Blog

9 loại thực phẩm gây khó ngủ bạn không nên dùng nếu không muốn thức trắng cả đêm

bởi Di Chần
Fri, 26 Jan 2018 23:40:00 GMT

Chứng mất ngủ hay khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy. Tình trạng này thường xuyên lặp lại có thể do cơ thể quá tải, stress hay thói quen sinh hoạt, nhưng rất có thể là do thực phẩm bạn dùng trước khj đi ngủ là nguyên nhân chính đấy. Cùng tìm hiểu 9 loại thực phẩm gây mất ngủ nào mà chúng ta đã vô tình dùng và tránh xa chúng ra nhé

Chứng mất ngủ hay khó ngủ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy. Tình trạng này thường xuyên lặp lại có thể do cơ thể quá tải, stress hay thói quen sinh hoạt, nhưng rất có thể là do thực phẩm bạn dùng trước khi đi ngủ là nguyên nhân chính đấy. Cùng tìm hiểu 9 loại thực phẩm gây mất ngủ nào mà chúng ta đã vô tình dùng và tránh xa chúng ra nhé.

1. Đồ uống có chứa caffeine

Các loại đồ uống như trà, cà phê hay cola được coi là các chất kích và khiến cơ thể cũng như trí não chúng ta không cách nào nghỉ ngơi được.

Khi bạn dùng các loại đồ uống này trước giờ đi ngủ, chất caffeine có trong chúng sẽ ngấm vào máu và kích thích hệ thần kinh của bạn hoạt động tỉnh táo hơn.

Do đó, bạn không nên dùng chúng trước khi ngủ. Chỉ dùng vào ban ngày và những lúc bạn cần tỉnh táo nhất thôi nhé.

Thực phẩm càng nhiều caffeine thì càng khó ngủ đó!

2. Thực phẩm cay

Những loại thức ăn được chế biến với nhiều loại gia vị có vị cay như ớt, tiêu, mù tạt… khi bạn dùng vào ban đêm trước lúc đi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn bị rối loạn, gây mất ngủ nghiêm trọng.

Khi bạn ăn cay quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hoá vào buổi tối do độ cay của món ăn khiến dạ dày bạn lên tiếng. Những người mắc bệnh trào ngược axit, hay bị ợ nóng nên tránh dùng thực phẩm cay vào ban đêm nếu muốn có một giấc ngủ ngon và tình trạng bệnh không bị nặng thêm.

3. Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm như pho mát, sữa chua, chao, tương,... đều có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và sẽ khiến bạn thức giấc vào giữa đêm, giấc ngủ không ổn định, chập chờn hoặc có khi là không ngủ được luôn đấy.

Vậy nên trước khi đi ngủ mà cảm thấy đói bụng cũng đừng dùng các loại thực phẩm lên men này nếu không muốn trằn trọc không ngủ suốt đêm. Bạn có thể uống một ly sữa ấm để làm giảm cảm giác đói và dễ ngủ hơn.

4. Thịt đã được chế biến sẵn

Một số loại thịt được chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thịt hộp, những loại thịt này đều có chứa tyrosine - chất làm tăng hoạt động não bộ vào ban đêm, do đó bạn sẽ không thể nào điều chỉnh để cơ thể tiến vào giấc ngủ được thoải mái và dễ dàng.

Ngoài ra, thịt chế biến sẵn cũng không tốt cho dạ dày cũng như sức khoẻ của bạn. Vì vậy, để đảm bảo giấc ngủ được ngon và cơ thể khoẻ mạnh bạn nên hạn chế dùng các loại thịt đã được chế biến sẵn.

Thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân chính làm khó ngủ!

5. Thực phẩm có đường

Bánh ngọt, socola và các loại kẹo có thể khiến lượng đường trong máu bạn tăng lên đáng kể đấy. Và chính vì đường quá cao khiến cơ thể phải tích cực hoạt động để chuyển hoá chúng và não cũng phải hoạt động liên tục. Khi đó, cả cơ thể của bạn sẽ không được nghỉ ngơi và bạn cũng không thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Nếu có thèm ngọt thì cũng đừng ăn thực phẩm có đường trước khi đi ngủ để tránh làm bạn mất ngủ hơn nữa.

6. Thực phẩm có hàm lượng protein cao

Những thực phẩm có protein cao như thịt sẽ khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hoá nên khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn.

Đồng thời, các loại thực phẩm này thường tạo ra nhiều axit amin. Một khi lượng axit amin tăng lên chúng sẽ nhanh chóng sản xuất ra dopamine - chất dẫn truyền thần kinh và chất này làm cho não bộ phải hoạt động liên tục gây nên tình trạng mất ngủ. Do đó, bạn không nên ăn những thực phẩm này gần với thời gian đi ngủ.

Mất ngủ vì những loại thực phẩm quá nhiều protein!

7. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Cũng gần giống như thực phẩm nhiều protein, thực phẩm chứa dầu mỡ nếu được bạn ăn vào gần giờ đi ngủ đồng nghĩa với việc bạn bắt dạ dày, đường ruột, tuyến tuỵ và gan phải hoạt động tích cực hơn để chuyển hoá lượng mỡ được đưa vào. Mà những cơ quan này cần phải nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động.

Điều này cũng khiến thần kinh luôn phải trong trạng thái hoạt động không ngừng và dẫn đến chứng mất ngủ.

Tốt nhất không nên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ trước lúc đi ngủ.

8. Đồ uống có cồn

Chúng ta hay có một lầm tưởng rằng chỉ cần uống 1 đến 2 ly rượu nhỏ trước khu ngủ sẽ ngủ ngon hơn và dễ hơn.

Nhưng thực chất, rượu bia và các loại đồ uống có cồn khác lại chính là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ cả đêm, hay bị rối loạn giấc ngủ, ngủ chậo chờn không ngon. Bởi vì trong chúng có chứa chất kích thích khiến não bạn không tài nào nghỉ ngơi được.

Rượu bia sẽ làm thần kinh bị kích thích làm mất giấc ngủ ngon!

9. Nước lọc

Nước lọc là thần dược tự nhiên trong làm đẹp da, giữ dáng và là chất cầm thiết không thể thiếu của cơ thể con người. Mỗi ngày uống nhiều nước lọc sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt diệu.

Tuy nhiên, uống nhiều nước trước khi đi ngủ lại là một sai lầm đấy. Khi nước vào cơ thể sẽ được thải ra ngoài sau một thời gian khá ngắn, nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ, chắc chắn bạn không có được một giấc ngủ yên ổn rồi. Vì chính nước là hung thủ khiến bạn thức giấc cả đêm để vào nhà vệ sinh đấy.

Do đó, bạn nên uống nước trước khi đi ngủ 90 phút để đảm bảo có được một giấc ngủ ngon.

Bạn hãy ghi nhớ và hạn chế dùng những loại thực phẩm gây mấy ngủ này trước khi chuẩn bị yên giấc nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bổ sung collagen cho da bằng thực phẩm dễ tìm Ăn gì để chống lão hóa và bổ sung collagen cho cơ thể? Là câu hỏi của khá nhiều người, cùng Cooky khám phá xem đó là những thực phẩm nào nhé! Màu sắc của thực phẩm tác động thế nào với cơ thể Bằng cách nhận diện màu sắc của thực phẩm, chúng ta có thể biết món ăn này cung cấp dưỡng chất gì và chúng tác động với cơ thể người ra sao. Những Loại Thực Phẩm Chữa Khô Môi Cực Hiệu Quả Cho Chị Em Phụ Nữ Cách trị môi khô, môi nứt nẻ bằng những thực phẩm ngay tại nhà bếp. Chị em luôn thiếu tự tin khi môi của mình luôn bị khô và nứt nẻ. Với những thực phẩm sau đây sẽ giúp cho làn môi chị em căng bóng, mịn màng, không còn khô nữa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác