Blog

8 lợi ích bất ngờ từ việc ăn bắp

bởi Nhung Bướng Bỉnh
Tue, 24 Nov 2015 14:17:00 GMT

Bắp (ngô) là món ăn quen thuộc và xuất hiện rất nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Chúng ta thường xuyên ăn bắp dù là bắp luộc, bắp nổ, nhưng ít người biết tác dụng của loại thực phẩm phổ biến này.

Bắp (ngô) là món ăn quen thuộc và xuất hiện rất nhiều trong bữa ăn hằng ngày. Chúng ta thường xuyên ăn bắp dù là bắp luộc, bắp nổ, nhưng ít người biết tác dụng của loại thực phẩm phổ biến này.

1. Chống ung thư

Trong hạt bắp có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin, một loại carotenoid có tác dụng chống oxi hóa, giúp ngăn ung thư phổi hiệu quả. Một nghiên cứu kéo dài nhiều năm ở 63.000 người trưởng thành tại Trung Quốc cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều beta-cryptoxanthin giảm được 27% nguy cơ ung thư phổi.

2. Tăng cường hệ tiêu hóa

Một trong những lợi ích của ăn bắp là giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lý do là bắp giàu chất xơ không hòa tan, chất khiến dễ tiểu tiện. Chất xơ này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho ruột già và đổi lại vi khuẩn giúp biến chất xơ thành chuỗi axit béo ngắn (SCFA). SCFA có thể cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề ở ruột, bao gồm cả ung thư ruột kết.

3. Tốt cho người tiểu đường

Thường xuyên ăn bắp sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Trong một cuộc thử nghiệm ở 40.000 người cho thấy, những phụ nữ thường xuyên ăn bắp giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn 30% so với những người không ăn hoặc ít khi ăn. Chỉ số đường huyết của bắp thấp giúp giảm lượng đường huyết trong máu. Chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường, từ đó giúp hạ thấp nồng độ đường trong máu.

4. Tốt cho não

Bắp cũng giàu vitamin B1 giúp acetylcholine, một chất truyền tín hiệu thần kinh cho bộ nhớ. Nếu cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ gây ra tình trạng đầu óc mệt mỏi và giảm trí nhớ. Một chén bắp có thể đáp ứng được khoảng 24% lượng thiamin mà cơ thể cần mỗi ngày.

5. Tốt cho mắt.

Bắp cũng giàu beta-carotenoid và folate, cả hai chất này giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Các nhà khoa học phát hiện thấy, beta-carotenoid trong bắp khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ lệ cao hơn so với những loại rau củ khác. Mà chúng ta biết rằng, Vitamin A rất cần thiết cho “cửa sổ tâm hồn” vì nó giúp sáng mắt.

6. Tốt cho da

Lâu nay, nhiều hãng dược phẩm trên thế giới đã dùng bắp để chiết xuất tạo ra thành phần dinh dưỡng. Tuy nhiên, cách đơn giản là bạn có thể ăn bắp thường xuyên sẽ giúp da sáng đẹp hơn. Nếu bạn bị dị ứng, bạn cũng có thể lấy hạt bắp non tươi, giã ra, xoa lên chỗ bị dị ứng. Một lúc là vết ngứa sẽ dịu đi.

7. Tốt cho phụ nữ mang thai

Bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai tăng cường bổ sung chất folate nếu cơ thể bị thiếu. Folate là chất giúp ngăn chặn nguy cơ sảy thai và thai nhi bị khuyết tật. Trong khi đó, bắp lại rất giàu folate. Nếu bạn thường xuyên ăn bắp sẽ không cần phải bổ sung các viên folate, nó sẽ giúp cơ thể thai nhi tổng hợp tế bào mới và khỏe mạnh.

8. Bảo vệ tim.

Bắp là thực phẩm cũng có chứa nhiều cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol trong mật, được bài tiết từ gan, sau đó lan truyền đi khắp nơi trong cơ thể để hấp thụ tiếp cholesterol có hại. Ngoài ra, lượng vitamin B trong bắp cũng giúp làm giảm homocysteine. Chúng ta biết rằng, nếu homocysteine tăng cao có thể phá hủy các mao mạch, từ đó mà dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ăn một trái bắp cũng có thể cung cấp được 19% lượng vitamin B mỗi ngày.

Ngừa thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu vitamin B12, axít folic và chất sắt. Ăn bắp sẽ giúp bạn ngừa thiếu máu vì bắp chứa nhiều các chất trên, cần thiết cho quá trình hình thành hồng cầu.

Chắc xương

Bắp rất giàu mangan, kẽm và đồng, các dưỡng chất giúp tăng sức mạnh tổng thể cho cơ thể và củng cố hệ xương vững chắc.

Hãy thêm bắp vào thực đơn gia đình bạn ngay nhé!

(Nguồn: www.blogtamsu.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Lợi Ích Của Cây Chuối Và Trái Chuối Cho Chị Em Nội Trợ Những lợi ích tuyệt vời của chuối và trái chuối mà chị em không ngờ tới. Cooky sẽ tổng hợp lại những công dụng lý tưởng của chuối cho sức khỏe của cả nhà nhé Những lợi ích của dầu mè Dầu mè là loại dầu thực vật được làm từ hạt mè, tuy có mùi hơi nồng, nhưng theo nhiều nghiên cứu, có tác dụng tốt trong việc cải thiện sức khỏe. 8 lợi ích của táo xanh Táo xanh giúp cải thiện kết cấu da và giữ cho da luôn rạng rỡ, ngăn lão hóa, ngoài ra còn tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hay ung thư.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác