Blog

8 loại trái cây rừng 'bắt mắt lạ tai' mà ngon miệng

bởi Cobe lilom
Tue, 13 Dec 2016 16:22:00 GMT

Xay rừng, thanh mai, sim rừng, táo mèo, mắc mật… là những loại trái cây rừng luôn được người dân thành phố lớn thích thú. Cùng điểm qua 8 loại trái cây rừng 'bắt mắt lạ tai' mà ngon miệng dưới đây nhé!

Xay rừng, thanh mai, sim rừng, táo mèo, mắc mật… là những loại trái cây rừng luôn được người dân thành phố lớn thích thú. Cùng điểm qua 8 loại trái cây rừng 'bắt mắt lạ tai' mà ngon miệng dưới đây nhé!

Xay rừng

Là loại trái cây ăn vặt dân dã, xuất hiện rất nhiều ở những cánh rừng rậm như Gia Lai, Ninh Hòa (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên), Quảng Ngãi, Ninh Thuận. Người ta thường bán 2 loại là tươi và loại rim đường. Xay rừng thường to khoảng 2 cm, có hình bầu dục hơi hẹp, khi ở trên cây vỏ màu đen tuyền và mịn như nhung nên còn có tên là xay nhung. Khi hái xuống, quả chín sẽ đổi màu sang nâu hoặc vàng mơ. Vỏ bên ngoài khá nhũn, chỉ cần ấn nhẹ sẽ thưởng thức được ngay hương vị bên trong. Thịt bên trong thường có màu vàng đậm, xốp và mềm, khi ăn có vị chua nhưng để lâu một chút sẽ thấy vị thanh ngọt dễ chịu.

Thanh mai

Thanh mai là loại trái cây mọc ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, nhiều nhất vẫn là ở Lào Cai và Quảng Ninh. Mùa thanh mai chín khoảng từ tháng 3 đến tháng 5. Màu đỏ hồng của thanh mai rất bắt mắt, hơn nữa vị chua nhẹ đặc biệt cũng khiến thanh mai trở thành loại trái cây ăn vặt nhiều người thích. Cách ăn cũng khá giống dâu tằm, có thể ăn ngay hoặc ngâm với đường làm siro để giải khát mùa hè vào những ngày nắng nóng của tháng 7 tháng 8.

Sim rừng

Đây là một loại quả rừng rất đặc biệt, không chỉ mọc ở nhiều cánh rừng miền núi phía bắc như Lạng Sơn, Quảng Ninh mà còn mọc ở các vùng hải đảo như Côn Đảo, Lý Sơn, Phú Quốc. Đối với những tín đồ ăn vặt, sim rừng cũng là một cái tên cũng không còn xa lạ với vị ngọt dịu không thể lẫn. Bên ngoài vỏ sim cũng mềm và mịn như nhung, nhưng bên trong thịt sim có một màu tím đen, vị ngọt dịu dịu mà chắc chắn khi ăn nhiều miệng bạn cũng sẽ đen tím như màu sim.

Mắc mật

Trước đây, mắc mật bị coi là loại cây dại nhưng giờ đây khi được phát hiện ra nhiều công dụng thì đây lại là một trong những loại quả được ưa chuộng. Mắc mật khi chín có vỏ màu vàng, có thể ăn tươi hoặc chế biến kèm theo những món ăn. Khi ăn tươi, ban đầu sẽ cảm nhận được vị ngọt nhưng rất nhanh sau đó là một vị chua ập đến ngay lập tức. Là một thứ quả rừng sạch, an toàn, lá mắc mật còn được sử dụng như một loại gia vị để chế biến món ăn, chế biến tinh dầu và hạt mắc mật còn được phơi khô rồi xay thành bột để làm gia vị.

Táo mèo

Táo mèo là loại quả mọc nhiều ở những tỉnh miền núi, ngon nhất và nổi tiếng nhất người ta thường nói đến táo mèo ở 2 vùng là Yên Bái và Lào Cai. Vị đặc trưng nhất của táo mèo chính là vị chát, tiếp đến là vị chua và có một chút ngòn ngọt. Táo mèo có thể ăn tươi chấm muối, dầm với ớt đường hoặc ngâm siro. Không chỉ ngon miệng, táo mèo còn được sử dụng trong Đông y để làm thuốc cùng những công dụng như hạ huyết áp, hạ mỡ máu, giãn động mạch vành, cải thiện sức co bóp của tim.

Thảo quả

Thảo quả là một loại thảo dượcđược sử dụng làm gia vị rộng rãi trong nhiều món ăn. Nhờ hương vị vừa thơm, vừa ngọt lại vừa cay, thảo quả được coi là nữ hoàng trong các loại gia vị. Thảo quả thường mọc hoang dại và được trồng ở vùng khí hậu mát lạnh như vùng núi Hoàng Liên Sơn hay vùng Tây Bắc như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái… Công dụng chủ yếu của thảo quả là để chế biến gia vị và làm thuốc trong Đông y. Tính ấm, cay và thơm của thảo quả có tác dụng rất tốt trong việc: trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, kích thích ăn ngon, chữa nôn mửa, sốt hay ho có đờm…

Trám rừng

Trám rừng là một trong những đặc sản của vùng núi phía Bắc. Có hai loại trám rừng là trám trắng (có màu xanh lá cây) và trám đen. Trám trắng có thể ăn tươi, chấm muối hoặc dầm ăn với mắm và ớt. Vị của trám trắng thường là chát và ngọt xen lẫn vào nhau. Người ta có thể dùng trám trắng để kho thịt, nấu canh chua, om cá. Trám đen lại có một màu đen mượt được phủ ngoài một lớp trắng mỏng trên vỏ. Trám đen có vị bùi ngậy rất đặc trưng, thịt bên trong khá bở màu vàng.

Dâu tằm

Dâu tằm (hay còn gọi là dâu ta) mọc ở rất nhiều nơi, mọc bên đường cũng có, mọc trong vườn của các gia đình ở miền núi phía Bắc. Dâu tằm thường mọc thành chùm nhỏ, từ khi ra hoa kết trái cho đến khi chín mọng sẽ qua rất nhiều lần thay đổi màu sắc khác nhau rất thú vị. Ban đầu sẽ có màu trắng pha xanh lá cây, rồi chuyển dần qua màu hồng, tiếp đến là màu đỏ và cuối cùng khi chín sẽ có một màu đen giống như quả nho. Dâu tằm được mọi người ưa chuộng bởi hương vị mềm ngọt, hơi chua chua, mọng nước, có thể ăn tươi, làm mứt, ngâm rượu và cả công dụng làm thuốc rất hữu ích.

Mỗi một loại trái cây luôn chứa đựng những hương vị, nét đặc trưng riêng. Nếu có dịp thưởng thức, đừng bỏ lỡ 1 trong 8 loại trái cây rừng 'bắt mắt lạ tai' mà ngon miệng này.

(Nguồn: www.ngoisao.net)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nhiều rau dại quý như thuốc Các loại rau dại thường dùng để làm thức ăn, nguyên liệu, nó còn làm thuốc vì có ích cho sức khỏe, hương vị đặc trưng, lạ miệng nên rất hấp dẫn. 9 món ngon của núi rừng Bắc Kạn Miến dong Na Rì, mứt mận, bánh ngải, lạp sườn hun khói... là những món ăn không thể không nhắc khi đến vùng Bắc Kạn. Theo chân Cooky khám phá nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác