Blog

Ăn Cá Bằng Sắt Chuyện Lạ Nhưng Có Thật Ở Campuchia

bởi Minh Chu
Tue, 14 Jun 2016 14:40:00 GMT

Nấu canh với cá bằng sắt là một ý tưởng độc đáo của một nhà khoa học là TS. Charles tiến hành nghiên cứu thực tiễn và có nhiều thu hoạch tích cực và phổ biến ở nhiều hộ gia đình người dân Campuchia.

Trong một chuyến tình cờ khảo sát tại tỉnh Kandal, phía nam của Camphuchia, nhà khoa học, tiến sỹ người Canada Christoper Charles đã phát hiện:

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do cơ thế thiếu chất sắt. Tuy nhiên việc bổ sung bằng uống thuốc sắt ở nơi đây lại xảy ra nhiều tác dụng phụ khiến cho mọi người không muốn sử dụng liệu pháp này.

Trước tình huống đó, sau 1 quá trình nghiên cứu và thu thập, TS. Charles đã tìm ra liệu pháp thích hợp để giải quyết vẫn đề  thiếu sắt của người dân nơi đây!

Một con cá bằng sắt

Cá là một biểu tượng tượng trưng cho sự may mắn ở đất nước Camphuchia, chính vì thế cục sắt được chế tạo theo hình thù 1 chú cá nhỏ thoạt trông rất linh tính.

Khi nấu ăn, chỉ cần cho cục sắt hình cá vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút để sắt được giải phóng vào nước. Sau đó vớt lấy cát sắt ra, vắt thêm ít nước cốt chanh vào, việc này rất quan trọng chính là để cho cơ thể dễ hấp thụ chất sắt hơn.

Theo TS. Charles, nếu người dân nơi đây áp dụng phương pháp này theo đúng quy chuẩn thì nó có thể cung cấp nhu cầu 75% chất sắt cho cơ thể mỗi ngày đôi với người trưởng thành. Còn trẻ em thì thâm chí còn đủ về mặt số lượng. 

"Kết quả xét nghiệm máu cho thấy tôi đang thiếu sắt. Vì vậy, tôi hi vọng tình trạng này sẽ sớm được khắp phục và tôi sẽ khỏe hơn", một phụ nữ ở tỉnh Preah Vihear cho biết.

Thử nghiệm được phổ biến rộng rãi khắp tỉnh Kandal và hàng trăm người dân đã hưởng ứng thực hiện. Sau 12 tháng, gần 1/2 số người tham gia không còn thiếu máu nữa.

Cách này tốt hơn thuốc bổ sung sắt

Giáo sư Imelda Bates, giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Quốc tế tại Viện Y học Nhiệt đới Liverpool, (Anh) nói rằng con cá sắt là một phát minh đáng khen gợi.

"Con cá sắt còn tốt hơn cả thuốc bổ sung sắt, vốn gây ra nhiều tác dụng phụ. Nó phù hợp với văn hóa địa phương, lại không quá đắt đỏ và quan trọng nhất là cải thiện được tình trạng thiếu máu".

Hiện nay, khoảng 2.500 hộ gia đình ở Campuchia sử dụng cá sắt. Công ty Cá sắt May mắn đã phân phối gần 9.000 con cá cho các bệnh viện, tổ chức phi chính phủ ở Campuchia. Nhưng điều khiến tiến sĩ Charles hài lòng nhất chính là người dân luôn sử dụng con cá sắt dài 7,6 cm và nặng 200g trong quá trình nấu ăn.

(Nguồn: soha.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 lý do khiến chàng vào bếp trổ tài Khi người đàn ông vào bếp là khi người phụ nữ cảm nhận được niềm vui, từ sự chia sẻ những lo toan, tất bật trong gia đình. Vậy, lý do nào để chàng vào bếp đây! Bi hài chuyện nhà bếp từ 1 trái bắp Những chuyện vỡ khóc vỡ cười hay những việc hiển nhiên mà vẫn phải khiến nhiều người phải thốt lên lộ vẻ bất ngờ, tất cả đều có thể xuất hiện ngay sau đây. Vui nhộn với những hình ảnh hài hước khi cá làm đầu bếp Bạn sẽ bật cười và thích thú với những hình ảnh vui nhộn mà nhưng chú người cá mang lại cho căn bếp nhà bạn đấy!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác