Blog

9 món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ chay truyền thống cúng Phật ngày rằm tháng Giêng

bởi Xu Xu
Fri, 10 Feb 2017 15:21:00 GMT

ừ xa xưa, vào ngày 15 tháng 1 Âm lịch hàng năm, nhà nhà đều bày mâm cỗ chay cúng Phật để nhằm tưởng nhớ công ơn cũng như cầu mong cho gia đình mình gặp nhiều may mắn trong một năm đang tới. Vậy các món ăn truyền thống có trong mâm cỗ cúng Phật ngày rằm tháng Giêng là gì? Cùng xem qua để chuẩn bị mâm cỗ được đầy đủ nhé!

Từ xa xưa, vào ngày 15 tháng 1 Âm lịch hàng năm, nhà nhà đều bày mâm cỗ chay cúng Phật để nhằm tưởng nhớ công ơn cũng như cầu mong cho gia đình mình gặp nhiều may mắn trong một năm đang tới. Các món truyền thống được bày biện vào ngày này tượng trưng cho ngũ hành. Cụ thể, trong mâm cỗ chay phải có những món ăn có chứa màu đỏ (tượng trưng cho hành hỏa), màu xanh (hành mộc), màu đen (hành thổ), màu trắng (hành thủy), màu vàng (hành kim).

Vậy các món ăn truyền thống có trong mâm cỗ cúng Phật ngày rằm tháng Giêng là gì? Cùng xem qua để chuẩn bị mâm cỗ được đầy đủ nhé!

Một đĩa trái cây tươi

Mâm cỗ cúng luôn luôn có đĩa trái cây đi kèm. Một đĩa thường gồm 5 loại trái cây khác nhau, màu sắc khác nhau. Đó là tập tục từ xưa của người Việt ta, là không thể thiếu đĩa trái cây và hoa tươi trên bàn thờ gia tiên.

Tùy vào hoàn cảnh, phong tục của từng gia đình, vùng miền mà chọn lựa các loại trái cây thích hợp. Mỗi loại trái cây đều mang cho mình những ý nghĩa riêng.

Một đĩa bánh in (hay còn gọi là oản)

Loại bánh này người miền Trung và miền Nam hay gọi là bánh in, còn người miền Bắc gọi với cái tên khác lạ là "oản". Bánh in là món ăn không thể thiếu vào ngày cúng Phật 15 tháng Giêng. Những chiến bánh in được làm với nhiều kiểu khác nhau, gói trong những miếng giấy màu xanh đỏ của ngũ hành, làm nổi bật thêm mâm cỗ cúng Phật.

Bánh in (Oản) được làm từ đường kính, bột nếp. Để oản thơm ngon, người làm thường thêm vani và nước hoa bưởi. Do đó, đây là món ăn cổ truyền không thể thiếu được trong mâm cỗ cúng Phật.

Chè trôi nước

Chè trôi nước được chọn làm món truyền thống ngày rằm tháng Giêng đầu năm bởi vì người xưa quan niệm ăn chè này đầu năm sẽ giúp mọi viên suôn sẻ, trôi chảy và hạnh phúc tròn đầy như viên trôi nước.

Loại chè trôi nước này không chỉ là món ăn không thể thiếu vào ngày Tết Đoan Ngọ của người miền Bắc mà còn là món truyền thống cúng Phật ngày rằm tháng Giêng. Đừng bỏ qua món chè này nhé!

Đĩa xôi gấc thắm đỏ may mắn

Tại sao lại là xôi gấc mà không phải là xôi nào khác. Đơn giản màu đỏ của xôi gấc thể hiện tinh hoa, may mắn tràn ngập vì vậy mà xôi gấc từ lâu đã là món ăn truyền thống của ngày rằm đầu năm.

Ngoài được làm từ nguyên liệu gạo nếp, quả gấc, dừa nạo, nước cốt dừa, đường trắng khiến món ăn thơm ngon hơn đem lại may mắn cho muôn nhà.

Một đĩa chả lụa chay

Mâm cúng cỗ Phật trở nên sang trọng và đầy đủ hơn như muốn cả năm được no đủ, đong đầy.

Thay vì món mặn là chả lụa, giò thủ thì các bà các mẹ xưa đã thay vào đó món chả lụa chay. Cách làm chả lụa chay rất đơn giản từ các nguyên liệu váng đậu, tỏi tây, lá chuối cùng nhiều gia vị khác như muối, đường, tiêu, hạt nêm…

Chả giò chay chiên giòn

Mâm cỗ cúng cũng cần đầy đủ các món canh mặn, và chả giò chay được coi là món truyền thống vào ngày này. Chả giò chay là món ăn truyền thống mang tinh túy của người Việt khi đặt lên mâm cỗ cúng Phật ngày rằm đầu năm.

Chỉ cần nguyên liệu từ các loại rau củ quả cắt nhỏ và chiên bằng dầu thực vật là bạn đã có thể gói được chiếc chả giò chay vàng ruộm ăn không ngấy nhìn rất bắt mắt.

Cải thìa sốt nấm

Đây là món canh xào thường có mặt trong mâm cỗ chay truyền thống của mỗi gia đình. Là một món ăn thanh đạm, có thể giúp gia đình bớt ngán sau Tết.

Với nguyên liệu gồm rau cải chíp, dầu hào, dầu mè, nấm hương là bạn đã có thể có đĩa rau xào thanh đạm.

Đậu hũ tẩm bột chiên giòn

Một đĩa đậu hũ tẩm bột chiên giòn cũng khiến cho mâm cỗ chay thêm bắt mắt và tăng hương vị.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 loại đậu hũ ngon, chút bột bắp, bột ngũ cốc, muối và hạt tiêu đen, đường… là đã có thể có 1 đĩa đậu hũ tẩm bột chiên giòn ra đĩa.

Canh nấm chay

Ngoài những món ăn trên, một tô canh khác không thể thiếu được trong mâm cỗ chay ngày rằm là canh nấm chay. Canh nấm cung cấp đạm cho bữa ăn chay mà không sợ thiếu chát dinh dưỡng.

Canh nấm chay được nhiều gia đình Hà Nội làm từ hạt sen đã thông tâm. Ngoài ra có thêm cà rốt, các loại nấm, rau mùi. Đây là bát canh cực thanh đạm, dễ ăn.

Mâm cỗ cúng Phật ngày rằm tháng Giêng hàng năm không thể thiếu một trong các món ở trên. Mâm cỗ cúng có đầy đủ thì may mắn sẽ đến với gia đình bạn!

St

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Gợi ý 4 ngôi chùa dâng sao giải hạn cúng rằm tháng Giêng linh thiêng tại TP Hồ Chí Minh Nhắc đến một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Hồ Chí Minh chúng ta không thể không kể tên đến chùa Vĩnh Nghiêm. Cách cúng rằm tháng Giêng mang lại tài lộc cả năm Tùy vào kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình chuẩn bị đồ cúng khác nhau. Cùng tìm hiểu cách cúng rằm tháng Giêng này nhé. 4 Cách Nấu Chè Trôi Nước Thơm Ngon Đúng Vị Cho Ngày Rằm Tháng Giêng Cách nấu chè trôi nước thơm ngon béo ngậy tại nhà. Món chè trôi nước giản dị nhưng lại cực ngon, miếng bột nếp dẻo dai thấm nước đường gừng ngọt lịm không ai có thể từ chối. Thử làm ngay chè trôi nước bạn nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác