Blog

7 Loại Rau Mọc Dại Vùng Quê Nhưng Lại Hiếm Có Khó Tìm Xứ Thành Thị

bởi Thảo Hoàng
Wed, 07 Oct 2020 10:48:00 GMT

Nhắc đến rau thì mọi người chỉ nghĩ đến các loại rau quen thuộc hàng ngày mà bất kỳ con chợ, siêu thị gì cũng có. Trên thực tế, nhiều vùng quê ở nước ta vẫn mọc đầy cây rau kỳ lạ mà không nhiều người thành thị biết đến.

Nhắc đến rau thì mọi người chỉ nghĩ đến các loại rau quen thuộc hàng ngày mà bất kỳ con chợ, siêu thị gì cũng có. Trên thực tế, nhiều vùng quê ở nước ta vẫn mọc đầy cây rau kỳ lạ mà không nhiều người thành thị biết đến.

Cùng Cooky Market tìm hiểu những loại rau đặc sản có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng này nhé!

1. Rau dớn

Rau dớn là một loại rau có ở vùng núi rừng chỉ thích hợp với môi trường hoang dã nên ít khi trồng được. Rau dớn mọc hoang dại dọc khe suối, bên những tảng đá, dưới các tán rừng thấp có độ ẩm ướt cao và những nơi ẩm ướt tránh ánh nắng mặt trời.

Người ta thường hái rau để chế biến thành nhiều món ngon dân dã như rau dớn luộc, rau dớn xào tỏi, canh rau dớn. Không còn là loài cây mọc dại của vùng quê, hiện nay rau dớn đã trở thành món đặc sản có mặt trong thực đơn của rất nhiều nhà hàng sang trọng, đạt giá trị kinh tế cực kỳ cao.

Rau dớn xào thịt trâu

2. Rau càng cua

Cây thường mọc hoang dại khắp nơi  nhưng lại có giá thành khá cao. Rau càng cua thấp, có chiều cao khoảng từ 20 - 40 cm, thân có tính nhớt, lá nhỏ có hình dạng trái tim. Bên cạnh đó, rau càng cua có vị ngọt, chua và dai giòn, phù hợp để sử dụng trong nấu ăn như: gỏi, nấu canh, xào,…

Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, rau càng cua còn được dùng làm vị thuốc. Theo đông y, cây càng cua có tác dụng thanh nhiệt, dùng để chữa các bệnh nhiễm hô hấp và viêm nhiễm. Ngoài ra, rau càng cua tuy cung cấp nhiều chất nhưng lại ít năng lượng, thích hợp cho người giảm béo, còn được dùng làm vị thuốc.

Gỏi càng cua thanh mát

3. Rau thối

Nhắc đến đặc sản vùng Tây Bắc không thể không kể đến “rau thối”, sở dĩ có tên gọi như thế là vì đứng cách xa từ cả mét vẫn dễ dàng nhận ra mùi hôi nồng nặc của nó. Người Tây Bắc thường không ăn cả cây mà chỉ sử dụng phần chồi non để chế biến thành các món ngon. Đây được xem là phần lá ngon nhất, chỉ thường xuất hiện vào độ tháng 3, tháng 4 hàng năm.

Rau thối thường được người Thái làm thành nhiều món ngon như nấu canh, xào tỏi, chiên với trứng hoặc làm nộm (gỏi).

Rau thối xào tỏi

Thông thường, người dân ở đây thường kết hợp cùng thịt trâu, thịt lợn hoặc mớ cá tươi mới bắt từ suối về. Cũng có khi chỉ cần ít mỡ hành phi thơm rồi cho nắm rau xanh mướt ấy vào xào nhanh tay là có ngay một bữa cơm ngon lành.

4. Rau vón vén

Vón vén hay lá giang là loài cây dạng thân leo thường mọc thành bụi ở ven rừng, ven suối, ven sông trong các quần hệ thứ sinh, có khi gặp ở nương rẫy, đồi cây bụi, nơi có nhiều ánh sáng. Vón vén có vị chua, tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt giải độc.

Có thể dùng Lá giang để nấu canh hoặc xào với thịt bò, cá, thịt gà.... Canh chua lá giang là một món ăn ngon.khi nấu ta có thể dùng lá nấu và ăn như rau, cũng có thể nấu xong vớt bỏ phần xác chỉ lấy vị chua thôi. Nấu canh chua lá giang với thịt gà, trái điều chín ăn rất ngon.

Tham khảo Pack món nấu ngay Canh gà lá giang Cooky Market

5. Rêu đá

Rêu đá là món ăn đặc sản "trời ban" cho đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Rêu thường mọc bám vào các gờ đá nơi lòng suối. Trước khi chế biến, người ta thường dùng chày gỗ đập nhiều lần cho nát để rơi hết các tạp chất bám trên rêu.

Rêu đá được chế biến thành nhiều món khác nhau như: canh rêu tươi, nộm rêu, rêu hấp, rêu nướng... Theo kinh nghiệm dân gian, các món ăn chế biến từ rêu không chỉ được yêu thích vì hương vị mà còn có khả năng chữa nhiều bệnh.

6. Rau lủi

Rau lủi còn có tên gọi khác là bầu đất hoặc kim thất, thường mọc hoang dã trong nhiều cánh rừng ở vùng núi Tây Nguyên. Thân cây có sắc tím và lá hình răng cưa, có mùi thơm đặc trưng của thuốc Bắc.

Rau lủi có thể chế biến thành nhiều món ngon như xào tỏi, nấu canh với tôm hoặc luộc lên chấm với nước mắm, được đánh giá là rất tốt cho sức khoẻ.

Rau lủi luộc chấm kho quẹt

7. Rau sắng

Rau sắng còn có tên là cây mì chính hay ngót rừng, thường chỉ được tìm thấy trên những vách đá của vùng núi cao phía Bắc. Phần lá và chồi non của rau sắng có màu xanh thẫm, rất óng ả, được đánh giá chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khoẻ.

Rau sắng thường được dùng nấu canh, luộc hoặc xào, khi ăn có vị thanh ngọt lạ thường. Được biết, loại rau này được bán trên thị trường với giá khá cao và quý hiếm.

Rau sắng xào tỏi

Qua bài viết, bạn đã được thưởng thức những loại rau nào rồi? Những loại rau tuy hoang dại nhưng vô cùng ngon miệng và bổ dưỡng đấy, có dịp bạn hãy thưởng thức liền nhé!

Xem thêm nhiều món ngon: http://bit.ly/CookyApp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác