Blog

9 đặc sản của vùng quê Bình Phước

bởi Chai Đập
Thu, 10 Mar 2016 14:44:00 GMT

Nếu có dịp đến chơi tại vùng đất Bình Phước, bạn có thể tìm và thưởng thức những món ngon dân dã nơi đây mà không hề bị trộn lẫn với những vùng quê khác như gỏi trái điều, heo thả rong, ve sữa chiên giòn, ... chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú và khó có thể nào quên được đấy!

Bình Phước nổi tiếng bởi những rừng điều và cao su bạt ngàn cùng rất nhiều sản vật phong phú. Ngay cả ẩm thực thì cũng là một nét rất riêng đặc trưng cho vùng đất này.

Cùng khám phá những món ngon của vùng quê Bình Phước nhé các bạn.

1. Gỏi trái điều

Những trái điều chín mộng nước, Cắn một miếng, nước điều tứa ra đầy chân răng, vừa chua vừa ngọt, lại có thêm vị chát nhẹ. Chính vì vị chát đó mà điều không được xem là loại trái cây ngon.

Vị chua ngọt sẵn có của trái điều, thêm chút gia vị mặn, tôm, thịt là có ngay món gỏi đơn giản, trông lạ nhưng ngon lắm đấy.

2. Hạt điều rang muối

Đây là món ăn vặt vừa thơm béo, giòn ngon và rất dễ làm. Những hạt đều được rang chín tới thơm phức và đặc biệt là vẫn giữ nguyên được lớp vỏ bao ngoài lớp nhân trông thật đẹp mắt.

3. Bánh hạt điều

Bánh hạt điều có màu vàng đẹp mắt của trứng, tỏa hương thơm ngát của quế, giòn của hạt điều, ngọt của đường và chút béo của dầu ăn, là món ăn vặt rất ngon.

4. Ve sữa chiên giòn

Cứ đến mỗi mùa ve, những con nhộng ve (ve sữa - vì chất dịch trong người trắng đục giống sữa) còn dưới mặt đất, người ta đua nhau đi bắt mang về. Vẽ sữa chế biến đơn giản nhất là làm sạch chiên giòn lên chấm nước mắm. Phức tạp hơn thì có thể lăn bột, nhúng bột rồi mới đem chiên... Thịt ve sữa béo ngậy được bao bởi lớp vỏ được chiên giòn trông rất hấp dẫn.

5. Heo thả rong

Sóc Bom Bo (Bù Đăng - Bình Phước) nổi tiếng với đặc sản heo thả rong với chất lượng thịt ngon, ít mỡ. Được chế biến thành nhiều món ngon, thu hút nhiều du khách đến tham quan và thưởng thức.

6. Đọt mây

Đây là một món ăn phổ biến trong bữa cơm hằng ngày của đồng bào S' Tiêng. Ăn đọt mây, bạn sẽ cảm thấy ở cổ họng vị đăng đắng xen ngọt và mát. Chấm đọt mây với muối ớt the nồng cộng thêm chút chanh, bạn đã tìm được ngũ vị tinh túy trên đời. Không chỉ vậy ăn đọt mây còn trị được chứng chướng bụng, đầy hơi và giải rượu.

7. Lá nhíp

Lá nhíp non có màu đỏ phớt, dưới cuống lá màu xanh. Khi nấu chín, lá có vị dẻo, ngọt và bùi. Không chỉ thơm ngon, lá nhíp còn cung cấp nhiều năng lượng, giúp phục hồi sức khoẻ.

Có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như: Lá nhíp xào với thịt bò, lòng gà, nấu lẩu, nấu canh với cá, tôm…

8. Cơm lam

Cơm ống hay còn gọi là cơm lam là cơm được nấu chín trong ống tre, nứa hoặc ống lồ ô là món ngon ở Bình Phước. Tùy theo người dùng có thể nấu bằng gạo tẻ hay gạo nếp và có thể trộn với các loại đậu xanh, đậu đen, đậu phộng… Ống tre được chọn để nấu không quá non cũng không quá già. Sau khi nướng chín cơm, để nguội rồi tước bớt lớp vỏ ống cho thật mỏng, khi dùng chỉ cần cắt thành những khúc nhỏ rồi bóc lớp vỏ tre mỏng bên trong là ăn được.

Cơm ống vừa dẻo vừa bùi lại thêm mùi thơm đặc trưng của ống tre nướng nên ai cũng thèm được thưởng thức. Nếu muốn thưởng thức hết vị ngon của cơm ống, khi ăn nên chấm với muối lạc hoặc muối mè.

9. Rượu cần

Rượu cần là thức uống không thể thiếu khi bạn đến tham quan và có dịp tiếp xúc với đồng bào S' Tiêng tại Bình Phước.

Khi được mời uống rượu cần, để thể hiện tình cảm với người mời, bạn dùng tay vuốt nhẹ cần từ dưới lên rồi mới xin phép được uống.

Lúc uống phải uống thật lòng. Vì khi cùng uống, chủ nhân thường nhìn thẳng mặt khách, vừa tỏ lòng tôn trọng, thiện cảm nhưng cũng vừa tỏ ý thăm dò khách có thật tình không.

Nếu có dịp đến tham quan vùng đất Bình Phước thì hãy tìm và thưởng thức những đặc sản nơi đây nhé!

Xem thêm: Cách làm bánh dừa trứng nướng hạt điều thơm phức

(Nguồn: nhadatsobinhphuoc.com)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 đặc sản Côn Đảo làm say lòng thực khách Côn Đảo không chỉ nổi tiếng với mứt hạt bàng, cua mặt trăng, ốc vú nàng mà đến đây, bạn có được thưởng thức một loại mắm vốn nổi danh là mắm quý tộc mắm nhum. Những món ăn đặc sản Tây Ninh khiến du khách phát ghiền Ngoài muối tôm, bánh canh, bánh tráng me, ... còn rất nhiều đặc sản ở Tây Ninh mà nếu có dịp 1 lần được thưởng thức thì du khách khó có thể nào quên được. 8 đặc sản chỉ có ở Đồng Tháp bạn đừng nên bỏ qua Tuy là một món ăn bình dị, nhưng đây là đặc sản nổi tiếng, một niềm tự hào của người dân miền Tây mỗi mùa nước nổi.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác