Blog

9 cách tự vệ kì lạ của cơ thể mà chẳng ai nhận ra

bởi Xu Xu
Mon, 21 Nov 2016 10:29:00 GMT

Cơ thể chúng ta hoạt động liên tục 24h/ngày và 7 ngày/tuần. Khi đó cơ thể sẽ có những phản xạ nhằm tự vệ để báo hiệu cho ta biết đã làm việc quá sức. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận ra những cách tự vệ đó là gì.

Cơ thể chúng ta hoạt động liên tục 24h/ngày và 7 ngày/tuần. Khi đó cơ thể sẽ có những phản xạ nhằm tự vệ để báo hiệu cho ta biết đã làm việc quá sức. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nhận ra những cách tự vệ đó là gì.

Ngáp

Mục đích chính của hành động này là làm mát não sau một thời gian nó phải làm việc quá tải.

Hắt hơi

Chúng ta thường hắt hơi khi hốc mũi bị tràn ứ chất gây dị ứng, vi sinh vật, bụi và những tác nhân gây khó chịu khác. Hắt hơi là cách giúp cơ thể tống "rác bẩn" ra ngoài.

Duỗi người

Một cách hoàn toàn tự nhiên, chúng ta thường duỗi người vào buổi sáng để chuẩn bị cho cơ thể sẵn sàng đón tiếp khối lượng hoạt động thể chất chất diễn ra trong ngày. Duỗi người cũng giúp thư giãn cơ bắp, tăng tuần hoàn máu và cải thiện tâm trạng.

Nấc cụt

Khi ăn nhanh, nuốt miếng thức ăn lớn hoặc ăn nhiều, dây thần kinh phế bị sẽ bị kích thích khó chịu. Dây thần kinh này liên kết chặt chẽ với dạ dày và cơ hoành, hậu quả là bạn phải chịu đựng một tràng nấc cụt không dứt.

Giật mình lúc ngủ (giật cơ lúc ngủ)

Đó là cảm giác kì lạ khi chúng ta đang lim dim chìm vào giấc ngủ, đột nhiên cơ thể bạn bị co giật đột ngột trong 1 giây (như thể bị điện giật). Lúc này, tất cả các cơ đều giật mạnh khiến bạn suýt rơi khỏi giường, và bạn tỉnh giấc ngay lập tức.

Hiện tượng này là kết quả của việc khi bắt đầu ngủ, nhịp thở của bạn giảm gấp, các mạch hoạt động rất chậm và cơ bắp hoàn toàn thư giãn. Thật kì lạ, não lại hiểu những diễn biến này nghĩ là cơ thể sắp chết. Do đó, não cố gắng cứu sống bạn bằng cách giật cho một phát.

Da nhăn nheo

Những nếp nhăn trên da tay/da chân của bạn có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là hiện tượng xảy ra khi cơ thể bạn tiếp xúc với lượng lớn chất ẩm (chẳng hạn nước), cơ thể hiểu rằng môi trường có thể trơn trượt. Vì vậy, da tay/da chân bạn ngay lập tức nhăn lại sần sùi để giúp bạn cầm nắm dễ dàng hơn, tránh té ngã.

Mất kí ức

Việc mất kí ức thường xảy ra khi chúng ta phải trải qua những chuyện không vui. Lúc này, não bộ sẽ xóa bỏ những kí ức kinh hoàng nhất ra khỏi trí nhớ của chúng ta.

Nổi da gà

Chức năng tiên phong của da gà là làm giảm lượng nhiệt mà cơ thể thất thoát qua lỗ chân lông, giúp làm ấm cơ thể trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Khóc

Nước mắt dùng để bảo vệ niêm mạc mắt khỏi những vật thể lạ. Bên cạnh đó, nước mắt còn là công cụ tự vệ của cảm xúc. Các nhà khoa học tin rằng trong những tình huống căng thẳng, cơ thể sẽ tạo ra một nguồn kích thích mạnh mẽ để phân tán chúng ta khỏi nỗi đau mà chúng ta đang chịu đựng.

Vì vậy hãy biết ơn cơ thể, nó đang cố gắng bảo vệ bạn mỗi ngày đấy!

(Nguồn: bestie.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những biểu hiện khi sức khỏe xuống dốc Nếu bạn bị chứng nhức đầu giống nhau trong nhiều năm, hoặc những cơn nhức đầu của bạn quá trầm trọng đến nỗi bạn không thể làm việc được thì phải đến bác sĩ. 6 bước đơn giản giúp cải thiện sức khỏe tim mạch Chỉ bằng những thay đổi nhỏ trong 6 bước, bạn có thể đẩy lùi nhiều bệnh liên quan đến hệ tim mạch và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn. Mẹo phòng tránh hắt xì, sổ mũi khi thời tiết chuyển mùa Vào mùa lạnh, chúng ta dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp trên: mũi, họng, thanh quản... Vì vậy nên mặc áo quần dài tay, áo cao cổ hoặc quàng khăn giữ ấm cổ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác