Blog

7 món đặc sản nổi tiếng nặng mùi chỉ có ở Việt Nam

bởi Kim Tuyến Malie
Wed, 21 Mar 2018 16:09:00 GMT

Bất kì nền ẩm thực nào ngoài những món ăn có mùi thơm ngọt ngào cũng sẽ có những món ăn đặc sản nhưng vô cùng nặng mùi mà chẳng khéo bạn sẽ phải bỏ chạy mất. Hãy điểm qua những món ăn đặc sản nổi tiếng nặng mùi chỉ có ở Việt Nam nhé!

Bất kì nền ẩm thực nào ngoài những món ăn có mùi thơm ngọt ngào cũng sẽ có những món ăn đặc sản nhưng vô cùng nặng mùi mà chẳng khéo bạn sẽ phải bỏ chạy mất. Hãy điểm qua những món ăn đặc sản nổi tiếng nặng mùi chỉ có ở Việt Nam nhé!

1. Sầu riêng - loại trái cây kinh điển với phong cách nặng mùi

Sầu riêng là loại quả khá phổ biến ở vùng Đông Nam Á, được coi là một trong những loại trái cây mà du kháchTây không thể bỏ qua khi đến Việt Nam. Tuy có vị ngọt và béo vô cùng độc đáo, tuy nhiên sầu riêng có mùi khá khó ngửi với những ai không ăn được hay mới ăn lần đầu. Luôn có hai quan điểm đối với loại trái này chính là rất thơm và rất khó ngửi.

Đối với những người là tín đồ ghiền sầu riêng, phần cùi của nó có vị béo giống như bơ và rất thơm ngọt. Vị ngon ngọt đặc trưng đó không có loại trái cây nào có thể sánh bằng.

2. Nước mắm - linh hồn ẩm thực Việt Nam

Nước mắm là loại gia vị không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của gia đình người Việt. Chén nước mắm luôn luôn được đặt chính giữa mâm cơm, có thể dùng để tăng hương vị cho mọi món ăn. Nước mắm nguyên chất có mùi nồng khá “nhức mũi” bởi được làm lên men từ cá và muối biển.


Làm nước mắm thủ công

Nhiều du khách nước ngoài khi đến Việt Nam chưa uen được mùi hương của nước mắm nhưng khi đã ăn được rồi lại nghiền lúc nào mà không hay. Với sự khéo léo và sáng tạo của người Việt, nước mắm được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như tỏi, ớt, dấm, đường,.. tạo nên sự phù hợp đặc biệt cho từng món ăn.


Nước mắm gừng

3. Mắm tôm - gia vị đặc sắc của nhiều món ăn

Thật thiếu sót khi không nhắc đến mắm tôm trong danh sách các món ăn “nặng mùi” trong ẩm thực Việt. Tuy được  người Việt Nam yêu thích nhưng mắm tôm lại khiến các du khách nước ngoài phải nín thở bởi mùi hương quá đậm của nó. 

 

Người Việt dùng mắm tôm cho rất nhiều món, từ bún đậu, thịt luộc đến chả cá Lã Vọng, bún riêu, cà pháo, … Mắm tôm thường pha với đường, chanh, và có nơi còn cho ít dầu ăn, đánh lên cho nổi bọt mới đúng bài. Chưa kể, khi nấu ăn, người ta rất hay cho mắm tôm vào để tăng hương vị cho món ăn.

4. Thắng cố - đặc sản người Mông nơi Tây Bắc

Từ thắng cố là biến âm của “thoảng cố” – theo tiếng Mông nghĩa là “ một nồi nước”. Thắng cố nhìn qua thì được chế biến tương đối đơn giản, nhưng để nấu đúng vị thì cần có những bí quyết riêng. Nguyên liệu chính để làm thắng cố là toàn bộ phần nội tạng, xương, phần đầu và tứ chi của trâu, bò, ngựa hay dê được làm sạch, cắt miếng, ướp gia vị, hạt tiêu, ớt, thảo quả cho thấm và xào qua lửa rồi đổ nước ninh kĩ trong nhiều giờ.

Tuy là một đặc sản của vùng Tây Bắc nhưng phải nhắc nhở bạn rằng không phải du khách nào cũng có thể thưởng thức được món ăn này. Bởi vì ngay từ hương vị, màu sắc cho đến cách các nguyên liệu đều khiến người khác phải ngần ngại khi ngửi thấy mùi “đặc biệt” của thắng cố.

5. Nậm pịa - đặc sản người Thái vùng núi

Xét về độ khó ăn và mùi khó ngửi thì nậm pịa còn xếp trên cả thắng cố một bậc. Đây là đặc sản của người Thái ở Tây Bắc, món ăn này được làm từ tiết bò hoặc tiết dê để đông, đuôi, dạ dày, cuống tim và không thể thiếu một thứ đặc biệt là nước sền sệt từ bên trong ruột non của bò gọi là “pịa”.

Người ta chọn một đoạn ruột non ngon để lấy pịa, ninh xương và lục phủ ngũ tạng lên để lấy nước, thêm chút mật bò. Phần ruột non phải buộc chặt hai đầu, sau đó cắt thành khúc, trộn kèm rau thơm, bột mắc khén (hạt tiêu rừng), tỏi, ớt, mùi tàu…tất cả được băm nhỏ rồi đun sôi lên đến khi sền sệt lại là có ngay món nậm pịa.

6. Mắm cá nổi tiếng miền Tây

Các khu chợ bán mắm là điểm tham quan du lịch bạn không thể bỏ qua khi về miền Tây sông nước. Tại đây, du khách sẽ hoa mắt và loạn mùi  trước đủ loại mắm, từ mắm ba khía, mắm rô, mắm lóc, mắm cá linh, mắm cá sặc, mắm cá chốt, cá trèn... Tuy nhiên, nếu du  khách chưa chuẩn bị tinh thần sẽ rất dễ bị choáng trước mùi của đặc sản này đấy!

7. Mắm cáy vang danh Bắc Bộ

Nếu ai không chịu được mùi của mắm chắc chắn còn phải hoảng hốt hơn nhiều với hương mắm cáy. Mắm cáy được làm từ cáy - tên của một loài cua sống chủ yếu ở vùng duyên hải. Mắm cáy có màu nửa xanh nửa nâu, vị nồng hơn mắm tôm rất nhiều.

Nếu ăn được mặc cảm ban đầu, không ít người phải công nhận mắm cáy không chỉ ngon mà mùi hương còn rất dễ nghiện. Mắm cáy chấm rau khoai lang là món ăn bình dị quen thuộc của người dân vùng duyên hải Bắc Bộ.

Bạn đã thử qua món nào rồi, hãy cùng chia sẽ cho mọi người cùng biết cảm nhận của mình nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm bánh crepe kem sầu riêng Chắc hẳn bạn đã từng thưởng thức món bánh crepe kem sầu riêng thì không quên được mùi vị nhỉ. Bánh mềm, béo ngậy với phần kem, thơm thơm của sầu riêng. Chỉ 3 bước đơn giản có ngay món mắm ruốc Thái ngon số dzách Mắm ruốc có vị ngọt chủ đạo, nổi bật lên mùi mắm ruốc thơm nồng và hăng hăng cay cay của hành tím và ớt. Chấm vào một miếng xoài là chỉ biết xuýt xoa, hít hà. Cách pha 3 loại mắm chấm quen thuộc ngon ngay từ lần đầu tiên Cách pha nước mắm chấm thơm ngon hơn khi chúng ta chế biến và pha theo khẩu vị của mình. Cùng tham khảo cách pha 3 loại mắm chấm cực ngon này của Cooky nha.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác