Blog

9 sai lầm thường gặp khi sử dụng máy xay sinh tố

bởi Min Min
Wed, 06 Apr 2016 15:33:00 GMT

Sau khi xay thực phẩm xong, bạn thường không rửa máy ngay mà để rửa cùng chén bát. Thói quen này vô tình tạo ra môi trường tốt cho vi khuẩn gây bệnh phát sinh, đồng thời làm thực phẩm bám chặt khiến cho việc vệ sinh máy xay sinh tố trở nên khó khăn hơn.

Máy xay sinh tố là thiết bị gia dụng hầu như gia đình nào cũng có, nhưng liệu mấy ai có thể không mắc phải những sai lầm dưới đây khi sử dụng máy xay sinh tố!

Không rửa máy ngay sau khi dùng

Sau khi xay thực phẩm xong, bạn thường không rửa máy ngay mà để rửa cùng chén bát. Thói quen này vô tình tạo ra môi trường tốt cho vi khuẩn gây bệnh phát sinh, đồng thời làm thực phẩm bám chặt khiến cho việc vệ sinh máy xay sinh tố trở nên khó khăn hơn.

Không ngâm máy xay sinh tố để rửa cùng chén bát

Vì vậy sau khi xay xong bạn nên đổ nước vào ngâm và rửa máy ngay để đảm bảo vệ sinh sử dụng.

Không rút ổ cắm điện

Đôi khi xay xong thực phẩm nhưng vì quá bận rộn làm những việc khác nên bạn quên không rút ổ cắm điện máy xay. Một số trường hợp, vô tình bạn nhấn phải nút khởi động gây vỡ máy hoặc lưỡi dao của máy vận hành rất nguy hiểm.

Rút ổ cắm điện sau khi sử dụng máy

Lời khuyên tốt nhất là sau khi sử dụng và trước khi tháo lắp các bộ phận của máy xay sinh tố để vệ sinh, bạn cần rút ổ cắm điện ra trước nhằm đảm bảo an toàn.

Không kiểm tra máy trước khi bật

Không kiểm tra máy mà đã vội cho thực phẩm vào xay

Đây cũng là sai lầm khi sử dụng máy xay sinh tố mà chị em nội trợ hay mắc phải. Việc chủ quan cho luôn thực phẩm vào máy mà không kiểm tra xem các bộ phận đã lắp ráp chính xác, trùng khớp hay chưa rất dễ làm máy bị vỡ vỏ nhựa, mòn bánh răng giữa thân máy và cối máy xay không hoạt động hoặc cháy máy. Vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ máy trước khi sử dụng.

Để máy hoạt động liên tục

Hầu hết, các máy xay sinh tố thường thiết kế nút trộn tự động (nút nhồi) trước khi xay sinh tố hay thực phẩm nên điều chỉnh hoặc nhấn nút này từ 5-7 lần để trái cây hoặc thực phẩm tự trộn nhuyễn, sau đó tăng dần tốc độ từ nhỏ đến lớn.

Nhấn nút quá lâu làm máy bị quá tải, dễ cháy mơ tơ

Đặc biệt, khi cần xay nhiều thực phẩm, bạn chỉ nên dùng máy xay từ 30 giây đến 1 phút rồi nghỉ khoảng 1-2 phút rồi mới sử dụng tiếp, nhất là khi máy bị nóng. Việc nhấn nút quá lâu sẽ khiến máy bị quá tải, dễ cháy mô tơ.

Xay nhiều loại nguyên liệu cùng lúc

Bạn muốn chế biến một hỗn hợp sinh tố thật đều và mịn nên cho tất cả nguyên liệu vào xay cùng một lúc? Đây quả thật là một quan niệm sai lầm vì máy xay sinh tố không thể xay đều các nguyên liệu có độ cứng khác nhau, ngoài ra còn làm lưỡi dao bị cong, gãy, máy dễ hỏng hóc.

Xay cùng lúc nhiều loại nguyên liệu làm lưỡi dao nhanh hỏng

Tốt nhất bạn nên cắt nhỏ nguyên liệu và bỏ lần lượt vào máy xay. Đồ cứng nên xay trước, dùng đúng lưỡi dao theo hướng dẫn, nước hoặc đá viên nên bỏ vào sau cùng để ước lượng được mức nước phù hợp. Với nguyên liệu có vỏ cứng nên lột hết vỏ rồi mới cho vào xay để hỗn hợp được mềm mịn, thơm ngon.

Xay chung đồ sống và chín

Không gộp chung thực phẩm sống và chín để xay

Việc xay thực phẩm sống và chín lẫn lộn vừa mất vệ sinh, vừa khiến người ăn vào có nguy cơ bị nhiễm khuẩn chéo, nhất là khi bạn chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ. Vì vậy, hoặc là xay đồ sống hoặc đồ chín, không gộp chung lại để xay.

Lạm dụng máy xay đa năng

Mỗi lưỡi dao chỉ phù hợp với 1 chức năng xay nhất định

Một chiếc máy xay sinh tố thường đi kèm nhiều lưỡi dao phù hợp với mỗi chức năng xay nhất định như xay sinh tố, xay khô, xay ướt... Tuy nhiên, việc lạm dụng máy xay đa năng để xay nhiều loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy. Chẳng hạn, bạn không nên dùng cối xay khô của dòng máy đa năng để xay cua vì sẽ làm cối nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị mẻ.

Liều lượng chất lỏng không hợp lý

Đổ lượng nước vừa đủ để hỗn hợp không bị loãng

Lượng chất lỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xay và độ mềm mịn, hương vị của thực phẩm. Nếu bạn dùng lượng chất lỏng quá ít sẽ làm món sinh tố không được mịn, còn quá nhiều thì hỗn hợp xay sẽ bị loãng. Vì vậy bạn cần tính toán sao cho hợp lý, chỉ nên bổ sung nước hay sữa ở giai đoạn sắp hoàn thành để hỗn hợp không bị loãng, mất đi vị ngon, đồng thời kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Vệ sinh sai cách

Cách vệ sinh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền của máy xay sinh tố. Sử dụng tấm rửa bằng kim loại, chất tẩy rửa có tính ăn mòn và rửa xong bạn không lau khô máy sẽ khiến máy xay có mùi khó chịu, nhanh hỏng hóc.

Vệ sinh sai cách có thể khiến máy nhanh hỏng

Bạn cần dùng miếng ghẻ mềm, chùi rửa sạch các bộ phận của máy. Rửa cối xay dưới vòi nước và xúc mạnh để rửa sạch thực phẩm còn bám dính. Không tráng nước quá nóng rồi để cối trong tủ lạnh vì cối bằng nhựa giòn rất dễ nứt. Sau khi rửa sạch lấy giẻ mềm lau cối xay rồi hong chỗ thoáng mát hoặc đặt úp xuống.

Hãy dừng lại những sai lầm ở trên để bạn có thể sử dụng hiệu quả và bảo quản máy sinh tố lâu hư nhé!

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm sữa đậu nành bằng máy xay sinh tố Thay vì phải mua sữa đậu nành ở ngoài, bạn có thể tự tay làm sữa đậu nành chỉ với dụng cụ là máy xay sinh tố. Cách làm này không quá khó đâu nè. Khám phá công dụng bất ngờ của máy xay sinh tố cầm tay Máy xay sinh tố cầm tay thường đi kèm cốc đựng sinh tố có kích cỡ vừa vặn khẩu phần bột bánh pancake ăn sáng. Chỉ mất khoảng 5 giây để xay mịn nguyên liệu.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác