Blog

9 Sai lầm khi giảm cân mà nhiều người vẫn hay mắc phải dễ ảnh hưởng sức khỏe

bởi Di Chần
Tue, 01 May 2018 17:32:00 GMT

Khi ngày càng nhiều người có nhu cầu giảm cân, mong muốn cơ thể thon gọn và áp dụng nhiều biện pháp cũng như chế độ ăn kiêng khác nhau. Tuy nhiên, dù đã thực hiện nhiều cách nhưng cân nặng vẫn không giảm được. Vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu những sai lầm khi giảm cân nhiều người vẫn thường mắc phải để đảm bảo an toàn sức khỏe và có mang lại hiệu quả tốt nha.

Khi ngày càng nhiều người có nhu cầu giảm cân, mong muốn cơ thể thon gọn và áp dụng nhiều biện pháp cũng như chế độ ăn kiêng khác nhau. Tuy nhiên, dù đã thực hiện nhiều cách nhưng cân nặng vẫn không giảm được. Vậy nên chúng ta cùng tìm hiểu những sai lầm khi giảm cân nhiều người vẫn thường mắc phải để đảm bảo an toàn sức khỏe và có mang lại hiệu quả tốt nha.

1. Chỉ chạy bộ và không tập gì khác

Chúng ta không thể phủ nhận chạy bộ là một trong những biện pháp giúp giảm cân hiệu quả và lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu chỉ tập trung vào một mình việc chạy bộ và mang theo tâm trạng cách này sẽ giúp mình giảm cân nhanh chóng mà không quan tâm đến các bài tập nhóm cơ khác thì bạn đã sai lầm rồi đấy.

Khi tập luyện tổng hợp giúp bạn lên cơ, khiến cơ thể săn chắc, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất. Nhưng khi bạn ăn uống đúng chế độ và chạy bộ thường xuyên mà không hề giảm một chút cân nặng nào, đó là vì bạn không tập cơ đấy.

Để đảm bảo vừa có thể giảm cân, vừa có cơ thể đẹp, vừa tốt cho sức khỏe, bạn cần kết hợp giữa chạy bộ, các bài tập nhóm cơ. Có thể tập xen kẽ trong cùng một buổi nếu bạn có nhiều thời gian, còn nếu không bạn có thể tập xen kẽ ngày.

2. Thường xuyên bỏ bữa

Hầu như những ai có ý định giảm cân đều mắc phải sai lầm này khi quyết định bỏ bữa sáng hoặc tối và thường nghĩ rằng điều này sẽ cực kỳ logic trong quá trình giảm nhẹ cân nặng vì càng ít ăn càng ít nạp calo vào cơ thể.

Tuy nhiên, điều này lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn đấy. Vì một khi bỏ bữa, bạn đã khiến quá trình trao đổi chất làm việc chậm lại và thức ăn khó chuyển hóa thành năng lượng. Đồng thời, khi lượng calo nạp vào không đủ sẽ không thể khiến bạn không thể tập trung làm việc và dần trở nên đói nhanh hơn. Điều này dẫn đến việc bạn ăn vặt nhiều hơn hoặc có xu hướng ăn gấp đôi vào các bữa khác.

Vì vậy, bạn không nên bỏ bữa mà thay vào đó là áp dụng các chế độ ăn kiêng với các thực phẩm chứa ít calo nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bạn no lâu và không có cảm giác đói nhanh.

3. Ăn quá nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tuy những thực phẩm này thật sự tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên lạm dụng vào nó và ăn quá nhiều vì cái gì bổ quá cũng không tốt.

Khi nạp các thực phẩm này quá nhiều sẽ khiến cơ thể phải hấp thu lượng calo nhiều hơn bình thường. Điều này không giúp ích cho việc giảm cân của bạn mà ngược lại còn khiến quá trình trở nên khó khăn hơn, cân nặng tăng nhanh hơn.

Tốt nhất bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải, không ăn thường xuyên.

4. Loại bỏ mỡ và chất béo ra khỏi khẩu phần ăn

Đây có lẽ sai lầm lớn nhất mà hầu hết những ai muốn giàm cân đều phạm phải. Không phải chất béo nào cũng bất lợi cho cơ thể của chúng ta đâu nhé.

Một số thực phẩm như bơ, cá hồi, các loại hạt, dầu thực vật đều có chứa các chất béo lành mạnh và cực kì có ích trong công cuộc giảm cân của bạn. Các nhà dinh dưỡng học cho biết chất béo không chỉ giúp hấp thụ nhiều vitamin, mà còn giúp bạn no lâu, tăng cường trao đổi chất, giảm cân hiệu quả . Vì vậy không nên cắt giảm mà chỉ nên hạn chế những chất béo có hại như thức ăn có nhiều dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày.

5. Dùng đồ uống có đường

Có lẽ chúng ta đã quên thức uống cũng có chứa một lượng đường không nhỏ khi nạp vào cơ thể. Ngay sau những buổi tập thể dục mệt mỏi, bạn sẽ thường tự thưởng cho bản thân mình một ly nước mát lạnh, ngọt ngào vì quá trình tập căng thẳng cần bổ sung đường huyết như sinh tố, nước ngọt hay đơn giản chỉ là soda. Nhưng bạn lại quên một điều rằng chính trong các thức uống này hàm chứa cacbonhydrate rất nhiều sẽ khiến bạn nhanh đói và không kiểm soát được lượng calorie.

Thức uống tốt nhất cho bạn chỉ có thể là nước và nước mà thôi đấy. Bạn có thể cho thêm vài lát chanh vào hoặc dùng nước trái cây ép tự nhiên không thêm đường. Trà xanh cũng là một sự lựa chọn không tồi đâu đấy.

6. Ngủ không đủ giấc

Thực ra giấc ngủ rất quan trọng với tất cả chúng ta và đặc biệt là với những ai đang trong giai đoạn giảm cân. Việc thiếu ngủ sẽ làm lượng leptin - hormone no giảm xuống và thay vào đó là ghrelin - hormone đói tăng cao. Điều này có nghĩa bạn sẽ cảm thấy thèm ăn nhiều hơn và không thể kiểm soát được cân nặng của mình.

Một điều nữa khi thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể bạn khao khát các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, tinh bột hơn vì chúng cực kì dễ trữ năng lượng.

Vì vậy, để đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra suôn sẻ, bạn cần ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng/đêm.

7. Tập luyện quá sức

Bạn muốn giảm cân nhanh chóng và tiến hành tập thể dục quá mức và chính những bài tập này đã tạo điều kiện để tiết ra các hormone căng thẳng - đây là nguyên nhân dẫn đến cảm giác thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt. Thêm nữa khi hormone này tăng cũng làm giảm khả năng tiêu hao chất béo trong cơ thể nên rất khó để chúng ta giảm cân.

Cách tốt nhất chỉ nên tập thể dục với cường độ vừa phải. Nên bắt đầu từ những bài tập nhẹ nhàng rồi dần dần chuyển lên các động tác khó khác tùy theo mức độ. Đồng thời không nên tập quá lâu trong 1 lần mà cần phải có sự điều độ thường xuyên cũng như nghỉ ngơi hợp lý.

8. Đứng lên cân quá nhiều lần

Đây là một vấn đề tâm lý của rất nhiều người khi bắt đầu quá trình giảm cân. Ai cũng muốn mình được giảm cân hiệu quả, nhanh chóng nhưng điều này không có nghĩa là ngày nào bạn cũng đều phải đứng lên cân và kiểm tra cân nặng của mình.

Một khi bạn thường xuyên lên xuống chiếc cân, bạn sẽ không biết được bản thân mình đã giảm được bao nhiêu mà vẫn cảm thấy cân nặng không thay đổi và cảm thấy thất vọng, chán nản, không còn động lực dẫn đến ăn nhiều hơn.

Bạn hãy ghi nhớ rằng giảm cân là cả một quá trình lâu dài, cần sự kiêng nhẫn cộng với một quyết tâm cao độ mới có thể mang lại được kết quả tốt. Nếu muốn biết mình đã giảm được bao nhiêu ký, bạn chỉ nên cân 1 lần/1 tuần thôi nhé. Hoặc nếu cố gắng hơn nữa thì 2 tuần/1 lần.

9. Ăn quá ít

Ngoài nhóm người bỏ bữa, sẽ có những người không bỏ bữa ăn nào nhưng thay vào đó sẽ giảm mạnh khẩu ăn của mình lại một cách tối đa. Đây là phương pháp đúng để giảm cân nhưng lại là sai lầm khi thực hiện không đúng cách và không theo đúng chế độ ăn được các bác sĩ khuyến cáo.  

Khi ăn quá ít, bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn và nó không hề tốt cho sức khỏe của bạn một chút nào đâu đấy, ngược lại còn khiến quá trình giảm cân trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, lượng calorie vào cơ thể quá ít cũng làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn đến giảm cân chậm hơn.

Khi bạn quyết định thực hiện chế độ giảm cân cần tránh mắc phải 9 sai lầm không đáng có này nha. Chúc bạn có một thân hình thon thả, khỏe mạnh.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Giảm cân rẻ bèo nhưng hiệu quả khi kết hợp hạt chia với nước cốt chanh Hạt chia khi kết hợp với nước chanh còn giảm cân, thức uống này được nhiều người ưa chuộng, săn lùng ráo riết và sử dụng mỗi ngày. Hạt Kiều Mạch - Loại Hạt Năng Lượng Giúp Giảm Cân Hiệu Quả? Hạt kiều mạch còn gọi là tam giác mạch, loại ngũ cốc dinh dưỡng được nhiều nhà khoa học chứng minh rằng có công dụng giảm cân rất hiệu quả. Hạt kiều mạch không chỉ giúp giảm cân mà còn an toàn cho người bệnh cao huyết áp, thiếu máu. Thực Đơn Giảm Cân: Hiệu Quả Tuyệt Vời Với Detox Từ Trái Cây Và Rau Củ Cách giảm cân với nước detox trái cây, rau củ luôn là lựa chọn số 1 cho thực đơn giảm cân của tất cả chị em. Nước uống giảm cân detox vừa giúp giải độc cơ thể lại đẹp da.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác