Ngày Tết: Các bạn nên cần chuẩn bị một số dung dịch bù nước ở dạng gói bột như Hydrite và Oresol giảm thẩm thấu, men tiêu hoá và... Sự khác nhau về mâm cỗ Tết 3 miền Bắc, Trung, Nam Tết đến, gia đình nào cũng làm mâm cỗ ngày Tết cúng tổ tiên. Mâm cỗ Tết miền Trung sẽ khác với miền Nam và Bắc, hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa 3 miền nhé

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác