Blog

Bí Quyết Làm Món Thịt Kho Đông Pha Huyền Thoại Nổi Tiếng Khắp Trung Hoa

bởi Mai Trinh
Wed, 30 Sep 2020 09:07:00 GMT

Thịt kho Đông Pha được biết đến là một nét đặc biệt trong nền ẩm thực Trung Hoa, ngoài ra đây là một phiên bản khác mà nhiều người thường nhầm lẫn với một món ăn quen thuộc trong mâm cơm Việt. Bạn có đoán ra đó là món ăn nào không, cùng tìm hiểu thêm về món ăn trứ danh này nha!

Thịt kho tàu là một trong những món ăn quen thuộc thường thấy trong mâm cơm Việt vào những ngày Tết. Nền ẩm thực Trung Hoa cũng có một món thịt kho mà khiến nhiều người nhầm lẫn với món ăn truyền thống nước mình. Đó là món ăn trứ danh nào, cách nấu có giống món thịt kho mà chúng ta vẫn hay thưởng thức hay không, cùng Cooky tìm hiểu nhé!

1. Thịt kho Đông Pha bắt nguồn từ đâu?

Ngỡ lạ mà hoá quen, thịt kho Đông Pha có hình thức khá giống với món thịt kho tàu mà người Việt vẫn thường nấu. Món ăn có xuất xứ từ thành phố Hàng Châu, nay là Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 

Cái tên của món ăn nổi tiếng này được đặt từ tên của một nhà thơ, nhà thi pháp và học giả có tiếng của triều đại Bắc Tống - Tô Đông Pha. Khi tác giả lấy thịt lợn nấu thành món ăn ngon rồi tặng cho dân chúng, người dân đã quyết định lấy tên ông để đặt cho món thịt đặc biệt này. 

Sau khi được đưa vào một hệ thống nhà hàng lớn, thịt kho Đông Pha giờ đã trở thành món ăn truyền thống của người Hàng Châu, nổi tiếng toàn Trung Quốc và trên cả thế giới.

Nhiều người thường nhầm lẫn món thịt kho Đông Pha với thịt kho tàu Việt Nam

2. Cách làm món thịt kho trứ danh Hàng Châu

Tuy rằng cách làm không quá cầu kỳ, món thịt kho Đông Pha vẫn cần những nguyên liệu “bí mật", kỹ thuật “chuẩn" để có được một thành phẩm tuyệt hảo và chuẩn vị nhất. Cùng tham khảo cách làm món ăn trứ danh xứ Hàng Châu dưới đây nhé!

Nguyên liệu

Đầu tiên, những nguyên liệu cơ bản để làm món ăn này chính là thịt ba chỉ, hành lá, gừng, dầu ăn, hắc xì dầu, nước tương, đường phèn, đường nâu. Ngoài ra, để món thịt đậm đà đúng vị thì không thể thiếu 2 loại gia vị khác cực kì quan trọng.

Rượu Thiệu Hưng sẽ giúp thịt kho có màu nâu bắt mắt, dậy mùi thơm đặc trưng giống với phiên bản chuẩn kiểu Trung. Hạt nêm Aji-ngon® Heo chính là trợ thủ sẽ giúp món thịt kho đậm đà vừa miệng, chuẩn vị mà vẫn đảm bảo phù hợp với khẩu vị của hầu hết các thành viên trong gia đình bạn.

Thực hiện

Bước 1: Luộc thịt

Thịt ba chỉ làm sạch, nhổ kỹ hết lông. Bắc một nồi nước sôi, cho tảng thịt vào nồi. Thêm hành lá, gừng thái lát, rượu Thiệu Hưng vào chung với thịt heo, luộc thịt sơ khoảng 2 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước sạch. Rượu Thiệu Hưng sẽ giúp loại bỏ mùi tanh hôi của thịt và giúp dậy hương thơm hơn ở bước kho.

Hành lá, gừng và rượu sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của thịt

Bước 2: Tạo hình 

Cắt tảng thịt heo ra thành những miếng vuông bằng nhau, nên cắt lớn để tránh bị nát trong quá trình đun nóng. Dùng dây buộc thực phẩm buộc cố định miếng thịt thành hình chữ thập. Bước buộc miếng thịt lại bằng dây sẽ giúp thịt được cố định hình dạng, tránh bị nát, phần nạc và mỡ bị tách rời khi kho lâu trong nồi. Điểm đặc biệt của món ăn này là thịt sau khi kho sẽ rất mềm, chúng ta sẽ dùng chính sợi dây để xắn miếng thịt.

Chúng ta cũng có thể dùng dây lạt, chỉ nấu ăn để định hình miếng thịt

Bước 3: Nêm nếm gia vị

Chuẩn bị 1 chiếc nồi đất kho thịt. Cho vào dầu ăn rồi đợi nóng, sau đó thì thêm hành lá cắt khúc, gừng thái lát, đảo nhanh cho hành và gừng dậy mùi thơm. Tiếp theo xếp những miếng thịt ba chỉ vào. Lưu ý lúc này để phần da của miếng thịt phía dưới đáy nồi.

Một trong những điểm gây ấn tượng của món thịt kho kiểu Hoa này chính là thành phẩm có lớp da vàng ruộm, hơi giòn trong khi phần thịt thì mềm như tan trong miệng. Chính vì vậy chúng ta phải chiên lớp da trước để đảm bảo da vẫn giòn sật như bản gốc.

Châm nước lọc, nêm gia vị vào nồi gồm nước tương, hắc xì dầu, đường phèn, đường nâu. Đương nhiên không thể thiếu rượu Thiệu Hưng, và cuối cùng chính là hạt nêm Aji-ngon® Heo “Đậm thịt ngọt xương”. Với công thức cải tiến mới, hạt nêm Aji-ngon® Heo không chỉ giúp hương vị của miếng thịt thêm đậm đà mà còn giữ được độ trong cho nước kho.

Muốn món thịt kho chuẩn vị, không thể thiếu sự xuất hiện của Hạt nêm Aji-ngon® Heo và rượu Thiệu Hưng

Sau khi nêm nếm vừa miệng, khuấy đều cho gia vị hòa quyện.

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc sử dụng, cân đo đong đếm giữa các loại gia vị cơ bản, sản phẩm Aji-ngon® Heo mới sẽ giúp công việc nấu nướng dễ dàng hơn rất nhiều. Ajinomoto Việt Nam đảm bảo kiểm tra nghiêm ngặt khâu lựa chọn xương ống, tuỷ và thịt heo do những công ty thực phẩm uy tín hàng đầu trong nước cung cấp. Quá trình hầm áp suất trong nhiều giờ, tạo nên chiết xuất nước hầm cô đặc của sản phẩm hạt nêm chất lượng và an toàn, phù hợp cho những người tiêu dùng hiện đại. Tuỳ theo độ đậm mong muốn mà bạn có thể gia giảm lượng hạt nêm cho phù hợp nhé!

Bước 4: Kho thịt

Mở lửa lớn đun nồi thịt kho đến khi sôi lên thì trở mặt da lên trên, lật mặt thịt xuống dưới. Hạ lửa nhỏ và đậy nắp, kho thịt liu riu trong khoảng 2 - 3 tiếng tuỳ độ dày của miếng thịt. Kho nhỏ lửa sẽ giúp gia vị thấm đều vào bên trong từng thớ thịt mà không làm cạn nước. Sau khi kho một thời gian dài bạn sẽ thấy nước thịt keo lại, thịt lên màu nâu đỏ đẹp mắt và hương vị rất thơm.

Thành phẩm

Món thịt ngon là khi được kho mềm rục, lấy đũa hoặc dây xắn nhẹ là có thể tách làm đôi. Món ăn có hương thơm đặc trưng từ rượu Thiệu Hưng và hương vị đậm đà khó quên.

Xem thêm cách chi tiết món Thịt kho Đông Pha nổi tiếng xứ Trung

 

Thịt kho Đông Pha mềm như tan trong miệng, ngon nhất khi ăn cùng với cơm hoặc xôi nóng, và rau cải thìa luộc

3. Bí quyết để có món thịt kho Đông Pha chuẩn vị

Hạt nêm Aji-ngon Heo® “Đậm thịt ngọt xương”  hiện đang được bày bán tại tất cả các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc

Chế biến món thịt kho Đông Pha đậm đà, tròn vị thật dễ dàng khi bạn có những “trợ thủ nhà bếp” đắc lực. Lưu lại ngay công thức để có thể nấu món ăn nổi tiếng này cho gia đình thưởng thức những ngày cuối tuần nhé. Chúc bạn có món thịt kho kiểu Hoa hoàn hảo từ gợi ý của Cooky!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác