Blog

8 sự thật về dưa hấu mà có thể bạn chưa biết

bởi benben123
Wed, 10 Oct 2018 18:19:00 GMT

Dưa hấu có nguồn gốc đến từ Ai Cập cổ đại - Châu Phi. Thành phần quả dưa hấu chiếm đến 92% là nước, còn lại là các chất dinh dưỡng khác như kali, magie, sắt,... vì vậy nên rất có lợi cho sức khỏe của con người, đặt biệt trong việc hỗ trợ ổn định huyết áp.

Hiện nay, dưa hấu phổ biến khắp mọi nơi, là một loại trái cây mà mọi người đều ưa thích. Đặc biệt khi đến với khí hậu cận nhiệt đới như Việt Nam, dưa hấu càng trở nên được ưa chuộng. Dưới đây là 8 sự thật về dưa hấu mà có thể bạn chưa biết!

1. Dưa hấu đến từ Châu Phi

Nhắc đến dưa hấu, ai cũng biết đến vị ngọt thanh mát của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nơi bắt nguồn của dưa hấu. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy loại quả này trong chữ viết tượng hình cũng như hình vẽ được khắc ở các lăng mộ tại Ai Cập - Châu Phi. Nghiên cứu cho rằng người Ai Cập cổ đại đã trồng giống quả này 2 nghìn năm trước công nguyên.


chữ viết tượng hình và hình điêu khắc về trái dưa hấu ở các lăng mộ

Sau một thời gian, dưa hấu bắt đầu lan rộng ra các nước ven Địa Trung Hải và Châu Âu trước khi đến tới Châu Mỹ. Sự phổ biến của dưa hấu được cho rằng đến từ việc buôn bán, trao đổi nô lệ trong chế độ cũ. Trung Quốc là quốc gia trồng và xuất khẩu dưa hấu lớn nhất hiện tại.

2. Dưa hấu thuộc phân loài quả mọng

Tuy dưa hấu thường được đưa vào bảng các loại trái cây cùng táo, lê, bưởi,... nhưng thật ra lại thuộc phân loài berry. Là một hình thái của quả mọng, có tên là Cucurbitaceae pepo.


Thật bất ngờ khi dưa hấu lại có họ hàng với việt quất, dâu tầm nhỉ?

Nhóm quả mọng Cucurbitaceae pepo thường có vỏ cứng bên ngoài, mềm bên trong.

3. Hầu hết các loại dưa hấu trên thị trường đều là dưa hấu lai

Cho tới thời điểm hiện tại, theo thống kê có đến gần 300 loại dưa hấu, trong đó có 50 loại thường được dùng để ăn, phần lớn các loại dưa hấu được bày bán đều là các giống lai.


Dưa hấu có đến gần 300 chủng loại với đa dạng nguồn gốc xuất phát

Một vài ví dụ điển hình có thể kể đến dưa hấu baby được phát triển vào 1955, dưa khấu Jubilee khổng lồ - loại dưa có thể đạt cân nặng lên tới 20 Kilograms hay dưa hấu Crimson Sweet được lai từ giống Charleston Gray và Peacock.

4. Dùng dưa hấu trong nấu ăn có phải một ý hay?

Với thời tiếng nắng nóng như ở Việt Nam thì cách thưởng thức dưa hấu thường được mọi người ưa chuộng đó chính là ăn sống và ướp lạnh. Tuy nhiên, khi được tác động bởi nhiệt độ, hương vị của dưa hấu sẽ được làm dậy lên đáng kể.


Nhiệt độ cao làm dậy lên hương vị thơm ngon của dưa hấu

Nếu đã quá quen với cách ăn cơ bản, bạn có thể thử chế biến dưa hấu bằng cách nướng cùng thịt cừu và dầu olive, hay bạn có thể xào chung dưa hấu với một loại thịt mà bạn muốn.

5. 92% quả dưa hấu được cấu tạo từ nước

Nước là thành phần chính cấu tạo nên quả dưa hấu, là thành phần chiếm đến 92% quả dưa hấu. Vậy nên dưa hấu được sử dụng như một món ăn hiệu quả trong việc cung cấp nước cho cơ thể.


92% quả dưa hấu là nước, còn lại là chất xơ và các chất dinh dưỡng khác

Ngoài ra, dưa hấu được chứng minh là có khả năng giảm nhiệt độ cơ thể cũng như huyết áp. Vì lợi ích trên, ở các nước nhiệt đới, người ta ăn dưa hấu mỗi ngày để tránh bị say nắng.

6. Dưa hấu có khả năng ổn định huyết áp

Nghiên cứu cho thấy rằng, chiết xuất dưa hấu có vai trò quan trọng trong giảm huyết áp ở người béo phì có xu hướng tăng huyết áp. Hơn nữa, lượng Kali và Magie dồi dào có trong dưa hấu rất hữu dụng đối với việc giảm huyết áp.

Kali được xem là một yếu tố làm giảm tĩnh mạch, nó sẽ làm giảm đi sự áp lực của tĩnh mạch và mao mạch, kích thích lưu thông máu, giảm trạng thái căng thẳng của hệ tim mạch. Carotenoids có trong dưa hấu và một số loại trái cây khác cũng tích cực hỗ trợ giảm huyết áp.

7. Không phải tất cả mọi loại dưa đều có màu đỏ (hoặc vàng)

Đặc điểm nhận dạng mà mọi người đều nghĩ tới khi nhắc đến dưa hấu là thứ quả có ruột đỏ, vỏ xanh, nhiều hạt. Tuy nhiên, ngoài giống dưa hấu đỏ còn các loại màu khác như dưa Yellow doll với ruột màu vàng cam hay giống dưa Cream of Saskatchewan với phần ruột màu xanh lá cây nhạt.


Màu sắc dưa hấu khá đa dạng, không chỉ vàng và đỏ

8. Dưa hấu cực kì tốt cho sức khỏe của bạn

Ngoài thành phần là nước, dưa hấu còn giàu những thành phần các chất chống lão hóa như vitamin A và vitamin C, chất khoáng như Kali, Phytonutrient gần như không chứa cholesterol, chất béo hay sodium. Dưa hấu còn là một nguồn dồi dào các chất khoáng, citrulline, các amino acid có lợi cho việc duy trì sự khỏe mạnh của mạch máu.


Dưa hấu là một loại trái cây đầy dinh dưỡng

Một bài nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ dưa hấu trước khi tập thể dục giúp ổn định nhịp tim và sự co rút cơ bắp do trong dưa hấu có thành phần L-citrulline.

Đã biết được những điều thú vị về dưa hấu cũng như lợi ích của dưa hấu bên trên, còn ngại gì không thử những công thức chế biến dưa hấu dưới đây


Thạch dưa hấu vừa ngon vừa đẹp mắt


Nước detox kiwi dưa hấu tươi mát thanh lọc cơ thể


Salad dưa hấu kiểu Thái lạ miệng cho ngày chán ăn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

6 trường hợp nên cẩn trọng khi ăn dưa hấu Dưới đây là một số trường hợp bạn nên tránh khi ăn dưa hấu mà Cooky tổng hợp được, bạn tham khảo để biết nhé! Mẹo chọn dưa hấu vừa ngon vừa ngọt Dưa hấu là món giải khát tuyệt vời ngày hè nóng bức. Dưới đây là cách bạn có thể lựa chọn cho gia đình mình quả dưa hấu ngon nhé! Thanh nhiệt giải độc cực nhanh chóng với dưa hấu Dưa hấu có công dụng làm thanh nhiệt và giải độc trong cơ thể những ngày oi bức,cung cấp nhiều vitamin.Bên cạnh đó,những bài thuốc từ dưa hấu còn trị nhiều bệnh

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác